Lên kế hoạch làm đường hầm nối Nha Trang - Cam Lâm
Khánh Hòa đang thực hiện kế hoạch chọn nhà thầu giai đoạn chuẩn bị cho dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin nhằm kết nối thành phố Nha Trang với huyện Cam Lâm.
Ngày 22 tháng 11, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt kế hoạch tuyển chọn nhà thầu cho những giai đoạn đầu của dự án này, kết nối khu vực Sông Lô, xã Phước Đồng, TP Nha Trang đến xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm.
Ban Quản lý bảo trì công trình giao thông Khánh Hòa sẽ chịu trách nhiệm tổ chức lựa chọn nhà thầu cho các gói tư vấn liên quan như khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, giám sát báo cáo đánh giá tác động môi trường, và các thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng.
Trước đó, vào tháng 7 năm 2024, Sở GTVT đã báo cáo chủ trương đầu tư cho dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin, nhằm tạo ra thêm một tuyến giao thông kết nối sân bay Cam Ranh với TP Nha Trang, tránh khu vực đường biển thường xuyên bị sạt trượt, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Dự án này không chỉ rút ngắn đường đi từ TP Nha Trang đến Cam Lâm mà còn phục vụ phát triển ngành công nghiệp, du lịch và dịch vụ, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh.
Đèo Cù Hin, nơi dự kiến triển khai hầm, hiện có tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở. Sở GTVT tỉnh đã đưa ra ba phương án vị trí cho tuyến hầm.
Phương án đầu tiên sẽ kết nối với đường Nguyễn Tất Thành phía TP Nha Trang, với chiều dài khoảng 5.760m, bao gồm một hầm dài 4.280m. Phương án thứ hai dài 5.640m, cũng bao gồm một hầm dài 4.880m, trong khi phương án thứ ba dài 5.980m, với hầm dài 3.760m.
Theo Sở GTVT, chi phí xây dựng cho phương án một sẽ cao hơn do chiều dài hầm. Phương án hai sẽ có chi phí cao nhất vì chiều dài hầm lớn nhất, trong khi phương án ba sẽ gặp khó khăn về việc đào đắp đất và ảnh hưởng đến rừng, cũng như có nguy cơ sạt lở.
Sở GTVT đề xuất chọn phương án một để thực hiện, với tổng vốn đầu tư từ gần 2.600 tỉ đồng đến gần 4.000 tỉ đồng, tùy vào quy mô có một hay hai hầm cùng hầm lánh nạn.