Đường Đồng Khởi (Quận 1, Tp.HCM) tiếp tục lọt top nơi có giá thuê mặt bằng đắt đỏ nhất thế giới
Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, vào năm 2024, con đường Đồng Khởi tiếp tục khẳng định vị thế của mình khi lọt vào top các điểm bán lẻ có giá thuê cao nhất tại Việt Nam và xếp thứ 14 trên toàn cầu.
Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại đường Đồng Khởi hiện đạt 330 USD/m2/tháng, tăng 32% so với giai đoạn trước đại dịch, mặc dù đã giảm 6% so với cùng kỳ năm 2023. Sự biến động này chủ yếu do sự thay đổi tỷ giá giữa đồng Việt Nam và USD.
Bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield, cho biết thị trường bán lẻ hàng xa xỉ tại Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ và thu hút nhiều thương hiệu quốc tế. Đồng Khởi, với vị trí sầm uất và nổi tiếng tại trung tâm TP.HCM, gần kề các khách sạn cao cấp và địa điểm du lịch nổi tiếng, là nơi thu hút lượng khách hàng tiêu dùng cao cấp lớn.
Nhiều thương hiệu hàng xa xỉ đã quyết định chọn Đồng Khởi làm nơi đặt cửa hàng và xây dựng thương hiệu tại Việt Nam. Sự hiện diện trên con phố này giúp các thương hiệu không chỉ tiếp cận khách hàng mục tiêu mà còn củng cố và nâng cao hình ảnh sang trọng, đẳng cấp của họ.
Theo bảng xếp hạng năm 2024 về các đại lộ bán lẻ đắt giá nhất thế giới, đại lộ Via Montenapoleone ở Milan đã vượt qua Upper Fifth Avenue ở New York, trở thành địa điểm bán lẻ đắt nhất toàn cầu. Giá thuê mặt bằng trên phố Via Montenapoleone đã tăng gần 30% trong hai năm qua, hiện đạt 1.836 USD/m2/tháng, trong khi giá thuê trên Đại lộ Fifth Avenue vẫn không thay đổi ở mức 1.794 USD/m2/tháng trong hai năm liền.
Bên cạnh nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà bán lẻ trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, Via Montenapoleone còn được hưởng lợi từ việc đồng euro tăng giá so với USD.
Phố New Bond ở London với mức giá 1.762 USD đã vượt qua Tsim Sha Tsui ở Hồng Kông để chiếm vị trí thứ ba, mặc dù giá thuê ở Tsim Sha Tsui vẫn có sự tăng trưởng tích cực. Đại lộ Champs Élysées ở Paris với tỷ lệ tăng trưởng giá thuê hàng năm 10% giữ vững vị trí thứ năm, trong khi khu Ginza tại Tokyo thu hẹp khoảng cách với mức tăng 25%.
Từ thời điểm trung tâm thương mại đầu tiên của Việt Nam mở cửa với Tràng Tiền Plaza ở Hà Nội và Thương xá Tax ở TP.HCM, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ ban đầu chỉ khoảng 30.000m2. Phố Tràng Tiền tại Hà Nội hiện có giá thuê 300 USD/m2/tháng, tăng 50% so với mức trước đại dịch và không thay đổi so với cùng kỳ năm trước. Phố Tràng Tiền được ghi nhận là địa điểm có giá thuê mặt bằng bán lẻ cao thứ 18 trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, từ 1996 đến 2019, trung bình mỗi năm có khoảng 97.000 m2 sàn bán lẻ mới được đưa vào thị trường. Đặc biệt, giai đoạn 2013-2019 chứng kiến sự gia tăng đáng kể, với 195.000 m2 mỗi năm. Tuy nhiên, trong vòng 5 năm gần đây, thị trường có dấu hiệu chững lại về nguồn cung, đặc biệt tại khu vực trung tâm, điều này đã góp phần đẩy giá thuê lên cao. Tính đến quý 3 năm 2024, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại hai thành phố lớn đạt khoảng 2,56 triệu m2.
Cushman & Wakefield nhận định rằng các thương hiệu bán lẻ, từ hàng xa xỉ đến phổ thông, đang tăng cường đầu tư vào các cửa hàng vật lý tại những vị trí chiến lược để giới thiệu sản phẩm và gây sự chú ý từ người tiêu dùng. Mặc dù thương mại điện tử đang ngày càng quan trọng trong chiến lược đa kênh, cửa hàng truyền thống vẫn là kênh chiếm lĩnh để kết nối với khách hàng. Do đó, tỷ lệ trống của các mặt bằng chủ chốt vẫn rất thấp, lý giải cho việc các nhà bán lẻ vẫn quyết định ký kết hợp đồng thuê dù giá thuê cao.