Thị trường bất động sản phục hồi sau thời gian giãn cách ly xã hội

02/06/2020 - 15:50
|

Khoảng thời gian cách ly xã hội toàn quốc bởi dịch Covid – 19 đã làm ảnh hưởng không ít tới thị trường bất động sản. Dẫu vậy, nhu cầu mua chung cư của người dân tại các thành phố lớn vẫn tăng cao mang lại tình hình khả quan cho thị trường những ngày sau giãn cách.

Người dân vẫn có nhu cầu mua bán nhà đất lớn

Bất động sản là một trong những ngành kinh tế bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh Covid. Bên cạnh những chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ, các đơn vị chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản cũng đã có những phương thức, chiến lược hoạt động linh hoạt để ứng phó với tình hình chung. 

Mặc dù thị trường cho thấy nhiều khó khăn nhưng sự quan tâm của các khách hàng đối với các dự án vẫn rất khả quan, đặc biệt tại các thành phố như Hà Nội và TP HCM. Điều này cho thấy được tiềm năng của thị trường bất động sản là rất lớn dẫu cho nguồn cung căn hộ hiện nay còn gặp nhiều hạn chế, khan hiếm dự án được mở bán.

 

Trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, do hạn chế tụ tập đông người nên nhu cầu bán và cho thuê nhà đất giảm đáng kể so với thời điểm trước đó. Đáng chú ý, ngay khi lệnh giãn cách được nới lỏng, nhu cầu này của khách hàng lại tăng dần. Thời điểm cuối tháng 4/2020, lượng tin đăng bán và cho thuê nhà đất tăng 73% so với thời gian “ở nhà chống dịch”.

Về phía khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, lượng khách hàng vào thời điểm tháng 4 có sự gia tăng so với thời điểm tháng 3 là 6.6%. Các khách hàng vẫn đang trông đợi các doanh nghiệp, chủ đầu tư đưa ra mức giá ưu đãi hay các chương trình, chính sách hỗ trợ bán hàng hấp dẫn. 

Theo dự báo của các chuyên gia, lượng giao dịch trên thị trường bất động sản sẽ sớm tăng trưởng tích cực trở lại trong quý tới. Ít có chuyện nhà đầu tư bán tháo hay cắt lỗ bởi giá bất động sản đang được thiết lập ở một mặt bằng khá cao nên các nhà đầu tư sẽ giữ nguyên mức giá, thậm chí còn có thể tăng nhẹ so với thời điểm trước dịch.

Tâm lý khách hàng đi thuê trên thị trường

Gía bán và cho thuê trên thị trường sau thời điểm giãn cách xã hội tương đối ổn định, có sự tăng nhẹ so với thời điểm dịch trước đó.

Tại Hà Nội, nhu cầu bán và cho thuê ở tất cả các loại hình bất động sản đều có sự sụt giảm, đặc biệt là nhu cầu thuê nhà trọ, phòng trọ và mặt bằng kinh doanh. Nhu cầu mua đất tại cả Hà Nội và TP HCM đều giảm. Tuy nhiên loại hình chung cư cho thuê tại TP HCM lại có xu hướng gia tăng lượng tìm kiếm, điều này khá trái ngược so với tình hình chung của thị trường.

Về giá cả, TP HCM vẫn có mặt bằng giá chung và tốc độ tăng giá cao hơn so với Hà Nội. Tại Hà Nội, mức giá căn hộ chung cư trung bình là 30.7 triệu/m2 còn tại TP HCM là 43.5 triệu/m2. So với năm ngoái, mức độ tăng giá tại Hà Nội là 3% trong khi đó tại TP HCM là 9.4%.

Khảo sát thị trường bất động sản tại Hà Nội, các dự án được mở bán trước thời điểm dịch Covid hầu hết đều giữ nguyên giá, một số dự án có mức giá gia tăng so với cuối năm 2019. Các dự án đang được triển khai có mức giá đi ngang, giá sơ cấp hay thứ cấp đều không hề bị giảm. 

Thời điểm hiện tại, khách hàng có xu hướng lựa chọn, tìm mua các dự án căn hộ sắp bàn giao để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, người mua cũng cần phải tỉnh táo, tìm hiểu kỹ lưỡng để tránh rơi vào các bẫy “rao bán cắt lỗ”.

Còn ở các thị trường bất động sản khác nghiêng về nghỉ dưỡng như Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hoà hay Vũng Tàu,… thì nhu cầu mua và thuê bất động sản cũng đã có sự ghi nhận tăng trưởng trở lại khi mà ngành dịch vụ đang đưa ra nhiều ưu đãi đặc biệt để mời gọi, thu hút khách du lịch sau một thời gian dài vắng khách vì dịch bệnh.