Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ từ Sài Gòn đến Tây Ninh dài gần 100 km
Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) dự kiến sẽ chạy dọc theo bờ sông Sài Gòn, kết nối trực tiếp với Tây Ninh và có chiều dài gần 100 km. Dự án này không chỉ hình thành hành lang phát triển du lịch liên vùng mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội cho khu vực Đông Nam Bộ, khai thác tiềm năng vốn có của địa phương.
Hành lang sông Sài Gòn cần trở thành tâm điểm trong các quy hoạch tương lai.
Mở ra cơ hội phát triển mới cho TP HCM - Tây Ninh, theo kế hoạch điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040 tầm nhìn 2060, TP HCM dự kiến sẽ hình thành tuyến giao thông ven sông bao gồm 3-4 làn đường, tổng chiều dài khoảng 78,2 km.
Để kịp thời đón nhận cơ hội phát triển trong tương lai, Tập đoàn Sun Group đã đưa ra đề xuất phát triển hệ thống giao thông đồng bộ với đại lộ có quy mô 8-10 làn xe, kết nối TP HCM với Bình Dương và Tây Ninh, dọc theo sông Sài Gòn. Cụ thể, tuyến đường sẽ đi từ tỉnh lộ 6 (TP HCM) về Tây Ninh và kết nối với đường tỉnh 789 (Tây Ninh). Đây là Quốc lộ 22C theo định hướng phát triển mạng lưới giao thông cho vùng Đông Nam Bộ trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Không chỉ dừng lại ở huyện Củ Chi theo dự kiến ban đầu, tuyến đường sắt nhẹ (LRT) còn mở rộng toàn bộ đường lên Tây Ninh với tổng chiều dài gần 100 km.
Với tuyến đường sắt nhẹ (LRT) mới, loại hình giao thông này sẽ góp phần làm phong phú thêm phương thức di chuyển, hoàn thiện hành lang phát triển kinh tế, du lịch cho vùng Đông Nam Bộ, từ đó nâng cao hoạt động giao thương giữa Sài Gòn, Bình Dương và Tây Ninh.
Điều này không chỉ giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện hữu mà còn hạn chế tình trạng ùn tắc, tạo thêm nhiều lựa chọn di chuyển cho người dân cũng như khách du lịch. Khi đi vào vận hành, LRT sẽ kết nối Sài Gòn với các điểm tham quan nổi bật tại Tây Ninh như Núi Bà Đen, thúc đẩy sự phát triển du lịch tại đây.
Với việc sử dụng điện năng, đường sắt nhẹ (LRT) được biết đến như một phương tiện giao thông “xanh”, không gây ra khí thải carbon, đồng thời có khả năng kết hợp và kết nối tốt với các phương tiện giao thông khác, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng.
Ông Hoàng Anh Tú - Giám đốc dự án Tập đoàn BCG Việt Nam nhấn mạnh rằng việc đầu tư cho tuyến đại lộ với 4-10 làn xe, bao gồm đường bộ và hệ thống đường sắt đô thị kết nối từ TP HCM qua Củ Chi đến Núi Bà Đen, Tây Ninh là điều cần thiết, giúp TP HCM bắt kịp xu thế hiện đại của các thành phố lớn trên thế giới.
Theo kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, việc phát triển các trục hạ tầng du lịch cao cấp và giao thông hiện đại song song kết nối từ TP HCM - Củ Chi - Núi Bà Đen - Tây Ninh sẽ tạo ra không gian sống động cho hành lang sông Sài Gòn.
Nếu dự án này được triển khai, nó sẽ giải quyết nhiều vấn đề về giao thông, logistics và dân cư, hình thành chuỗi hệ sinh thái du lịch giữa các tỉnh, tạo điều kiện cho Tây Ninh phát triển và kết nối tốt hơn với TP HCM.
Ngoài việc đề xuất đầu tư hạ tầng giao thông, Tập đoàn Sun Group cũng đóng góp ý kiến về quy hoạch phát triển các khu vực có tiềm năng văn hóa, du lịch, đô thị của Sài Gòn như Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc, Công viên văn hóa lịch sử các dân tộc Việt Nam (TP Thủ Đức), Safari Củ Chi và các khu đô thị dọc sông Sài Gòn như Khu đô thị Thanh Đa (Bình Quới, quận Bình Thạnh), Khu đô thị Trường Thọ (TP Thủ Đức).
Tập đoàn Sun Group hy vọng rằng các đề xuất quy hoạch này sẽ được TP HCM xem xét nghiêm túc, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thành phố, khơi dậy sức sống sông Sài Gòn, và củng cố vị thế đầu tàu kinh tế - xã hội của TP HCM trong mối quan hệ với các tỉnh Đông Nam Bộ. Khi được triển khai, những ý tưởng này sẽ tạo ra động lực mới cho sự phát triển toàn diện của TP HCM.