Bí quyết kinh doanh HomeStay mang lại hiệu quả cao

03/01/2020 - 10:22
|

Gần đây mô hình kinh doanh HomeStay đang ngày càng phát triển và được mở rộng ở Việt Nam bởi chỉ cần bỏ ra một số vốn nhỏ nhưng lợi nhuận thu lại từ chục đến hàng trăm triệu đồng. 

Tuy nhiên, cũng như các lĩnh vực khác, kinh doanh HomeStay cũng gặp rất nhiều rủi ro khác nhau, bài viết dưới đây sẽ phân tích và đưa ra cho các bạn một số tips nhỏ khi lựa chọn loại hình kinh doanh này.

Kinh doanh Homestay

Các khách du lịch trong và ngoài nước hiện nay, thay vì lựa chọn các loại hình khách sạn dịch vụ năm sao, lại có xu hướng tìm đến HomeStay để khám phá, lưu trú, trải nghiệm thực tế, tìm hiểu các phong tục tập quán của người dân địa phương. Khách hàng sẽ được trải nghiệm không gian sinh sống, nấu nướng, trò chuyện, ăn uống với những người dân bản địa, từ đó có cái nhìn chân thực, gần gũi hơn với nơi mà mình đặt chân tới.

Do đó loại hình kinh doanh này đang rất phát triển ở Việt Nam- một quốc gia sở hữu các nền văn hóa đa dạng, phong phú.

1. Khoanh vùng khách hàng.

Một trong những bí quyết quan trọng để kinh doanh HomeStay thành công là tìm kiếm được nguồn khách hàng tiềm năng cho mô hình của mình. Hầu hết những người lựa chọn Homestay là những bạn trẻ có độ tuổi từ 18 đến 30. Nhóm khách hàng này có điểm chung là thích sự mới lạ và độc đáo. Vì thế, các homestay cần tập trung vào các đặc điểm này nếu muốn thu hút được nhiều khách hàng. Bạn có thể lựa chọn thiết kế homestay phá cách với những họa tiết hiện đại, hoặc trang trí  theo hướng cổ điển nhưng vẫn có những điểm nhấn độc đáo. Hoặc những phong cách giản dị, tối giản được sắp xếp tinh tế cũng là một điểm thu hút với các du khách.

2. Lựa chọn vị trí

Vị trí cũng là một điểm cần cân nhắc khi bạn quyết định kinh doanh homestay. Bạn cần chọn những nơi có view đẹp, phong cảnh nên thơ bởi đây cũng là một yếu tố thu hút khách du lịch bởi ngoài những hoạt động thư giản, nghỉ dưỡng, việc chụp hình check-in trên facebook, instagram cũng là một nhu cầu thiết yếu của giới trẻ ngày nay.

3. Thiết kế Homestay độc đáo.

Sau khi định hình được nhóm khách hàng mình muốn hướng tới, bạn hãy bắt tay vào thiết kế homestay của mình. Như đã nói ở phía trên, những yếu tố đẹp-độc-lạ là một phương tiện hữu hiệu để níu chân các du khách và khiến họ muốn quay lại homestay của bạn. Ngoài những gợi ý nhỏ phía trên, bạn có thể trang trí homestay theo phong cách, điểm nhấn riêng của mình. Đây cũng là một điểm tạo nên sự khác biệt trong mảnh đất homestay màu mỡ này. Ngoài chú trọng thiết kế, bạn cũng cần chia các phòng thành nhiều loại với mức giá khác nhau để phục vụ nhu cầu từng nhóm khách hàng.

4. Trang trí bếp 

Căn bếp là một phần quan trọng, không thể thiếu trong mỗi căn nhà. Đó là nơi ấm cúng, thân thuộc, là nơi có những bữa cơm ấm áp, được quây quần bên gia đình, và đôi khi một căn bếp cũng là địa điểm tuyệt vời để bắt đầu khám phá ẩm thực một vùng đất mới. Do đó, một căn bếp tiện nghi, gọn gàng, sạch sẽ, đầy đủ dụng cụ là một điểm cộng tuyệt vời trong mắt du khách.

5. Chính sách khuyến mại giảm giá

Ai trong chúng ta cũng dễ dàng bị thu hút bởi những chương trình khuyến mại hoặc giảm giá. Đây là một bước  trong việc tìm kiếm các du khách đầu tiên của bạn. Khi bạn chạy những chương trình khuyến mại, giảm giá một cách hợp lý, nó vừa có thể mang lại sự hài lòng cho khách hàng, vừa giúp bạn thu lại một khoản lợi nhuận nhỏ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tặng du khách những món quà lưu niệm nho nhỏ trước khi họ rời đi- một cách cực kỳ thông minh để tạo dấu ấn cho khách du lịch. Homestay của bạn cũng có thể nhận được nhiều sự chú ý hoặc phản hồi tích cực từ khách hàng, giúp mô hình của các bạn được nhiều người biết đến hơn.

Một bí quyết nhỏ để tạo cho khách hàng cảm giác gần gũi, được quan tâm là bạn có thể thường xuyên hỏi thăm về chất lượng phục vụ để có hướng điều chỉnh, khắc phục hợp lý. 

6. Đầu tư lập kế hoạch Marketing và sử dụng phần mềm quản lý.

Hiện nay, các phương tiện truyền thông đang ngày càng phát triển, là một mảnh đất màu mỡ giúp bạn quảng bá homestay của mình đến với những người đang có nhu cầu. Việc lập một page trên facebook hoặc thiết kế website là hướng đi lâu dài, bền vững để giới thiệu căn nhà của bạn tới nhiều đối tượng khách hàng. Có rất nhiều kênh giúp bạn đưa homestay của mình đến gần hơn tới du khách như facebook, booking, agoda, các kênh về ẩm thực, du lịch,…

Để bắt đầu và phát triển homestay không phải là một công việc dễ dàng, tuy nhiên, những bí quyết nhỏ trên sẽ giúp cho việc này trở nên dễ thở, nhẹ nhàng hơn.

Hoàng Thoa /Xemnha