5 Lưu ý cần nắm khi mua đất nền lần đầu tránh “mất tiền oan”

19/11/2019 - 09:46
|

Với những người lần đầu mua đất nền sẽ có nhiều bỡ ngỡ và rất dễ trở thành nạn nhân của cò đất, bài viết này xemnha.vn sẽ giới thiệu cho bạn 5 lưu ý cần tránh mất tiền oan khi lần đầu mua đất nền. 

1. Tìm hiểu thật kỹ thông tin chủ đầu tư

Hiện nay có nhiều dự án đất nền có giá bán khá rẻ, dao động từ vài triệu cho đến vài chục triệu/m2 tùy vào khu vực. Theo nhận định từ các chuyên gia, nếu giá bán của đất nền mà bạn định mua thấp hơn so với các dự án xung quanh thì bạn nên tính đến vấn đề khả thi và năng lực hoàn thiện của dự án. Đừng tham rẻ mà lao vào vì có thể các dự án này đã ngừng hoạt động hoặc không khả thi.

Đất nền phân lô đẹp KĐT Nhơn Hội

Để nắm được tính khả thi của dự án đất nền, bạn nên chọn các dự án được xây dựng bởi các chủ đầu tư uy tín, hội tụ những yếu tố như:

  • Tiểu sử tốt
  • Uy tín truyền thông
  • Năng lực tài chính mạnh thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất
  • Khảo sát mức độ hài lòng của người dân đang sống tại các dự án của chủ đầu tư đó

Giao dịch mua đất nền dự án với giấy tờ rõ ràng

Để giao dịch đất nền dự án được rõ ràng và minh bạch, bạn nên chủ động yêu cầu chủ đầu tư dự án hoặc các sàn phân phối sản phẩm đưa ra những giấy tờ cần thiết chứng minh về vị trí dự án,  chủ đầu tư, giấy tờ được ủy quyền môi giới về việc ký hợp đồng, bản thiết kế xây dựng dự án, các thủ tục pháp lý… Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu xem dự án lô đất mà bạn dự định chọn đã có văn bản hay quyết định giao đất của các cấp thẩm quyền và đã được phê duyệt quy hoạch chưa cùng các thủ tục, giấy tờ liên quan.

Đặc biệt đối với những người mua đất nền lần đầu cần lưu ý: Theo văn bản hướng dẫn các Uỷ ban nhân dân các quận, huyện và các cơ quan liên ngành thông qua nghị định 181/2004/NĐ-CP hiệu lực từ 16/11/2004, chủ đầu tư dự án phải xây dựng đúng mẫu nhà đã được phê duyệt thiết kế và phù hợp với định hướng không gian - kiến trúc, cảnh quan, tức là chủ đầu tư không được phân lô bán nền mà buộc họ phải xây nhà hoàn chỉnh rồi mới được bán.

2. Tránh mua đất nền dự án có chung sổ

Nếu mua đất nền dự án mà sử dụng sổ chung khi có vấn đề tranh chấp bạn sẽ đối mặt rất nhiều rắc rối như: không được tách sổ do không đủ diện tích do pháp luật quy định, sẽ xảy ra trường hợp có người chịu thỏa thuận và có người không, đặc biệt có thể bạn không xác định được vị trí của các nền đất đó ở đâu.

3. Xem kỹ tiến độ thanh toán tiền

Đối với những đất nền giá rẻ hoặc mua ở dạng trả góp, bạn sẽ phải trải qua nhiều công đoạn rất phức tạp, do đó rất cần có sự tư vấn của luật sư hoặc người môi giới bất động sản có kinh nghiệm và uy tín. Khi đặt bút ký hợp đồng mua đất nền dự án, bạn phải xem xét thật kỹ các văn bản, cùng giấy tờ liên quan và hồ sơ pháp lý của dự án. Quan trọng là dự án đó có phải đất sạch hay không, bởi vấn đề giải phóng mặt bằng là chuyện rất gian nan về sau này.  

4. Bạn cũng nên lưu ý thêm những điều sau để thương lượng được giá cả chính xác

  • Nếu người mua không đóng tiền trong 15 ngày theo hợp đồng thì sẽ bị phạt 1/4 giá trị hợp đồng và chủ đầu tư có toàn quyền quyết định.
  • Có một số dự án liên kết với ngân hàng hỗ trợ vay vốn cho khách hàng nhưng thường chỉ hỗ trợ cho đối tượng người mua có thu nhập ổn định và khá cao. Do đó bạn cần xem xét có thể vay bao nhiêu trước khi đầu tư và số tiền đó trong khả năng của bạn.

5. Cân nhắc khả năng tài chính để chọn mua đất nền dự án phù hợp

Đặc biệt, bạn nên xem xét khả năng tài chính của bản thân. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn mua được những miếng đất phù hợp với khả năng tài chính, đồng thời hạn chế những rủi ro đáng tiếc trong tương lai.

Quan trọng là nếu đủ điều kiện bạn hãy dùng số tiền sẵn có của bản thân để mua đất, hạn chế tình trạng vay hay thế chấp ngân hàng để mua đất,  nếu vay vốn ngân hàng thì không nên vay số tiền vượt 50% giá trị lô đất, như vậy sẽ có nhiều rủi ro cho bạn.

Có thể bạn quan tâm: Quy trình mua bán nhà đất thổ cư mới nhất

Bên cạnh đó, nếu bạn có ý định hợp tác đầu tư với người thân,  bạn bè hay dù là ai bạn cũng nên làm bản cam kết thỏa thuận, giao kèo rõ ràng về trách nhiệm và nghĩa vụ của đôi bên ngay từ đầu để tránh rắc rối không đáng có về sau.