Xây dựng tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn theo hình thức đầu tư công
Dự án từ thành phố Thái Bình đến cầu Nghìn đã phải dừng lại do những yếu tố khách quan không thể lường trước. Tỉnh Thái Bình quyết định chuyển đổi hình thức đầu tư từ đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công để đảm bảo tiến độ và hiệu quả thực hiện dự án.
Dự án này có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.220 tỷ đồng, trong đó đã chi khoảng 315 tỷ cho các hợp đồng BOT. Số vốn còn lại để đầu tư xây dựng là 1.905 tỷ đồng. Nguồn vốn sẽ được trích từ ngân sách tỉnh Thái Bình và dự kiến sẽ hoàn thành từ năm 2024 đến 2026.
Chiều dài toàn tuyến là 21,28 km, với tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, vận tốc thiết kế đạt 100 km/h và bề rộng nền đường là 22,5 m. Điểm khởi đầu tại Km2+500, nối với đường dẫn cầu vượt sông Hóa ở xã An Thanh, huyện Quỳnh Phụ, và điểm kết thúc tại Km23+809, nối với đường Võ Nguyên Giáp thuộc xã Đông Mỹ, thành phố Thái Bình.
Trước đó, tỉnh Thái Bình đã quyết định dừng hợp tác dự án theo hình thức PPP nhằm giảm thiểu thiệt hại cho cả cơ quan nhà nước và nhà đầu tư. Đồng thời, tỉnh đã thực hiện các bước cần thiết để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn theo quy định, điều này diễn ra vào ngày 13/9/2024.
Dự án đường đi cầu Nghìn đã được HĐND tỉnh thông qua vào ngày 13/12/2019 qua Nghị quyết số 56/NQ-HĐND và được điều chỉnh vào ngày 26/5/2020 với Nghị quyết số 23/NQ-HĐND. Thời gian thực hiện theo kế hoạch là từ 2020 đến 2023. Liên danh các công ty đã trúng thầu bao gồm Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP, Công ty cổ phần Lam Sơn Thái Bình, Công ty cổ phần DAMSAN và Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thành.
Từ thời điểm hợp đồng BOT được ký kết, UBND tỉnh Thái Bình cùng nhà đầu tư đã triển khai nhiều hoạt động. Tuy nhiên, dự án gặp một số trở ngại từ chính sách pháp lý và các yếu tố bất ngờ như tiến độ giải phóng mặt bằng chậm, hoặc ảnh hưởng của dịch COVID-19, gây khó khăn trong việc thi công và cung ứng nguyên liệu, vật tư.
Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) dự kiến sẽ được đầu tư sau năm 2030, nhưng đã được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu từ tháng 7/2022 và phê duyệt chủ trương vào tháng 12/2023. Tuyến cao tốc này dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2027, gây suy giảm lưu lượng xe và ảnh hưởng đến tài chính của dự án đường từ Thái Bình đi cầu Nghìn.
Tính đến hiện tại, đã hoàn thành một số công việc như đào hữu cơ với chiều dài 17,6 km, đắp cát nền đường 16,54 km, thi công đệm thoát nước khoảng 3,5 km, xây dựng một cầu tạm, và sửa chữa để đảm bảo giao thông tại các nút giao quan trọng của dự án. Tỉnh Thái Bình đang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương lập dự án đầu tư để trình phê duyệt theo quy định của pháp luật.
Khi tuyến đường từ thành phố Thái Bình đến cầu Nghìn hoàn thành, nó sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông và tai nạn trên Quốc lộ 10, đồng thời thúc đẩy giao thương giữa Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng và các tỉnh lân cận, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.