Đất 50 năm là gì? Sau thời gian này liệu có bị thu hồi?

16/11/2022 - 22:05
|

Luật pháp Việt Nam quy định cho đến thời điểm hiện tại chưa có bất cứ điều luật hay định nghĩa cụ thể cho đất 50 năm. Vậy đây là loại đất gì và có tính chất như thế nào, chúng ta hãy cùng xemnha.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Đất 50 năm là gì? 

Theo Luật Đất đai năm 2013, Nhà nước không có quy định cụ thể về loại hình đất 50 năm mà chỉ phân chia thành 3 nhóm đất chính: 

  • Đất nông nghiệp
  • Đất phi nông nghiệp
  • Đất chưa sử dụng

Quy định về đất 50 năm

Đất 50 năm chỉ là cụm từ truyền miệng bởi người dân, dùng để chỉ các loại đất có thời hạn sử dụng trong vòng 50 năm. Đối chiếu theo Luật Đất đai 2013, Điều 126, đất đều có thời hạn sử dụng lâu nhất trong vòng 50 năm, không thể vượt quá. Trong đó, bao gồm các loại hình đất sau:

  • Trường hợp 1: Đất được giao cho các cá nhân, hộ gia đình trực tiếp tham gia công tác sản xuất nông nghiệp. Bao gồm các công tác như: đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất làm muối hoặc sử dụng nuôi trồng thủy sản,...
  • Trường hợp 2: Đất được giao cho các cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu thuê đất nông nghiệp.
  • Trường hợp 3: Đất được giao, hoặc cho thuê đối với các cá nhân, tổ chức, hộ gia đình có nhu cầu sử dụng với mục đích dịch vụ, thương mại, làm cơ sở sản xuất, phục vụ dự án đầu tư hoặc cho đối tượng người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuê nhằm thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam. 

Tất cả các trường hợp kể trên đều có quyền hạn sử dụng đất không quá 50 năm. Trong trường hợp đến hạn thu hồi, đơn vị sử dụng sẽ được xem xét tiếp tục gia hạn thêm thời gian thuê, nhằm phục vụ mục đích kinh doanh, sản xuất. Tuy nhiên, có một vài trường hợp đất không thể gia hạn, bắt buộc bị thu hồi khi hết hạn hợp đồng. 

Trường hợp nào bắt buộc thu hồi đất sau 50 năm? 

Sau 50 năm, có 5 trường hợp đất sẽ bắt buộc phải thu hồi nếu thuộc vào một trong các nhóm sau: 

  • Đất phục vụ các dự án trọng yếu của quốc gia, được quyết định và chủ trương đầu tư bởi Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ hoặc HĐND cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương).
  • Do những sai trái, vi phạm luật Đất đai, gây ảnh hưởng đến tài sản các cá nhân liên quan sẽ bị thu hồi. 
  • Đơn vị thuê chủ động trả lại đất, chấm dứt sử dụng đất hoặc đất có nguy cơ làm nguy hiểm đến tính mạng con người. 

Một vấn đề mà nhiều người mua đất 50 năm mắc phải chính là xây nhà, hoặc thậm chí tạo dựng các khu lưu trú phục vụ nhu cầu ở, sinh hoạt trên loại đất này. Đây là hành động trái với quy định pháp luật, và chắc chắn sẽ bị truy thu, phạt hành chính và khôi phục lại hiện trạng ban đầu. 

Nhìn chung, đất 50 năm chỉ phục vụ các mục đích nông nghiệp và phi nông nghiệp. Người dân khi tiến hành giao dịch bất động sản cần đặc biệt lưu ý điểm này để tránh những tổn thất không đáng có.