Thủ tục & quy trình xin cấp phép xây dựng nhà tại Hà Nội

07/11/2019 - 14:54
|

Nếu như có ý định xây nhà thì một trong những việc quan trọng nhất cần phải làm đó chính là xin cấp phép xây dựng nhà ở. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn thủ tục và quy trình đơn giản, chính xác nhất để xin cấp phép xây dựng tại Hà Nội theo quy định pháp luật.

Xin cấp phép xây dựng nhà ở tại Hà Nội

1. Xác định đúng loại giấy phép xây dựng 

Đối với thi công công trình nhà ở, theo quy định có đến 3 loại giấy phép xây dựng khác nhau: Giấy phép xây dựng mới, Giấy phép sửa chữa – cải tạo và Giấy phép di dời công trình.

Đối với mỗi loại giấy phép trên đều mang tính chất khác nhau, phù hợp với những đối tượng khác nhau. Do đó, chúng chũng có những điều lệ và thủ tục riêng biệt. Việc đầu tiên mà bạn cần làm là xác định đúng loại giấy phép mà mình cần được cấp phép để tránh sai lầm và mất công làm lại.

2. Cơ sở có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng nhà ở

Để có thể xin cấp phép xây dựng nhà ở, bạn cần đến các cơ quan hành chính của Nhà nước có thẩm quyền dưới đây:

- UBND cấp tỉnh ủy quyền cho Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình đặc biệt, cấp I, cấp II

- UBND cấp huyện ủy có trách nhiệm cấp giấy phép xây dựng cho các công trình còn lại và nhà ở riêng lẻ trong đô thị thuộc địa giới hành chính do huyện đó quản lý.

- UBND xã được quyền cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại những điểm dân cư nông thôn đã quy hoạch xây dựng

3. Thời gian nộp hồ sơ

Tùy thuộc vào tính chất của từng đối tượng công trình nhà ở sẽ có thời gian cấp giấy phép khác nhau:

+ Đối với cấp giấy phép xây dựng mới (bao gồm cả giấy phép dựng tạm, giấy phép điều chỉnh và giấy phép di dời) tối đa là 20 ngày.

+ Đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị tối đa là 15 ngày

+ Đối với nhà ở khu vực nông thôn tối đa là 10 ngày

+ Đối với trường hợp yêu cầu cấp lại hoặc gia hạn giấy phép thì không quá 10 ngày

4. Chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép xây dựng

Để được cấp phép xây dựng, bạn phải có hồ sơ bao gồm đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định mới được cho là hợp lệ. Hồ sơ xin cấp phép xây dựng bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp phép xây dựng theo mẫu

+ Bản sao công chứng một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất, giấy tờ về quyền sở hữu công trình nhà ở hay giấy ủy quyền trong trường hợp được chủ sở hữu công trình ủy quyền hoặc quyết định cho phép đầu tưu xây dựng.

+ Hai bộ bản vẽ thiết kế đã được thẩm định bao gồm các thiết kế như: bản vẽ mặt bằng vị trí công trình; bản vẽ mặt bằng – mặt đứng – mặt cắt; bản vẽ mặt bằng móng – mặt cắt móng – kết cấu chịu lực; bản vẽ hệ thống PCCC đã được thẩm duyệt,…

+ Quyết định phê duyệt dự án ủa cơ quan có thẩm quyền kèm theo văn bản chấp thuận đầu tư.

5. Quy trình xin cấp phép theo đúng thủ tục và quy định

  • Bước 1: Nộp 2 bản hồ sơ theo quy định và 2 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cơ quan hành chính có thẩm quyền cấp phép
  • Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ thì bạn sẽ được cấp biên nhận hồ sơ kèm theo ngày hẹn trả kết quả. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì bạn dẽ được hướng dẫn để hoàn thiện hồ sơ.
  • Bước 3: Cơ quan thẩm quyền giải quyết hồ sơ
  • Bước 4: Nhận kết quả và nộp lệ phí vào đúng ngày hẹn. Trong trường hợp quá thời hạn mà bên cơ quan cấp phép không trả lời thì bạn được phép xây dựng công trình theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm định và phê duyệt theo quy định. Trong trường hợp bạn muốn gia hạn giấy phép xây dựng thì phải tiến hành trước khi giấy phép hết hạn ít nhất 30 ngày và chỉ được gia hạn 1 lần duy nhất và sau 6 tháng sau khi được cấp chứng nhận lần đầu.

Trên đây là những thông tin mà xemnha.vn chia sẻ, chúng tôi tin rằng cần thiết đối với bất cứ ai có ý định xin cấp phép xây dựng nhà ở. Hãy hoàn thiện quy trình một cách cẩn thận và chu đáo nhất để có thể đạt hiệu quả công việc cao.