Thách thức thị trường bất động sản năm 2020

29/11/2019 - 10:12
|

Theo nhận định của các chuyên gia tại Diễn đàn Bất động sản Việt Nam mới diễn ra, thị trường bất động sản biệt nam được nhận định sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2020 này.

Việt Nam hiện đang ở thời kỳ tăng trưởng ổn định với nền kinh tế vỹ mô tăng trưởng vững chắc, dân số “vàng”, dòng vốn FDI hay kiều hối, du lịch,… đều có sự phát triển mạnh mẽ. Đó là cơ sở để nhận định sự phát triển của bất động sản trong năm 2020. Tuy nhiên cần phải xác định được tình trạng cụ thể của tình phân khúc để có được những điều chỉnh phù hợp.

Thách thức bất động sản 2020

Theo ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thì thị trường bất động sản Việt Nam 3 năm qua mặc dù cũng có nhiều biến động song vẫn phát triển ổn định, chuyên nghiệp hơn và hạn chế được các rủi ro so với thời kỳ trước. Điều này thể hiện được sự quan trọng, vị thế của bất động sản trong nền kinh tế quốc gia cũng như là động lực để phát triển nhiều ngành nghề, thị trường khác.

Thu hút được nhiều vốn đầu tư của nước ngoài, đây vừa là cơ hội nhưng đồng thời cũng là thách thức của thị trường bất động sản Việt Nam.

Hệ thống pháp lý bất động sản chưa được đồng bộ

Đây là dự đoán đầu tiên của các chuyên gia về bất động sản năm 2020. Trong thời gian tới, hành lang pháp lý điều chỉnh thị trường, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư xây dựng, giao dịch,... những vấn đề phát sinh cùng những bất cấp của cơ chế chính sách sẽ khiến cho thị trường bất động sản chưa thể quản lý và kiểm soát hiệu quả.

Khó khăn về thủ tục hành chính

Sức ép từ chủ trương kiểm soát trong việc cấp phép dự án mới khiến cho số lượng dự án được triển khai trong thời gian tới vô cùng hạn chế. Với nhiều lỗi sai phạm trong thời gian trước đây, các cơ quan chức năng cũng dè dặt hơn trong việc phê duyệt cấp phép xây dựng cũng như rà soát, kiểm tra các dự án hiện đang được triển khai. Điều này ảnh hưởng lớn đến nguồn cung căn hộ cũng như số lượng giao dịch trên thị trường.

Mặc dù công tác quy hoạch, phê duyệt dự án liên tục gặp nhiều vấn đề khó khăn song nhu cầu triển khai dự án của các đơn vị phát triển, đầu tư bất động sản vẫn rất cao.

Doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn

Bên cạnh hệ thống pháp lý bị kiểm soát chặt chẽ thì hoạt động tín dụng đối tới kinh doanh bất động sản cũng đang bị thắt chặt gây ra khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn của các doanh nghiệp.

Hiện tại, lãi suất đang gia tăng nhanh chóng lên đến 8,7% với biên độ chênh lệch là 3%, do vậy là mà lãi suất cho vay chạm mức 11% - 12%. Nguồn vốn cho vay trung và dài hạn giảm xuống chỉ còn 40% (trước đó là 45%) đồng thời hệ sống rủi ro các khoản vay bất động sản cũng tăng lên đến 200%,…

Doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn

Những quy định mới về tín dụng đối với kinh doanh bất động sản khiến cho các nhà băng luôn cẩn trọng và xét duyệt kỹ lưỡng hơn trước khi chấp thuận cho vay.

Tình trạng phân lô bán nền tràn lan lại xuất hiện trở lại

Thời gian vừa qua trên thị xuất hiện một số các “dự án ma” lừa đảo khách hàng tại nhiều địa phương. Đó đều là những nơi diễn ra tình trạng mua bán. Chuyển nhượng không hợp pháp. Việt tự ý phân lô bán nền không theo như quy hoạch của phía Nhà nước tạo nên sự lệch lạc về quy hoạch cũng như lộn xộn cho bộ mặt đô thị. Đây chưa kể những hậu quả khôn lường khi khách hàng mua phải “dự án ma”.

Thiếu hụt hệ thống thông tin thị trường

Sự thiếu hụt về hệ thống thông tin thị trường cùng với tính minh bạch tiếp tục là những thách thức cho thị trường bất động sản trong năm 2020 tới đây. Nó sẽ khiến cản trở quá trình nhận định và đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài. Cần phải xây dựng được cơ sở hệ thống dữ liệu quốc gia về các giao dịch bất động sản để minh vạch hóa thị trường cũng như kích thích đầu tư.

Định hướng hoạt động thị trường bất động sản năm 2020

 

Để vượt qua được những thách thức, các cá nhân tổ chức có liên quan đến thị trường bất động sản cần phải cung cấp bức tranh toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đồng thời chỉ ra những thuận lợi, khó khăn và những yếu tố tác động gây hản hưởng đến thị trường trong thời gian vừa qua.

Tiếp đó, tập trung phân tích rào cản khó khăn của thị trường từ đó điều chỉnh, hỗ trợ và đưa ra những giải pháp ứng phó thích hợp để tăng sự phát triển ổn định và bền vững của thị trường.

Diễn đàn BĐS Việt Nam

Cuối cùng, cần phân tích và phát triển các xu hướng mới của thị trường bất động sản Việt Nam thời gian qua như bất động sản nghỉ dưỡng du lịch, bất động sản thông minh,… đồng thời học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với các thị trường quốc tế để ứng dụng trên thị trường Việt Nam.