Shophouse là gì? Ưu điểm và hạn chế của mô hình kinh doanh Shophouse

28/11/2019 - 10:24
|

Ngày nay việc quy hoạch đô thị ngày càng phát triển. Tại các thành phố lớn không hiếm thấy các loại hình nhà ở mới lạ, độc đáo như chung cư, biệt thự nhà vườn, penthouse, condotel… cùng với đó là sự gia tăng về nhu cầu giả trí, mua sắm và kinh doanh.

Các dự án đầu tư khu đô thị mới phát triển rất rầm rộ, về cơ bản điều này không chỉ góp phần làm tăng quỹ nhà ở mà còn làm thay đổi diện mạo kiến trúc, hướng tới các đô thị hiện đại…

Shophouse một loại hình căn hộ nhà ở gắn với trung tâm thương mại, thường có vị trí là tầng trệt (tầng 1 ngang mặt đường) của các dự án nhà phố mua sắm. Đây là một loại hình bất động sản phát triển mạnh ở Việt Nam từ năm 2015, 2016 và tiếp đến năm 2017-2018 nó đã trở thành xu thế trong làng bất động sản nhà đất. 

Shophouse nhanh chóng tạo nên cơn sốt, cơn sóng đầu tư mạnh mẽ, khẳng định vị thế của mình do có thiết kế thông minh, đa tính năng, vừa có thể kinh doanh vừa để ở và cũng có thể cho thuê (shophouse for rent) để sinh lời. 

Shophouse có gì khác biệt so với nhà mặt phố?


Điểm khác biệt giữa shophouse và nhà mặt phố

Thoạt nhìn hai loại hình nhà ở này không có nhiều khác biệt bởi Shophouse và nhà mặt phố đều có tính năng cơ bản là kinh doanh các dịch vụ tiện ích của dân cư. 

Shophouse với đặc thù gắn với quy hoạch của các  khu đô thị nên cấu trúc xây dựng không thể thay đổi và các dịch vụ cho thuê mặt bằng nhiều khi không đáp ứng linh hoạt nhu cầu của người tiêu dùng. Trong khi đó nhà mặt phố có thể xây dựng một cách độc lập nên hấp dẫn được nhiều đối tượng khách hàng.

Vị trí

Vị trí của Shophouse

Shophouse  của các dự án, khu đô thị có quy hoạch hoàn chỉnh sẽ được xây dựng ở các vị trí tiếp giáp với tuyến đường nội bộ, các khu vực đông dân cư, khu trung tâm, đặc biệt tập trung nhiều ở các khu phố thương mại sầm uất. Bởi do nhu cầu phát triển chính của shophouse là kinh doanh nên xây dựng càng gần khu có đông dân cư, càng có lợi. 

Thiết kế Shophouse

Thiết kế shophouse

Thấu hiểu và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu kinh doanh cũng như buôn bán, kiến trúc shophouse thường mang những nét nổi bật riêng thu hút khách hàng nhưng đồng thời, thiết kế vẫn đảm bảo được sự tiện dụng tuyệt đối trong quá trình kinh doanh: đa phần các căn hộ đều được thiết kế thông tầng và được thiết kế đặc biệt được sâu chuỗi thành dãy nhà phố hay một khu trung tâm thương mại với tổ hợp hiện đại, đầy đủ các tiện ích, không gian thoáng mát, vui chơi giải trí đi kèm. 

Sở hữu một căn hộ Shophouse đồng thời có được nhiều lợi thế trong kinh doanh, thuê mặt bằng đây sẽ là khoản thu lợi nhuận nhanh chóng bởi ưu thế vị trí trung tâm. Ví như theo phân tích của giới chuyên môn, các shophouse cho thuê tại TP.HCM có thể đem lại lợi tức khoảng 8-12%/năm, giá chào thuê bình quân đạt từ 15-30 USD/m2/tháng ở các khu vực trung tâm. 

Do số lượng shophouse chỉ chiếm từ 2-3% trên tổng số lượng căn hộ và nếu là các dự án lớn hơn như khu đô thị thì có thể lên tới 5% nên shophouse có tính thanh khoản cao, có nhiều cơ hội tăng giá trị tài khoản. Gần như 95 % các căn Shophouse tại các dự án đều có chủ thuê dài hạn  với mức giá khá cao, tại các chung cư cao cấp như Vinhome, central park mức giá thuê và giá bán Shophouse tại đây tăng chóng mặt, bình quân tại đây các căn Shophouse đều tăng giá 60% hoặc 100% ngay khi được giao bán, giá thuê tại đây mang lại cho chủ đầu tư mức lợi nhuận hàng tháng lên tới 15% mỗi năm và tăng đều trong những năm sau.

Bởi nắm vị thế đẹp và có nhiều tiện nghi sang trọng nên giá thành một shophouse rất cao, cùng với đó về mặt pháp lí ngôi nhà phố thương mại này tuy được cấp sổ hồng nhưng thời hạn sử dụng tối đa là 50 năm. Trên thực tế không phải tất cả các suất đầu tư shophouse đều mang lại nguồn lợi tức như kỳ vọng. Nhiều nhà đầu tư cho biết việc cho thuê chỉ có thể đem lại tỷ suất sinh lời từ 1,5-5% năm, thấp hơn mức kỳ vọng (8-12%) nhiều lần, thậm chí không so được với lãi suất ngân hàng. 

Tuy đây không phải là mẫu số chung của thị trường, nhưng  lại là thực trạng diễn ra ở không ít nhà phố thương mại đang cho thuê hiện nay. Ngoài là một kênh đầu tư mang lại mức lợi nhuận cao và ổn định, tuy nhiên Shophouse không phải là loại hình phù hợp với nhiều người bởi mức giá của nó khá cao so với căn hộ dự án đó. Trung bình những căn Shophoues tại đây sẽ có mức giá cao gấp khoảng 5 lần giá bán căn hộ nên nhiều người không thể sở hữu được nó

Hiện tại sức nóng của thị trường bất động sản dành cho nhà phố thương mại này không ngừng giảm. Hiện nay các nhà đầu tư đang quy hoạch nhiều phân khúc hơn nữa cho khách hàng lựa chọn.