Điều kiện bàn giao căn hộ chung cư, phải đáp ứng tiêu chí nào?

22/10/2019 - 15:12
|

Nhiều dự án căn hộ chung cư trên thị trường hiện nay mặc dù chưa đủ điều kiện đã bàn giao, cho người dân vào ở gây ra những nguy hiểm cho cư dân của mình. Cùng nắm rõ những điều kiện bàn giao căn hộ chung cư để mang đến sự an toàn cũng như lợi ích cho chính mình và gia đình.

Điều kiện bàn giao căn hộ chung cư

Điều kiện bàn giao căn hộ chung cư được quy định chi tiết tại khoản 3 Điều 13 của Luật kinh doanh BĐS năm 2014: Chủ đầu tư chỉ được phép bàn giao nhà cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đồng thời đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung. Đối với trường hợp bàn giap thô cần hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của công trình.

Bàn giao căn hộ chung cư

Theo khoản 2 Điều 4 – Nghị định số 46/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 12/5/2015 thì các hạng mục công trình, công trình xây dựng khi hoàn thành chỉ được phép đưa bào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu và phải đảm bảo yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, những quy chuẩn kỹ thuật và quy định của pháp luật có liên quan.

Danh mục hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng nhà ở

Tại phụ lục của Thông tư 05/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng, quy định về quản lý chất lượng xây dựng và bảo trì nhà ở riêng lẻ thì hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng nhà ở gồm các loại giấy tờ:

  • - Giấy phép xây dựng
  • - Hợp đồng xây dựng
  • - Báo cáo kết quả khảo sát xây dựng
  • - Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công
  • - Báo cáo kết quả thẩm tra và văn bản kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công
  • - Bản vẽ hoàn công
  • - Báo cáo kết quả thí nghiệm, kiểm định
  • - Văn bản thỏa thuận, chấp thuận, xác nhận của đơn vị có thẩm quyền về an toàn PCCC, an toàn vận hành thang máy.

Bên cạnh đó, điều kiện bàn giao căn hộ cần phải đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí riêng theo hợp đồng, thỏa thuận được ký kết giữa hai bên.

Trong trường hợp chủ đầu tư bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện theo hợp đồng và quy định của pháp luật thì khách hàng có quyền từ chối nhận nhà. Nếu bên chủ đầu tư vẫn yêu cầu nhận bàn giao thì khách hàng có thể phản ảnh với chính quyền, địa phương. Nếu xảy ra tranh chấp có thể gửi đơn lên Tòa án để được giải quyết theo đúng pháp luật.

Hãy luôn tìm hiểu rõ hợp đồng cũng như các quy định để bảo toàn quyền và lợi ích của bản thân.