Những rủi ro thường gặp khi cho thuê nhà

16/07/2020 - 09:40
|

Đầu tư nhà cho thuê trở thành một hình thức đang được rất nhiều nhà đầu tư ưa chuộng, bởi hình thức này sẽ đem lại nguồn thu nhập tốt, ổn định cho người đầu tư.

Tuy nhiên, bên cạnh đó đây bạn cũng sẽ gặp những rủi ro mà khi cho thuê nhà mà điều này sẽ đem lại cho bạn rất nhiều phiền phức. Cụ thể:

Trường hợp 1: Nhà cho thuê bị sử dụng sai mục đích

Đây là trường hợp xảy ra rất phổ biến, khi bạn cho thuê nhà nhưng không quy định rõ về mục đích sử dụng hoặc chưa đưa ra các điều khoản thiếu chặt chẽ. Và người thuê nhà hoàn toàn có thể vô tình hoặc cố ý lợi dụng lỗi nhỏ này để sử dụng nhà thuê cho những mục đích khác.

Những rủi ro khi cho thuê nhà

Ví dụ, bạn cho thuê nhà để ở nhưng người thuê lại sử dụng nhà với mục đích kinh doanh. Điều đó đồng nghĩa rằng sẽ có rất nhiều ngành nghề kinh doanh mà bạn chắc chắn sẽ không muốn nó được thực hiện trong căn nhà của mình.

Hoặc với trường hợp khác, bạn cho thuê nhà và người thuê dùng căn nhà cho người khác thuê lại. Điều này sẽ gây ra khó khăn rất lớn trong công tác quản lý tài sản của bạn,  hơn hết bạn sẽ rất khó giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến căn nhà với sự tham gia của ba bên.

Lời khuyên cho bạn:

Để tránh có những khó khăn và phiền phức, tốt nhất bạn nên trao đổi rõ ràng,  cụ thể và thống nhất hoặc đưa ra quy định trực tiếp, rõ ràng về mục đích cho thuê nhà của mình với người thuê.

Các thông tin về mục đích cho thuê nhà của bạn càng cụ thể, càng chi tiết thì càng tốt và phải được thể hiện đầy đủ trong hợp đồng cho thuê nhà ở.

Trường hợp 2: Không nắm được chính xác số lượng người thuê nhà

Khi trải qua nhiều sử dụng thì mức độ hư hỏng, xuống cấp sẽ càng nhanh. Khi bạn cho thuê nhà cũng vậy,  nếu số lượng người sử dụng vật dụng, đồ nội thất càng lớn sẽ đẩy nhanh mức độ hư hỏng tài sản và về lâu dài sẽ gây ra thiệt hại không nhỏ cho bạn.

Bên cạnh đó, nếu bạn không nắm rõ được số lượng người thuê nhà thì trong quá trình đăng kí tạm trú cho khách thuê có thể sẽ gặp nhiều vấn đề phát sinh không đáng có.

Tệ hơn bạn sẽ gặp nhiều phiền phức, liên đới nếu người thuê nhà của bạn gặp phải các vấn đề như có hành vi phạm pháp. Hãy nắm chính xác số lượng người thuê nhà sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa rủi ro.

Lời khuyên

- Trong hợp đồng cho thuê nhà bạn cần phải có những quy định rõ ràng, giới hạn số lượng người có thể ở trong căn nhà bạn cho thuê. 

- Nên có riêng một điều khoản, thỏa thuận giữa bạn và khách thuê về việc ai sẽ chịu trách nhiệm nếu xảy ra vấn đề, sự cố mà nguyên nhân từ vi phạm cam kết về số lượng thành viên cùng thuê căn nhà của bạn.

Trường hợp 3: Không có yêu cầu, cam kết về đặt cọc

Khi cho thuê nhà, thông thường chúng ta sẽ thu tiền thuê nhà theo 3 - 6 tháng và thu tiền vào đầu tháng. Sai lầm dễ mắc phải là vấn đề người cho thuê nhà sẽ có cảm giác yên tâm là đã nắm đằng chuôi nên sẽ không cảm thấy lo lắng về các vấn đề phát sinh trong quá trình cho thuê nhà. 

