Dự báo các xu hướng phát triển của bất động sản sau Covid-19

06/06/2020 - 08:59
|

Đại dịch toàn cầu Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Dưới đây là 7 xu hướng bất động sản được các chuyên gia dự đoán sẽ tác động đến thị trường trong thời gian sắp tới.

1. Không gian và tiện ích được đặt lên hàng đầu

Đại dịch Covid – 19 như một lời cảnh báo về mức độ lây lan của bệnh tật không chỉ tại các quốc gia nghèo, kém phát triển mà còn dễ dàng bùng nổ ở các cường quốc, quốc gia phát triển hàng đầu trên thế giới. Điều này đã tác động không ít tới hành vi đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư. Giờ đây, tiện ích nội khu được xem là yếu tố cần phải quan tâm hàng đầu cùng với đó là các yếu tố về môi trường sống, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ.

Tập đoàn Ecopark tiên phong khi xây dựng khu căn hộ Meraki Residences - Căn hộ dưỡng lão 5 sao tiêu chuẩn Nhật dành cho người già

2. Phân khúc condotel còn nhiều khó khăn

Thời kỳ giãn cách xã hội cùng với sự bùng nổ của dịch bệnh đã làm cho phân khúc condotel rơi vào trạng thái gần như "ngủ yên" khi mà các hoạt động du lịch hầu hết đều buộc phải tạm dừng hoạt động, lượng khách thuê phòng sụt giảm cùng với đó là áp lực tài chính năng nề trên vai các nhà đầu tư. Không ít các nhà đầu tư đã rao bán căn hộ của mình để bù lỗ.

Condotel thiệt hại sau Covid
Theo nhận định, đây là khoảng thời gian căng thẳng của codotel khi ngày càng phát sinh nhiều tranh chấp về vấn đề pháp lý cùng với tác động của dịch bệnh. Với lượng căn hộ condotel lớn như hiện nay, việc khôi phục lại thị trường sẽ rất khó khăn.

3. Định nghĩa lại khái niệm vị trí của bất động sản nghỉ dưỡng

Giai đoạn cách ly xã hội khiến cho việc lưu thông giữa các khu vực khá khó khăn. Điều này khiến cho định nghĩa xa - gần về vị trí của bất động sản nghỉ dưỡng cần được xác định lại. Ngày nay, một vị trí tốt của bất động sản nghỉ dưỡng không còn tính bằng giờ bay mà còn dựa trên thời gian di chuyển đường bộ với phương tiện cá nhân được xem là phương tiện chủ yếu.

Nhà đầu tư cũng như khách hàng quan tâm nhiều hơn tới khoảng cách vị trí. Nơi có vị trí lí tưởng được xác định là khu vực vệ tinh của đô thị với thời gian di chuyển chỉ khoảng 1 - 2 giờ bằng ô tô.

4. Bất động sản hạng sang vướng nhiều trở ngại

Theo các chuyên gia, phân khúc bất động sản hạng sang sẽ giảm giá vì nguồn cung tăng mạnh, thiếu động lực tăng trưởng ngắn hạn cũng như mức giá đã đạt đến ngưỡng kịch trần. Phân khúc này cần thêm thời gian để có thể tái thiết lập mức giá bán mới.

5. Sự tái suất của homestay vườn - ao - chuồng (VAC)

Việc giãn cách xã hội hiếm khi xảy ra đã thực sự tạo nên một lối sống mới đề cao khoảng cách giữa mọi người trong cộng đồng. Ngay cả lương thựuc, thực phẩm cũng rất hạn chế mua sắm, sắm sửa thậm chí nhiều gia đình còn lựa chọn phương thức tự cung tự cấp.

Biệt thự nhà vườn lên ngôi

Do đó, sau Covid-19 rất có thể các khách hàng sẽ đi theo xu hướng không gian sống an toàn, đạt chuẩn cách ly. Các căn hộ homestay hay nhà vườn sẽ là những sản phẩm được săn đón trong thời gian tới. Đặc biệt là mô hình VAC từng là lỗi thời thì dự đoán cũng sẽ đắt khách trong thời gian sắp tới.

6. Tìm hiểu online nhưng giao dịch trực tiếp

Trong thời kỳ dịch bệnh, việc mua bán trao đổi công việc trực tuyến qua internet được xem là phương thức kinh doanh, bán hàng hiệu quả. Mặc dù thế, các nhà đầu tư vẫn luôn thận trọng với loại hình giao dịch này bởi nhiều rủi ro có thể ập đến.

Dự báo thời gian tới, 50% khách hàng sẽ quyết định mua bất động sản thông qua việc tìm hiểu online qua các kênh phổ biến tại Việt Nam như: xemnha.vn, batdongsan, cenhomes hay muabannhadat,.... Dẫu vậy, quan niệm "tai nghe mắt thấy tay sờ" của người Việt vẫn giữ vai trò chủ đạo, khách hàng sẽ chỉ thực sự giao dịch khi được tiếp cận trực tiếp với sản phẩm của mình.

7. Tư vấn bất động sản trở nên thịnh hành

Dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng các trung tâm tư vấn bất động sản vẫn luôn làm việc hiệu quả với năng suất cao bởi nhu cầu tìm hiểu và cần được hỗ trợ các vấn đề liên quan đến pháp lý, giá cả, thông tin thanh toán,... của khách hàng trên thị trường bất động sản. Nhiều những thương bụ bạc tỷ đã xuất hiện, mang lại tiềm năng cho dịch vụ này.

Dịch vụ tư vấn bất động sản

Sự suy thoái của nền kinh tế trước dịch Covid đã khiến cho người mua, nhà đầu tư cần phải thận trọng và khắt khe hơn. Dự báo cần phải mất một khoảng thời gian nữa, nền bất động sản mới có thể khôi phục được trạng thái ban đầu.