Vì sao Hà Nội dẫn đầu về lợi suất văn phòng trên toàn thế giới

27/07/2020 - 16:11
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

Theo đánh giá của các chuyên gia, đầu tư văn phòng tại Việt Nam là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn và giàu tiềm năng hàng đầu tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Savills Việt Nam mới đây đã thống kê và nhận định Hà Nội là thành phố dẫn đầu trên thị trường quốc tế hiện nay về lợi suất văn phòng (8.75%). Cũng nằm trong top 5 thành phố dẫn đầu về lợi suất văn phòng còn có TP Hồ Chí Minh với vị trí thứ 4.

Kể từ năm 2017, đây là lần thứ 3 Hà Nội nắm giữ vị trí này trong khi đó, TP Hồ Chí Minh từng 2 lần đạt được vị trí dẫn đầu. Hiện tại, với vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng, TP Hồ Chí Minh đạt được mức lợi suất văn phòng cũng vô cùng hấp dẫn là 7.36%.

Đầu tư văn phòng cho thuê

Theo chuyên gia, mặc dù nửa đầu năm 2020 bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng Hà Nội vẫn tiếp tục giữ ngôi vị dẫn đầu về tỷ suất cho thuê cũng như công suất văn phòng trên toàn thế giới. Với sự kiểm soát dịch bệnh tốt của Việt Nam, thị trường văn phòng vẫn hoạt động tốt. Trong khi đó tại các quốc gia phát triển trên thế giới lại phải chịu nhiều ảnh hưởng, hàng loạt các công ty doanh nghiệp đóng cửa khiến thị trường cho thuê văn phòng trở nên ế ẩm hơn bao giờ hết.

Giãn cách xã hội khiến cho hầu hết người lao động phải dần quen với việc làm việc tại nhà. Tuy nhiên, phần lớn số lao động đều muốn có thể quay trở lại văn phòng. Theo khảo sát của JTT, 61% phần trăm số nhân viên làm việc tại nhà muốn trở lại văn phòng và tạo ra một môi trường làm việc mới kết hợp giữa văn phòng truyền thống và làm việc từ xa. Một số hoạt động, công việc chỉ có thể làm việc trực tiếp trong một môi trường chuyên nghiệp mới có sự tương tác và hiệu quả tốt.

Khác với làm việc từ xa, làm việc văn phòng đem tới nhiều lợi ích như: sự tương tác giữa mọi người, môi trường làm việc chuyên nghiệp hiệu quả với sự tập trung cao độ và tinh thần làm việc nghiêm túc, nâng cao tinh thần và tính cộng đồng. Bên cạnh đó, việc hợp nhất giữa làm việc văn phòng và làm việc từ xa là điều khả quan, nhất là khi công nghệ đang phát triển nhanh chóng.

Hiện nay, một số các doanh nghiệp tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có sự thay đổi về thiết kế văn phòng để tạo ra không gian đa dạng, linh hoạt hơn,... tạo ra môi trường năng động để nhân viên của mình có thể làm việc với năng suất tối đa nhất. Những công việc đơn lẻ, hậu kỳ có thể thực hiện từ xa tuy nhiên văn phòng là nơi để có thể họp nhóm hay trao đổi, gặp gỡ với khách hàng.

Khảo sát thị trường cho thấy, một hợp đồng cho thuê văn phòng tại các thành phố lớn tại Việt Nam như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh trung bình kéo dài khoảng 3 năm. Trước sự tác động của dịch bệnh như thời gian qua, các doanh nghiệp đang có xu hướng muốn giảm thời hạn thuê văn phòng xuống một kỳ hạn ngắn hơn để tránh những tổn thất về mặt tài chính.

Do đó, các văn phòng cho thuê hiện nay đang được thiết kế và bố trí sao cho phù hợp hơn với những hợp đồng ngắn và trung hạn, dễ dàng linh hoạt thay đổi cho các hợp đồng cho thuê tiếp theo.

Dịch Covid-19 đẩy nhanh hơn sự phát triển của bất động sản văn phòng đồng thời cũng tạo ra nhiều thách thức dành cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên với những ưu thế và tiềm năng phát triển trong tương lao,  đầu tư văn phòng vẫn được xem là điểm sáng đầu tư trên thị trường Châu Á - Thái Bình Dương.