Cocobay Đà Nẵng vỡ trận lời cảnh tỉnh cho các nhà đầu tư

28/11/2019 - 10:49
|

Sự việc Cocobay Đà Nẵng tuyên bố dự án chấm dứt chi trả lợi nhuận theo như cam kết ban đầu do khó khăn về dòng tiền là một trong những thông tin nóng hổi và gây chấn động đến không chỉ các nhà đầu tư trực tiếp đầu tư tại Cocobay mà còn cả thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Cocobay Đà Nẵng “vỡ trận” cam kết lợi nhuận 

Vừa qua, đại diện phía Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Empire Group) – chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng là chính thức tuyên bố đơn phương chấm dứt chi trả lợi nhuận cam kết 12%/năm cho khách hàng kể từ ngày 1/1/2020 do khó khăn về vấn đề tài chính.

Cocobay là dự án tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí đẳng cấp quốc tế nằm ngay tại Ngũ Hành Sơn với tổng diện tích là 51ha với tổng mức vốn đầu tư ban đầu khoảng 5 tỷ USD. Dự án được xây dựng với quy mô 10.000 căn hộ condotel và khách sạn, tuy vậy đến thời điểm hiện tại, dự án mới chỉ đưa vào vận hành khoảng 3.000 căn.

CoCo Bay Đà Nẵng

Theo đó, ông Nguyễn Đức Thành – Chủ tịch HĐQT Empire Group đã thông báo tới hơn 1.700 khách hàng về việc dừng chi trả cam kết lợi nhuận đồng thời đưa ra 3 giải pháp cho các nhà đầu tư:

  • Giải pháp thứ nhất: Chuyển đổi hình thức sở hữu condotel sang chung cư với mức phí chuyển đổi là 15%GTCH và tiếp tục ủy thác cho đơn vị vận hành và chia sẻ lợi nhuận hoặc nếu không chuyển đổi thì tiếp tục ủy thác với hợp đồng ủy thác 10 năm cho đơn vị Thành Đô cũng như không được ở.
  • Giải pháp thứ hai: Thanh lý hợp đồng mua bán, khách hàng tự kinh doanh, chuyển nhượng hay mua bán mà không được hưởng bất kỳ lợi nhuận cam kết nào.
  • Giải pháp thứ ba: Hai bên thanh lý các condotel đã ký hợp đồng và khách hàng được hoàn tiền theo nguyên giá trong hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, khách hàng sẽ bị trừ đi một số khoản chi phí như hỗ trợ lãi ngân hàng, phí bảo lãnh, phí hoa hồng,…  Trong thời gian chưa thể chi trả, chủ đầu tư sẽ thanh toán lãi suất 10%/năm cho số tiền đó.

Nguyên nhân dẫn tới “vỡ trận” tại Cocobay Đà Nẵng là do những ách tắc trong việc hoàn thiện hệ thống pháp lý khiến ngân hàng không giải ngân cho vay, các nhà thầu và đối tác dừng hợp tác. Cùng với đó, nguồn thu từ vận hành condotel chưa ổn định, dẫn tới thua lỗ trong những năm đầu.

Lời cảnh tỉnh dành cho các nhà đầu tư

CoCo bay Đà Nẵng

Cocobay Đà Nẵng không phải là dự án condotel đầu tiên mà chủ đầu tư rơi vào tình trạng không thể thực hiện theo cam kết lợi nhuận. Trước đó, dự án Bavico Nha Trang cũng đã rơi vào tình trạng tương tự vào năm 2017.

Đây được xem là một bài học dành cho các nhà đầu tư bất động sản. Thay vì chỉ quan tâm đến những con số lợi nhuận cam kết đầy hấp dẫn mà hãy đánh giá dự án một cách thực tế và khách quan nhất với những nhìn nhận cụ thể, chuyên sâu về các yếu tố về chất lượng dự án, đơn vị quản lý vận hành, vị trí dự án, uy tín của chủ đầu tư,…

Câu chuyện về Cocobay Đà Nẵng chính là bài học dành cho không chỉ các khách hàng mà còn cả các chủ đầu tư, đơn vị phát triển bất động sản về khả năng sinh lời thực sự của dự án.