Grand Sun Lake và những vấn đề nan giải hiện nay

28/08/2022 - 00:44
|

Thị trường địa ốc tại Việt Nam đã phải chứng kiến không ít câu chuyện dở khóc dở cười liên quan đến trách nhiệm của chủ đầu tư với khách hàng. Và Grand Sun Lake chính là một trong những dự án đã và đang phải đối mặt với những câu chuyện dở khóc dở cười đó mỗi ngày.

Vậy những vấn đề nan giải mà chủ đầu tư mới của dự án này phải đối mặt là gì? Mời bạn cùng Xemnha.vn theo dõi các thông tin sau để biết thêm chi tiết:

Câu chuyện bỏ tiền tỷ, mua cục tức từ dự án Grand Sun Lake 

Câu chuyện bỏ tiền tỷ, mua cục tức của rất nhiều khách hàng có liên quan đến dự án này xuất phát từ thời điểm dự án được giới thiệu. Ban đầu vào tháng 10 năm 2009, Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Megastar (Megastar) là đơn vị tiếp cận để nghiên cứu đầu tư và phát triển dự án. Lúc đó dự án này có tên là Hesco Văn Quán. 

Dự án Grand Sun Lake từng có tên gọi là Hesco Văn Quán 

Một chủ thể khác có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện dự án này đó là Công ty Cổ phần Thiết bị Thủy lợi Hesco (Hesco) - Đây là công ty được cấp quyền sử dụng đất để xây dựng dự án. Trong hợp đồng hợp tác của hai bên chủ thể nêu rõ Megastar không được huy động, gọi vốn dưới bất kỳ hình thức nào. 

Thế nhưng công ty này lại liên kết với Công ty cổ phần đầu tư Phát triển và Thương mại Hạ Long để ký kết hợp đồng với rất nhiều khách hàng cùng nhà đầu tư, thu về số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. Như vậy cả hai công ty Megastar và Hạ Long đều đã tiến hành huy động vốn không đúng quy định của pháp luật cũng như thỏa thuận trước đó cùng Công ty Thủy lợi Hesco. 

Về sau, lãnh đạo đứng đầu cả hai công ty sai phạm này đều vướng vào vòng lao lý. Đến tháng 7 năm 2017, UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty Hesco liên doanh cùng Công ty Thăng Long để tiếp tục hoàn thiện dự án còn đang dở dang. 

Grand Sun Lake và những câu chuyện nan giải 

Khi được chủ đầu tư mới là Công ty Thăng Long tiếp nhận, dự án mới được chuyển tên từ Hesco Văn Quán sang tên Grand Sun Lake. Câu hỏi đặt ra ở đây liệu quyền lợi của khách hàng đã từng bỏ tiền tỷ ra để hợp tác cùng Hạ Long và Megastar sẽ đi về đâu? 

Hay người mua nhà chỉ có thể ôm cục tức rồi tiến hành treo băng rôn đòi quyền lợi? Những thách thức này đã tạo nên những vấn đề nan giải hàng đầu hiện nay cho chủ đầu tư Thăng Long.

Khách hàng không có đủ giấy tờ chứng minh đã hợp tác

Để có thể sở hữu những căn hộ có vị trí đẹp và giá tốt nhất có thể, nhiều khách hàng đã đóng tiền dưới dạng hùn vốn. Bên cạnh việc khách hàng đã đóng được 30% giá bán căn hộ, nhiều người còn phải đưa thêm tiền chênh lệch từ 1,2 triệu đến 2 triệu đồng. 

Điểm đau đầu ở đây là những phần chênh lệch này lại không có phiếu thu làm chứng và cũng không được ghi chú trong hợp đồng hùn vốn. Điều này tạo ra rất nhiều khó khăn trong việc xác định quyền lợi cho từng người mua và phía chủ đầu tư Thăng Long cũng khó lòng xác định phải chi trả lại bao nhiêu đối với những cư dân không muốn tiếp tục mua căn hộ. 

Công ty Hạ Long chưa có dấu hiệu hợp tác nhiệt tình 

Muốn gỡ dây thì biện pháp cần làm đầu tiên đó là tìm người buộc dây. Công ty Hạ Long đã từng là khách hàng của Công ty Hesco Thủy Lợi và cũng đã từng đứng ra huy động vốn trái phép. 

Nhưng trên thực tế sau khi rà soát, số tiền do công ty này nộp lại cho Megastar và Hesco lại không bằng so với số tiền đã huy động thành công. Phía Công ty Thăng Long đã nhiều lần đề nghị Công ty Hạ Long cung cấp toàn bộ danh sách những nhà đầu tư và khách hàng đã hùn vốn nhưng không nhận được sự hợp tác nhiệt tình nếu không muốn nói là không chịu hợp tác. 

Khách hàng treo băng rôn đòi chủ đầu tư mới trả nhà 

Những băng rôn với các dòng chữ màu trắng to đùng trên phông nền đỏ xuất hiện ngay tại dự án Grand Sun Lake Văn Quán. So với những lùm xùm đã xảy ra thì đây là chuyện dễ hiểu nhưng vấn đề nhức nhối ở đây đó là chủ thể bị đòi nhà lại là chủ đầu tư mới Thăng Long. 

Băng rôn yêu cầu Công ty Thăng Long trả nhà 

Một bên phải tiếp nhận những tàn dư đến từ chủ thể cũ, mặt khác lại bị ảnh hưởng đến uy tín trong khi luôn đề cao phương châm bảo vệ quyền lợi của khách hàng lên trên hết, Công ty Thăng Long thật sự đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Dù luôn có thiện chí giải quyết trong êm đẹp nhưng phía Công ty Hạ Long - Nơi nắm giữ hầu hết thông tin hợp tác với khách hàng lại không cử người sang làm việc và đề ra phương án xử lý cùng công ty Thăng Long. 

Nội bộ bên trong rối ren là vậy, bên ngoài những người từng bỏ tiền ra để hùn vốn trước đây lại không ngừng giăng băng rôn để đòi tiền, đòi nhà. Đây đều là những khó khăn có thể nói là từ trên trời rơi xuống buộc chủ đầu tư mới của chung cư Grand Sun Lake phải tháo gỡ từng bức. 

Trải qua nhiều lần thay tên đổi họ, không chỉ bản thân Grand Sun Lake Văn Quán mà cả chủ đầu tư mới và chủ đất của dự án đã phải dành ra không ra không ít thời gian, công sức để xử lý khó khăn từng bước do các chủ thể trước đây gây ra. Nhưng có một thực tế đáng mừng, phía chủ thể mới là Công ty Thăng Long luôn có thiện chí giải quyết mọi quyền lợi của khách hàng trên cơ sở không ai bị thua thiệt.

Với tinh thần làm việc trách nhiệm như thế, tin chắc dự án sẽ có nhiều hoạt động khởi sắc tốt đẹp và bước sang một trang mới huy hoàng.