Giải mã lý do căn hộ diện tích lớn kén khách

08/06/2020 - 14:27
|

Nhiều căn hộ penthouse hay có diện tích lớn khoảng 200m2 - 300m2 hiện nay đang rơi vào tình trạng "ế hàng", khó bán, khó cho thuê. Hãy cùng chúng tôi giãi mã nguyên nhân dòng sản phẩm này chưa thực sự hút khách trên thị trường.

1. Vốn đầu tư cao

Giá bán căn hộ được tính theo đơn vị m2. Như vậy có nghĩa các căn hộ có diện tích càng lớn thì mức giá phải trả càng cao. Thêm vào đó, các yếu tố như vị trí tầng, view căn hộ,... cũng ảnh hưởng không ít tới giá bán khiến cho các căn hộ diện tích lớn có mức giá khá cao, người mua phải có tiềm lực tài chính vững vàng, lớn mạnh mới có thể sở hữu được.

Trong khi đó, các căn hộ diện tích nhỏ khoảng 70m2 - 80m2 lại là xu hướng chọn lựa của khách hàng hiện nay. Với thiết kế 2 phòng ngủ linh hoạt, các căn hộ này đáp ứng được nhu cầu sống của phổ biến các gia đình 2 thế hệ hiện nay. Đây cũng là sản phẩm được các nhà đầu tư yêu thích bởi dễ bán, dễ cho thuê sinh lời.

Căn hộ diện tích lớn kén khách

Các căn hộ có diện tích lớn 200m2 - 300m2 hay những căn hô penthouse, nếu tính theo mức giá bình quân tại trung tâm thành phố hiện tại là khoảng 40 - 45 triệu đồng thì một căn hộ như thế này sẽ có giá thành không dưới 4 - 5 tỷ đồng/căn. Những vị trí đắc địa hơn, mức giá căn hộ diện tích lớn còn lên tới cả 10 tỷ đồng. Đây quả thực là số tiền không hề nhỏ, không phù hợp với khả năng tài chính của đại đa số các khách hàng và nhà đầu tư.

2. Phí dịch vụ cao

Không chỉ chi trả số tiền lớn để có thể sở hữu, phí dịch vụ của các căn hộ này cũng là một "gánh nặng" cho chủ sở hữu khi mức phí này cũng được tính theo đơn vị m2 hoặc tính dựa trên phần trăm giá trị căn hộ (phí bảo trì).

Do đó, một căn hộ diện tích lớn sẽ phải trả các mức phí đi kèm gấp 3 - 4 lần so với các căn hộ thông thường. Nếu như khách hàng mua để ở thì hàng tháng khách hàng sẽ phải đóng số tiền phí dịch vụ lớn. Còn nếu là nhà đầu tư, ngày nào còn chưa bán hay cho thuê được thì ngày đó các nhà đầu tư vẫn phải trả phí này, gây thiệt hại về tài chính cũng như giảm lợi nhuận căn hộ.

3. Mỏi mắt tìm khách thuê

Ngay cả khi sở hữu vị trí đắc địa trong khu vực đông dân cư sinh sống thì vẫn thật khó có thể tìm được khách hàng có nhu cầu thuê căn hộ diện tích lớn. Điều này đang là thực trạng chung của nhiều thành phố lớn như Hà Nội hay TP HCM. Đa phần khách thuê căn hộ chỉ có nhu cầu thuê các căn hộ diện tích vừa phải.

Người châu Á có xu hướng chọn lựa thuê các căn hộ nhỏ trong khi đó người châu Âu lại không lãng phí tiền cho những gì không cần thiết - ở đây là các căn hộ diện tích lớn, và nếu như đông người cần ở nhà to thì họ sẽ lựa chọn thuê các căn biệt thự.

Biên lợi nhuận khi cho thuê các căn hộ lớn cũng không được như kỳ vọng. Vì kén khách hàng thuê cho nên các căn hộ này còn thường xuyên bị bỏ trống , gây lãng phí và khiến cho nhà đầu tư mất đi nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn khác.

4. Rủi ro về thanh khoản

Mua thì dễ nhưng thanh khoản là một trong những vấn đề mà khách hàng lưu tâm khi mà nhu cầu ở thật và đầu tư đang phân hoá mạnh mẽ thị trường khiến cho các căn hộ diện tích lớn không còn gây sốt, thu hút khách hàng như trước. Đặc biệt là khi cân đo đong đếm lợi và thiệt của căn hộ diện tích nhỏ và căn hộ diện tích lớn.

Với giá trị vừa phải, các căn hộ nhỏ và vừa dễ dàng bán cho khách hàng nên các chủ đầu tư giờ đây cũng tập trung nhiều hơn phát triển loại căn hộ này. Trong khi đó, đối với các căn diện tích lớn để có thể bán ra cần nhiều "chiêu bài" chèo kéo, giảm thấp mức lợi nhuận mới có thể đẩy được hàng đi. Do vậy, các căn hộ lớn không có được lợi nhuận và hiệu quả đầu tư như các căn hộ diện tích nhỏ.

Phân khúc bất động sản cao cấp chỉ dành cho người giàu

5. Lãi suất thấp hơn so với các loại hình bất động sản khác có cùng giá trị

Thay vì mua các căn hộ chung cư có diện tích lớn, các khách hàng hoàn toàn có thể sử dụng tiền đó đều sở hữu một căn nhfa liền kề, nhà trong phố hẻm,... Đối với các nhà đầu tư, họ cũng có thể xé nhỏ số tiền để đầu tư nhiều dự án hoặc sản phẩm có giá trị thấp hơn để tránh rủi ro. 

Trong tiềm thức của người Việt, nhà là tài sản đặc biệt có giá trị lớn nên người Việt vẫn có xu hướng "xính" các sản phẩm bất động sản liền thổ hơn là chung cư để đảm bảo sự an toàn cũng như khả năng gia tăng giá trị trong thời gian dài.

Trên đây là những lý do giải mã vì sao căn hộ chung cư diện tích lớn lại kén khách. Tuy khó tìm được khách mua nhưng đối tượng khách hàng mà loại sản phẩm này hướng tới lại là nhóm đối tượng doanh nhân giàu có, siêu giàu nên khi gặp được căn hộ ưng ý họ sẽ xuống tiền ngay chứ không cần phải cân nhắc quá nhiều như tầng lớp trung lưu.