Nhà ở xã hội: Được khuyến khích song vẫn thiếu

06/06/2020 - 10:44
|

Được Nhà nước khuyến khích phát triển thế nhưng lượng dự án nhà ở xã hội hiện nay tại Việt Nam vẫn thiếu rất nhiều, chỉ đạt được 41,4% mục tiêu được đề ra của quốc gia trong năm 2020.

Thiếu hụt nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến nay trên toàn quốc có 1.040 dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp. Trong đó bao gồm 507 dự án nhà ở xã hội độc lập và 533 dự án được xây dựng chung với các dự án nhà ở thương mại, dự án phát triển đô thị . Đã có 248 dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng với khoảng 103.500 căn hộ trên tổng diện tích 5.175.000m2. Các dự án còn lại hiện đang được triển khai và làm thủ tục đầu tư xây dựng.

Với tổng số lượng nhà ở xã hội đã được đưa vào sử dụng trên thị trường, con số này chỉ đạt 41.1% so với 12.5 triệum2 nhà ở chỉ tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia năm 2020.

Tại Hà Nội, tính đến hết năm 2018, lượng nhà ở xã hội chỉ đạt 14% kế hoạch phát triển nhà ở xã hội được đặt ra. Nếu tính cả các dự án dự kiến bàn giao giai đoạn 2019 - 2020 thì con số này mớichỉ đạt được 38% chỉ tiêu đề ra của năm 2014. Mặt khác, thời gian qua Hà Nội chưa đưa ra thêm bất cứ kế hoạch phát triển nhà ở của thành phố.

Bên cạnh đóm nhiều dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2015 - 2020 của thành phố Hà Nội hiện vẫn đang chậm tiến độ, chưa có thông tin về tiến độ hoặc không triển khai thực hiện.

Nhà ở dành cho người thu nhập thấp

Được khuyến khích song vẫn thiếu

Mặc dù người dân có thu nhập thấp đang có nhu cầu lớn và cấp bách về vấn đề nhà ở nhưng quá trình xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đang diễn ra không như mong muốn. Dẫu cho, phía Chính phủ và các cơ quan ban ngành đã đưa ra nhiều chính sách khuyến khích hấp dẫn.

Chính quyền địa phương các tỉnh và thành phố cũng đưa ra nhiều gói ưu đãi để kêu gọi doanh nghiệp cùng tham gia xây dựng nhà ở xã hội. Tuy nhiên, các gói ưu đãi này chưa cho thấy được sự hiệu quả và các nhà đầu tư ngày càng không "mặn mà" với các dự án xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp.

Trước tình hình đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng còn tồn tại nhiều hạn chế trong quá trình thực hiện các chính sách xây dựng nhà ở thu nhập thấp cho người dân. Cần sửa đổi, bổ sung một số nội dung để có thể khắc phục và đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội trong giai đoạn tới, giải quyết tốt nhu cầu của người dân.

Theo đó, một số các vấn đề cần phải sửa đổi như quy định quỹ nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại, thủ tục hình chính để thẩm định nhà ở xã hội, giá bán, giá thuê, khó khăn về nguồn vốn, quỹ đất xây dựng,...

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn thủ tục đăng ký mua nhà ở xã hội

Trước những vấn đề bất cập đó, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp và tiếp thu các ý kiến và báo cáo lên Chính phủ để có những sửa đổi kịp thời nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội tại Việt Nam.