Kinh nghiệm xây nhà lần đầu tiết kiệm chi phí

05/12/2019 - 09:46
|

Nếu muốn có được một căn nhà mới khang trang, vừa ý đồng thời tiết kiệm được chi phí bỏ ra, bạn hãy tham khảo những lời khuyên được chúng tôi đưa ra dưới đây để có cho mình những bí kíp, kinh nghiệm quan trọng nhất.

1. Tìm hiểu những kiến thức cơ bản nhất về xây dựng

Để không trở thành “tay mơ” trong bất kỳ việc gì, bạn nên tìm hiểu trước những thông tin, kiến thức về vấn đề đó. Xây nhà cũng vậy, bạn nên nắm được những kiến thức cơ bản để có thể chủ động hơn trong công việc.

Bên cạnh sách vở, bạn có thể trang bị kiến thức thông qua internet, ý kiến của người quen cũng như những người có kinh nghiệm, chuyên gia trong lĩnh vực này.

Tìm hiểu kiến thức về xây dựng

2. Chọn mảnh đất thuận lợi xây dựng

Trong trường hợp cần phải tìm mua đất để xây nhà, bạn hãy lưu ý những chi tiết sau đây để lựa chọn được mảnh đất phù hợp nhất.

  • Chọn mảnh đất khu vực đông dân cư, giao thông thuận tiện, gần điện – đường -  trường – trạm.
  • Chọn mảnh đất bằng phẳng, vuông vức, không lồi lõm, nhiều đá, ngập nước để đỡ tốn chi phí dọn dẹp hoặc phải xây nền cao.
  • Nhờ những người có kinh nghiệm và hiểu biết về đất kiểm tra chất lượng đất. Không lựa chọn những nơi đất sét, đất nhão hay đất địa tầng yếu để hạn chế mất thêm chi phí gia cố, ép cọc, đóng cừ tràm,…
  • Xem xét hệ thống ống cống thoát nước xung quanh đã đầy đủ, có sẵn đường ống chờ hay chưa để tránh mất thêm chi phí trang bị.

Chọn mảnh đất phù hợp để xây nhà

Ảnh minh họa

4. Chuẩn bị xây nhà

Để có thể xây nên một căn nhà vừa ý thì khâu chuẩn bị cũng rất quan trọng. Bạn cần lên một bản kế hoạch chi tiết, rõ ràng và cụ thể để hình dung về căn hộ của mình: diện tích, số lượng phòng ngủ, số lượng nhà vệ sinh,…

Cùng với đó, bạn cần tham khảo giá nguyên vật liệu, chi phí xây dựng để lên một bản dự tính chi phí xây nhà chi tiết nhất.

Để có thể lập kế hoạch hợp lý nhất, đừng quên hỏi ý kiến của những người có kinh nghiệm  và chọn lọc những ý kiến phù hợp nhất.

4. Lựa chọn phong cách thiết kế

Lựa chọn thiết phù hợp cho ngôi nhà của mình

Mỗi căn nhà đều sẽ được thiết kế theo những phong cách riêng như biệt thự nhiều tầng, biệt thự vườn, nhà cấp 4, nhà ống,… các phong cách này cũng quyết định phần lớn về chi phí mà bạn phải chi trả để xây dựng. Càng những căn nhà hiện đại, tối giản thì sẽ có mức phí nhẹ nhàng hơn so với căn biệt thự rộng lớn, xa hoa và cầu kỳ.

Nếu đã xác định được số tiền mình có, hãy dựa vào đó để lựa chọn phong cách phù hợp.

Và bạn đừng quên ghé thăm những căn nhà có thiết kế giống với phong cách mà mình chọn để có thể thấy được nó có thực sự là lựa chọn vừa ý mình hay không. Không có gì đảm bảo hơn việc được “mắt thấy, tay sờ” . Thậm chí, thăm những căn nhà đã xây còn mang lại những ý tưởng hay ho để áp dụng vào căn nhà của bạn.

5. Thuê thiết kế căn nhà

Thiết kế là một phần quan trọng đối với căn nhà sở dĩ vì nó là những gì hiện ra trước mắt sau quá trình xây dựng. Do đó, nó ảnh hướng rất lớn đến giá trị và tầm vóc của ngôi nhà.

Để có được một thiết kế hợp lý thì bạn nên bỏ tiền ra thuê đơn vị thiết kế. Bởi lẽ, họ là những người có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn về lĩnh vực này. Hãy lựa chọn phương án thiết kế đơn giản, tiện lợi và thông minh để có thể tối ưu hoá công năng sử dụng cũng như diện tích của căn hộ.

6. Chọn nhà thầu

Hãy tìm cho mình một nhà thầu có uy tín về giá cả, nhân công cũng như tiến độ, thái độ làm việc. Bạn có thể tham khảo từ những chủ nhà đã xây dựng trước đó hoặc tìm kiếm thông tin trên internet để có thể tìm được nhà thầu tốt nhất.

Trước khi ký hợp đồng, bạn cần phải trao đổi cụ thể từng chi tiết, công đoạn và số lượng công việc đối với bên nhà thầu để tránh phát sinh những chi phí sau này.

7. Chọn thời điểm thi công thích hợp

Bạn nên bắt đầu thi công, xây dựng vào mùa nắng ráo để không làm ảnh hưởng thậm chí gián đoạn đến tiến độ thi công. Bởi lẽ nếu thời gian thi công càng kéo dài đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất thêm nhiều chi phí phát sinh khác.

Chọn thời điểm thi công phù hợpẢnh minh họa

8. Tận dụng sức lực của mình và người thân để tiết kiệm chi phí

Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể trao đổi từ trước với bên nhà thầu về những công đoạn mình có thể tự hoàn thiện như sơn nhà, lát sàn, thiết kế và hoàn thiện cảnh quan sân vườn,… Vừa tự mình đóng góp công sức và sự sáng tạo của mình cho tổ ấm đồng thời lại tiết kiệm được khoản chi phí thuê nhân công.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tiết kiệm chi phí bằng cách cắt giảm những công trình phụ hoặc bớt lại những vật dụng, đồ đặc chưa cần thiết để tích luỹ tài chính và trang bị vào một thời điểm khác.

Bạn đừng quên xem: Bảng giá vật liệu xây dựng mới nhất để dự trừ kinh phí

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm giúp bạn có thể tiết kiệm phần nào chi phí trong việc xây nhà. Mong rằng lời khuyên của chúng tôi sẽ có ích cho bạn để xây dựng nên những căn hộ tuyệt vời nhất.