Đường kết nối hai quốc lộ và cao tốc Bắc Nam

11/12/2024 - 16:52
|

Tuyến đường mới đã chính thức khởi công vào cuối tháng 1 năm 2023 và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024. Điểm bắt đầu của tuyến nằm tại xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa, nơi giao cắt với quốc lộ 1.

Tuyến đường được thiết kế đáp ứng tiêu chuẩn đường đồng bằng cấp 3, với tốc độ tối đa cho phép là 80 km/h và bề rộng 12 m, bao gồm hai làn đường cho xe cơ giới và hai làn dành cho phương tiện thô sơ.

Đường kết nối hai quốc lộ và cao tốc Bắc Nam - ảnh 1

Đường kết nối hai quốc lộ và cao tốc Bắc Nam - ảnh 2

Dự án này được chia thành ba tiểu dự án, trong đó cầu vượt sông Mã thuộc dự án số 1 do Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa đảm nhận. Hai đoạn đường hai bên cầu được tổ chức quản lý bởi huyện Hoằng Hóa và huyện Thiệu Hóa.

Đoạn đường đi qua khu vực cánh đồng xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa.

Tiểu dự án số 3, kéo dài hơn 5,2 km từ quốc lộ 1 đến chân cầu Xuân Quang với tổng vốn đầu tư 307 tỷ đồng, do UBND huyện Hoằng Hóa làm chủ đầu tư, đã hoàn thành các công đoạn cơ bản. Các hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng, và sơn vạch kẻ đường đã được lắp đặt xong, cho phép các phương tiện lưu thông.

Đường kết nối hai quốc lộ và cao tốc Bắc Nam - ảnh 3

Đại diện Ban Quản lý dự án tại huyện Hoằng Hóa cho biết, hiện đơn vị đang hoàn tất các thủ tục bàn giao dự án cho ngành giao thông để tiến hành quản lý và vận hành.

Cầu Xuân Quang, thuộc tiểu dự án số 1, chiếm số vốn đầu tư lớn nhất với 655 tỷ đồng. Cầu dài hơn 1.000 m, bao gồm 25 nhịp, trong đó có ba nhịp chính được thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng.

Đường kết nối hai quốc lộ và cao tốc Bắc Nam - ảnh 4

Ông Ngô Đình Thọ, Trưởng phòng Điều hành dự án 2 thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, cho biết dự án cầu Xuân Quang và các đường dẫn hai đầu cầu đã đạt gần 90% khối lượng công việc, dự kiến sẽ hoàn thành phần mặt cầu và thông xe vào dịp Tết Nguyên đán.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án đặt mục tiêu hoàn thành trước thời hạn hợp đồng khoảng 3 tháng (thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2024), tuy nhiên do ảnh hưởng của mưa bão và nước sông Mã dâng cao, nhà thầu đã phải tạm dừng thi công khoảng 40 ngày.

Cầu Xuân Quang có bề rộng 12 m, dự kiến sẽ hợp long vào nửa cuối tháng 12. Hiện tại, công nhân đang gia công và rải thép để chuẩn bị cho việc đổ bê tông mặt cầu và hoàn thiện những nhịp cuối ở bờ phía Đông.

Đường kết nối hai quốc lộ và cao tốc Bắc Nam - ảnh 5

Tại đoạn đường dẫn thuộc huyện Thiệu Hóa, hai hầm chui được xây dựng qua khu dân cư với nền đất đắp cao từ 6,3 đến 9,2 m, dẫn đến thời gian chờ lún kéo dài. Đây cũng là một trong những nguyên nhân cho sự chậm trễ của dự án.

Cách cầu Xuân Quang khoảng 500 m là điểm tiếp giáp với tiểu dự án số 2 do UBND huyện Thiệu Hóa làm chủ đầu tư. Đoạn đường này dài 7,35 km và đã được đưa vào sử dụng với tổng vốn đầu tư 455 tỷ đồng.

Nút giao Thiệu Giang, huyện Thiệu Hóa, nơi giao cắt với cao tốc Bắc Nam và cầu vượt, đã thông xe kỹ thuật từ cuối tháng 4. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Thiệu Hóa, cho biết do tuyến đường ít đi qua khu dân cư đông đúc nên việc giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi, khiến cho hướng tuyến cũng khá thẳng, thuận tiện cho việc lưu thông.

Điểm kết thúc của dự án được xác định tại nút giao với quốc lộ 45, thuộc xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa.

Đường kết nối hai quốc lộ và cao tốc Bắc Nam - ảnh 6

Hiện tại, từ quốc lộ 45, các phương tiện có thể di chuyển trực tiếp vào cao tốc Bắc Nam tại nút giao Thiệu Giang, thay vì phải đi qua quốc lộ 45 để đến nút giao Đông Xuân như trước đây.

Mục tiêu của tỉnh Thanh Hóa trong dự án này là kết nối quốc lộ 1 và quốc lộ 45 với cao tốc Bắc Nam nhánh phía Đông, góp phần hình thành các khu công nghiệp trong khu vực và rút ngắn thời gian di chuyển giữa các huyện phía Tây của tỉnh với các huyện ven biển như Hoằng Hóa, Hậu Lộc.

Đường kết nối hai quốc lộ và cao tốc Bắc Nam - ảnh 7

 

Đường kết nối hai quốc lộ và cao tốc Bắc Nam - ảnh 8

Đường kết nối hai quốc lộ và cao tốc Bắc Nam - ảnh 9

Đường kết nối hai quốc lộ và cao tốc Bắc Nam - ảnh 10