Hướng dẫn đăng ký mua nhà ở xã hội

19/12/2019 - 09:38
|

Nhà ở xã hội là loại hình sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm, đặc biệt là các gia đình có mức thu nhập thấp, trung bình. Tuy nhiên, để có thể mua nhà ở xã hội cũng cần phải được xét duyệt.

Bài viết dưới đây xemnha.vn sẽ cung cấp đến cho bạn những thông tin cần thiết để chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và đúng nhất.

1. Trình tự mua nhà ở xã hội

Các dự án nhà ở xã hội sau khi chủ đầu tư cung cấp đầy đủ thông tin sẽ được thông báo công khai trên cổng thông tin địện tử tại sở xây dựng địa phương.

Phối cảnh nhà ở xã hội Green River

Khách hàng có nhu cầu mua nhà ở xã hội sẽ nộp lại hồ sơ cho chủ đầu tư. Phía chủ đầu tư sẽ xem xét và lập danh sách các đối tượng đủ điều kiện được mua và gửi danh sách đối tượng dự kiến được giải quyết về sở xây dựng để kiểm tra. Nếu như phía sở xây dựng không có ý kiến gì về danh sách đó thì đơn vị chủ đầu tư sẽ thông báo đến cho các đối tượng được mua hẹn ngày bàn bạc và ký hợp đồng.

Giao dịch mua nhà xã hội sẽ được thoả thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng, thanh toán trực tiếp hoặc thông qua ngân hàng.

2. Hồ sơ giấy tờ đăng ký mua nhà xã hội 

Hồ sơ chung là phần giấy tờ, thủ tục mà bất cứ đối tượng khách hàng mua nhà ở xã hội bào đều cần phải chuẩn bị đầy đủ. Hồ sơ chung bao gồm:

  • Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội
  • 3 Bản công chứng Chứng minh nhân dân / Thẻ căn cước
  • 3 Bản công chứng Hộ khẩu thường trú hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
  • 3 Ảnh 3x4 của các thành viên gia đình
  • Những giấy tờ ưu tiên khác (nếu có)

Giấy tờ chuẩn bị mua nhà ở xã hội

3. Hồ sơ chứng minh đối tượng và thực trạng nhà ở

Để xác minh đối tượng và thực trạng nhà ở, bạn cần phải có giấy xác nhận của chính quyền địa phương. Việc xin xác nhận được thực hiện như sau:

  • Đối tuợng thuộc diện có công với cách mạng phải có giấy tờ chứng minh theo quy định của pháp luật, xác nhận tình hình nhà ở hiên nay và chưa nhận được hỗ trợ từ nhà nước.
  • Đối tượng thuộc diện 4,5,6,7 của điều 49 – Luật Nhà ở có giấy các nhận của cơ quan có thẩm quyền.
  • Đối tượng thuộc diện 8 của điều 49 – Luật Nhà ở có giấy xác nhận trả lại nhà công vụ.
  • Đối tượng thuộc diện 9 của điều 49 – Luật Nhà ở có giấy xác nhận của đơn vị cơ sở đào tạo nơi đối tượng khách hàng đang học tập.
  • Đối tượng thuộc diện 10 của điều 49 – Luật Nhà ở cần có bản sao chứng thực đối tượng có tên trong danh sách thu hồi đất, nhà ở và các tài sản gắn liền với đất có kèm giấy xác nhận của địa phương.

4. Hồ sơ chứng minh điều kiện cư trú

Đối tượng khách hàng có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đồng thời cũng là nơi muốn mua dự án nhà ở xã hội cần có bản sao chứng thực hồ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương.

Đối với đối tượng khách hàng không có hộ khẩu thường trú tại nơi muốn mua dự án nhà ở xã hội cần có bản sao công chứng giấy đăng ký tạm trú, hợp đồng lao động trong thời hạn trên 1 năm, tính đến thời điểm nộp đơn hoặc hợp đồng không xác định thời hạn cùng giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội tại tỉnh, thành phố trực thuộc TW.

Riêng đối với trường hợp đối tượng khách hàng đang làm việc tại các chi nhánh, văn phòng đại diện tỉnh thì cần có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị trụ sở chính.

5. Hồ sơ chứng minh thu nhập

Các đối tượng thuộc khoản 4 điều 49 cần kê khai về thu nhập của cá nhân đồng thời chịu trách nhiệm về thông tin tự kê khai. Các đối tượng còn lại cần phải có xác nhận của cơ quan, đơn vị làm việc  về mức thu nhập và xác minh không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định pháp luật.

Vân Anh