Kênh đào Kra – nhân tố tiềm ẩn biến Phú Quốc thành Singapore

11/08/2020 - 17:03
|

Kênh đào Kra – siêu dự án của Thái Lan với tiềm năng vô cùng lớn, không chỉ giải quyết gánh nặng trên eo biển Malacca mà còn kích thích giao thương quốc tế, nâng tầm giá trị khu vực. Việt Nam, đặc biệt là Phú Quốc được nhận định là một trong những khu vực hưởng lợi lớn nhất từ kênh đào này.

Kênh đào Kra - siêu dự án Thái Lan

Kênh đào Kra - siêu dự án Thái Lan 

Tìm hiểu dự án kênh đào Kra 

Dự án kênh đào Kra đã được xem là một trong những siêu dự án của quốc gia Thái Lan với chi phí cực lớn, lên đến 35 tỷ USD và sẽ đi xuyên qua Thái Lan, kết nối Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Dự án được “nhen nhóm” bởi một nhóm chuyên gia bao gồm các nhà ngiên cứu, các tướng lĩnh nghỉ hưu, chính trị gia và doanh nhân. 

Dù mới được đề xuất cách đây không lâu, nhưng giới chuyên gia nhận định một ý tưởng tương tự đã được khởi nguồn từ thế kỷ 17. Và cho đến 2 thế kỷ sau, người cha đẻ của kênh đào Suez cũng lên tiếng bày tỏ quan điểm đồng tình và ủng hộ với siêu dự án này. 

Có lẽ một trong những lợi ích dễ thấy nhất của kênh đào này chính là kinh tế. Dự tính nếu kênh đào Kra hoàn thành, nó sẽ có khả năng rút ngắn hơn 1.200km hành trình, tương đương với 2 đến 3 ngày lênh đênh trên biển. Đặc biệt, Kra sẽ là điểm san sẻ gánh nặng tuyệt vời cho eo biển Malacca vốn đang cực kỳ quá tải và đầy rẫy hiểm nguy từ cướp biển. 

Lại nói thêm về Malacca, hiện nay, eo biển này dường như là “kết nối độc quyền” của vùng đến các nền kinh tế lớn trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản đến các mỏ dầu ở vùng Trung Đông xa xôi cũng như thị trường Âu – Mỹ hấp dẫn và tiềm năng. 84.000 chính là con số lượng tàu đã đi qua eo biển này vào năm ngoái. 

Kra cũng mang lại cho Thái Lan những ưu thế đặc biệt về quân sự trên biển. Nếu kênh đào này được hoàn thành, hải quân Thái Lan hoàn toàn có thể di chuyển nhanh chóng từ phía bên này sang phía bên kia của kênh đào trong thời gian ngắn và tốn ít sức lực, hỗ trợ tối đa trong lúc nguy cấp. 

Đặc biệt, Thái Lan hoàn toàn có thể xây dựng một hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại ở vùng biển tiềm năng này như cảng, nhà máy lọc dầu, từ đó tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn công nhân Thái Lan giữa lúc nền kinh tế nước này đang đứng trên bờ vực mất ổn định. 

Tuy nhiên, dự án này vẫn còn vấp phải rất nhiều tranh cãi, xuất phát từ con số xây dựng quá lớn của kênh đào này. Nhiều chuyên gia Thái Lan cho rằng các lợi ích thương mại mà kênh đào mang lại sẽ khó để bù đắp khoản vốn đầu tư mà chính phủ nước họ phải bỏ ra cho siêu dự án. 

Phú Quốc hưởng lợi gì từ kênh đào Kra Phú Quốc?

Kênh đào Kra biến Phú Quốc trở thành điểm dừng chân quốc tế

Kênh đào Kra biến Phú Quốc trở thành điểm dừng chân quốc tế 

Kênh đào Kra Phú Quốc khi đi vào hoạt động sẽ tạo nên một hành lang sầm uất nhất khu vực biển Đông, giúp nâng tầm giá trị khu vực, đặc biệt là Việt Nam. 

Vùng biển Kiên Giang – Phú Quốc sẽ là khu vực hưởng lợi lớn nhất từ kênh đào. Vốn có lợi thế nằm gần đường hải lưu quốc tế, sự hoạt động của kênh đài sẽ nâng số lượng tàu bè qua đây một cách đáng kể, biến Phú Quốc trở thành “trạm dừng chân quốc tế”. Từ đó, các ngành dịch vụ biển như vận tải, kho bãi, … của Phú Quốc sẽ được tác động không ngừng, giúp nâng tầm kinh tế không chỉ của khu vực mà còn cho cả đất nước.

Nhiều chuyên gia nhận định, đảo ngọc Phú Quốc sẽ có tiềm năng rất lớn trở thành một Singapore thứ 2 tại châu Á khi kênh đào Kra đi vào hoạt động.