Xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã đề xuất phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.
Hạng mục hàng không dân dụng sẽ được triển khai theo hình thức hợp đồng BOT. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan để rà soát và xem xét nội dung của văn bản từ Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận. Việc xem xét này sẽ dựa trên yêu cầu của Hội đồng thẩm định liên ngành, và Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ về các kiến nghị quan trọng của tỉnh, đặc biệt là vấn đề liên quan đến việc sử dụng tài sản dùng chung do Bộ Quốc phòng quản lý, cũng như việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiến hành kiểm tra lại dự thảo Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định và nội dung thẩm định hiện hành. Kết quả sẽ được báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/10/2024.
Cảng hàng không Phan Thiết, được quy hoạch kết hợp giữa quân sự và dân dụng, được Bộ Giao thông vận tải quy cách vào năm 2013 với diện tích lên tới 543 ha. Địa điểm xây dựng nằm tại xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết. Trong đó, Bộ Quốc phòng có trách nhiệm quản lý hạng mục quân sự, trong khi hạng mục hàng không dân dụng thuộc sự chủ trì của UBND tỉnh Bình Thuận.
Thời gian qua, Quân chủng Phòng không Không quân đã triển khai thi công các hạng mục như đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay theo kế hoạch đã đề ra. Đối với hạng mục hàng không dân dụng, chủ đầu tư là Công ty CP Rạng Đông cũng đã tiến hành thi công một số công trình theo đúng hợp đồng BOT.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công, để đảm bảo phát triển bền vững và khai thác hiệu quả các đường bay quốc tế, UBND tỉnh Bình Thuận và Bộ Quốc phòng đã báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ và được thống nhất nâng cấp sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E.
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không đến năm 2020, với định hướng mở rộng đến năm 2030. Bộ Giao thông vận tải cũng đã thông qua quy hoạch chi tiết cảng hàng không Phan Thiết cho giai đoạn này.
Cảng hàng không Phan Thiết được quy hoạch như một cảng hàng không quốc nội cấp 4E, nhắm đến việc phục vụ nhu cầu sử dụng chung của cả dân sự và quân sự. Sân bay sẽ có một đường cất hạ cánh dài 3.050 m và nhà ga hành khách được thiết kế với công suất phục vụ 2 triệu hành khách mỗi năm.
Với các điều chỉnh đang được thực hiện, quy mô đầu tư và tổng mức đầu tư của dự án sẽ có sự thay đổi so với bản dự án được phê duyệt ban đầu. Do đó, cần xem xét lại quy trình lựa chọn nhà đầu tư để đảm bảo thực hiện đúng theo quy định hiện hành và quy mô dự án mới.