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng số tiền này thực chất là tiền thuê nhà và nó sẽ càng ngày càng bị khấu hao dần. Sẽ ra sao nếu có những vấn đề phát sinh ngay tại thời điểm hết hợp đồng thuê nhà hoặc đến hạn thanh toán nhưng bên thuê họ không chịu thanh toán và cũng không chịu bàn giao lại nhà cho bạn. 

Hơn hết giải pháp tốt nhất lúc này cho bạn là nhờ đến sự can thiệp của cơ quan pháp luật, nhưng bạn sẽ mất thêm rất nhiều thời gian và tiền bạc để chờ giải quyết. Lúc này số tiền cọc trước sẽ có tác dụng giúp bạn bù đắp được những tổn thất và rủi ro trong thời gian tranh chấp với bên thuê thay vì bạn trông chờ vào khoản bồi thường của bên thuê theo phán quyết của tòa án. 

Đặc biệt, việc thu thêm một khoản tiền cọc khi cho thuê nhà còn giúp người thuê nâng cao ý thức và trách nhiệm về thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng cho thuê nhà.

Lời khuyên của Xem Nhà:

- Thông thường số tiền cọc thuê nhà sẽ bằng 1 hoặc 2 tháng tiền thuê nhà, bạn và người thuê nhà cần phải đưa ra thỏa thuận thống nhất về số tiền cọc.

- Các bên cũng cần phải thỏa thuận rõ ràng cụ thể về thời điểm giao tiền đặt cọc và lập biên bản giao nhận tiền đặt cọc tránh những tranh chấp không đáng có sau này. 

- Trong hợp đồng cho thuê nhà, nên có nhiều điều khoản quy định rõ ràng về các trường hợp bên thuê bị mất cọc hoặc bị khấu hao tiền cọc.

Trường hợp 4: Lập biên bản bàn giao chi tiết hiện trạng nhà

Một trong những lưu ý rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn cho thuê nhà với đầy đủ nội thất. Một biên bản bàn giao chi tiết về hiện trạng nhà, vật kiến trúc kèm theo sẽ là căn cứ để bạn giải quyết mâu thuẫn và tranh chấp khi bên thuê nhà sẽ làm hư hỏng nhà hoặc làm thay đổi vật kiến trúc khi bàn giao nhà. 

Lời khuyên:

- Biên bản bàn giao chi tiết hiện trạng nhà cần phải được sự đồng ý của hai bên và nên được đính kèm trong hợp đồng cho thuê nhà
- Tốt nhất, khi cho thuê nhà, bạn nên lại chụp hình các hiện trạng vật dụng, kiến trúc ,đồ nội thất đắt tiền, dễ hư hỏng để làm cơ sở đối chiếu và tăng thêm tính xác thực nếu có vấn đề xảy ra
- Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể mời những cơ quan thừa phát lại tiến hành lập vi bằng về việc bàn giao nhà.

Trường hợp 5: Không chú ý về điều khoản, phương thức thanh toán

Hiện nay pháp luật quy định về ngoại hối nghiêm cấm việc thỏa thuận cho thuê nhà bằng ngoại hối và việc ghi giá bằng ngoại tệ và quy đổi sang Việt Nam đồng là không ngoại trừ. Nếu vi phạm sẽ dẫn đến hợp đồng bị vô hiệu, chưa kể đến bạn phải có trách nhiệm chịu phạt hành chính đối với nhà nước.

Lời khuyên:

Hai bên thỏa thuận thống nhất giá tiền thuê nhà, thời hạn thanh toán tiền thuê (có thể là một lần cho toàn bộ thời gian thuê hoặc trả tiền thuê hàng năm, hàng tháng...), thời gian phải thanh toán (ghi rõ ngày tháng năm), phương thức phải thanh toán (tiền mặt hoặc chuyển khoản)…

Có thể bạn quan tâm đến: Kinh nghiệm khai thác nhà cho thuê

Trên đây là các trường hợp và các lời khuyên của Xemnha.vn dành cho bạn khi có ý định cho thuê nhà hay căn hộ của mình giúp hạn chế được rủi ro và rắc rối trong quá trình cho thuê.