Dự báo kịch bản thị trường bất động sản năm 2020

14/11/2019 - 08:56
|

Theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế, bất động sản nghỉ dưỡng ven biển và căn hộ vẫn là những phân khúc hấp dẫn nhất trên thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới.

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển và căn hộ tiếp tục tranh đấu ngôi đầu

Trong 2020, căn hộ được đoán là phân khúc tiếp tục tăng trưởng cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng với các dự án nghỉ dưỡng phức hợp đô thị biển. Đây được xem là những tín hiệu tích cực của thị trường trong thời gian sắp tới.

Căn hộ nghỉ dưỡng ven biển, xu hướng của năm 2020

Theo chuyên gia Trần Quốc Dưỡng ( Hiệp dội BĐS Việt Nam) thì “bước sang 2020, thị trường bất động sản Việt Nam có những sự chuyển biến khởi sắc hơn, đặc biệt là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản công nghiệp với nguồn vốn đầu tư hấp dẫn từ các doanh nghiệp nước ngoài”.

Thị trường Việt Nam rất khả quan với hơn 100 triệu dân mang tới cơ hội tiếp cận lớn đối với bất động sản. Tuy nhiê, một số yếu tố kìm hãm sự phát triển của bất động sản được các chuyên gia nhắc tới như hạ tầng, nhân lực,… hay vấn đề tiên liệu nhất quán chính sách đều là những vấn đề khó có thể giải quyết nhanh chóng.

Theo Tiến sĩ Võ Trí Thành: “Thời gian tới với sự phát triển của kinh tế xã hội với sự đồng bộ hiện đại của hạ tầng thì bất động sản bao gồm nhà ở, văn phòng thương mai, du lịch, khu công nghiệp và đô thị thông minh sẽ còn có thêm nhiều cơ hội để phát triển”.

Việt Nam là quốc gia đang có xu hướng phát triển kinh tế và xã hội ổn định với GDP tăng trưởng khả quan cùng dòng vốn FDI đổ vào bất động sản lớn mang lại tiềm năng phát triển cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên so với các nước trong khu vực thì thị trường Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh và mức giá vẫn khá thấp. Một vài dẫn chứng như HongKong là quốc gia có giá căn hộ đắt đỏ nhất Châu Á hiện tại với khoảng 45.500USD/m2,  tiếp theo sau là Singapore (25.600USD/m2) hay Tokyo (15.800USD/m2),… trong khi đó tại Việt Nam, hai thành phố đắt đỏ nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có mức giá căn hộ trung bình lần lượt là 3.200USD/m2 và 3.800USD/m2.

Đó chính là lý do vì sao thị trường Việt Nam có sức hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Đặc biệt là chính sách pháp lý mở cửa, cho phép người nước ngoài được sở hữu tới 30% số lượng căn hộ của một dự án khiến cho nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến với Việt Nam trong thời gian qua và tiếp tục đến trong thời gian sắp tới.

Sự phát triển nhanh chóng của du lịch cũng góp phần kích cầu tăng trưởng bât động sản nghỉ dưỡng mang tới những cơ hội hấp dẫn cho thị trường này trong tương lai. Không chỉ đơn giản là phát triển nghỉ dưỡng đơn thuần mà du lịch còn giúp phát triển nhiều loại hình khác như mua sắm, vui chơi giải trí, tâm linh, gofl, hưu trí,… Nếu như có được phương án khai thác đúng đắn chắc chắn có thể phát triển bất động sản nghỉ dưỡng du lịch.

Bất động sản công nghiệp dự đoán phát triển hấp dẫn

Bên cạnh căn hộ và du lịch nghỉ dưỡng thì một phân khúc khác được đánh giá sẽ có sự phát triển hấp dẫn trong thời gian tới là Bất động sản công nghiệp với nhiều tiềm năng được dự báo trong tương lao.

Bất động sản vùng ven các khu công nghiệp

Tính đến cuối 2018, số lượng khu công nghiệp trên toàn Việt Nam là 326 khu với tổng diện tích gần 100.000ha. Việc định hướng xây dựng nền kinh tế tập trung cho phân khúc này tiếp tục gây hấp dẫn trong năm 2020.

Với nguồn nhân công lao động trẻ, chi phí phải trả khá thấp so với các quốc gia khác ở Đông Nam Á thì việc đầu tư công nghiệp tại Việt Nam sở hữu những điểm thuận lợi nhất định. 

Hy vọng rằng với những dự báo khả quan như trên thì bất động sản Việt Nam trong năm 2019 sẽ đem lại nhiều chuyển biến, phát triển mạnh mẽ và tích cực hơn.