Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm tại nhiều khu đất ở Hà Nội

22/10/2024 - 10:20
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

Theo kết quả thanh tra, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất, kinh doanh sang xây dựng nhà ở của các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp cổ phần hóa trong giai đoạn 2011 – 2019 đã mang lại một số thành công nhất định. Tuy nhiên, thông qua quá trình thanh tra 9 khu đất và dự án tại 3 tỉnh, thành phố, đã phát hiện nhiều vi phạm trong việc chuyển nhượng, thu hồi và giao đất, cũng như thực hiện các dự án nhà ở, trung tâm thương mại và dịch vụ.

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm tại nhiều khu đất ở Hà Nội - Ảnh 1

 

Tại Hà Nội, cụ thể, khu đất 6.364,8m2 nằm ở ngõ 622 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, theo Quyết định số 6247/QĐ-UBND ngày 7/9/2017 của UBND TP.Hà Nội, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Lương thực – Thực phẩm Hà Nội đã được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để triển khai dự án khu thương mại, dịch vụ và chung cư cao tầng. Tuy nhiên, Quyết định số 2031/QĐ-UBND ngày 26/4/2018 phê duyệt giá đất cho phần diện tích 2.519,8m2 lại không đúng với quy định tại Thông tư 77/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, dẫn đến việc xác định tiền thuê đất hàng năm không chính xác.

Bên cạnh đó, hợp đồng hợp tác đầu tư mà Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Lương thực – Thực phẩm Hà Nội ký với Công ty cổ phần Kỹ nghệ và hạ tầng Telin năm 2009, trong đó thỏa thuận góp vốn bằng quyền thuê đất, cũng vi phạm quy định về đất đai. Dù UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất vào năm 2017, việc điều chỉnh phương án góp vốn và phân chia sản phẩm giữa các bên vẫn chưa được thực hiện.

Tương tự, tại khu đất 14.346,6m2 trên đường Pháp Vân, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Tổng công ty Xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn đã không trình hồ sơ thuê đất cho UBND TP. Hà Nội trước khi cổ phần hóa, vi phạm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Tổng công ty Xây dựng nông nghiệp Việt Nam – Công ty cổ phần thành lập Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông với 100% vốn, sử dụng giá trị quyền thuê đất là không đúng quy định. Hệ quả là UBND TP.Hà Nội đã thu hồi đất và giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông, cho phép chuyển mục đích sử dụng 14.346,6m2 đất mà không tuân thủ kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Cuối cùng, tại khu đất 23.380m2 ở số 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, UBND TP. Hà Nội đã thu hồi đất từ Công ty cổ phần Cơ khí chính xác số 1 và giao cho Công ty cổ phần Thương mại Hưng Việt mà không bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của Luật Đất đai 2003. Bên cạnh đó, hai công ty này đã ký hợp đồng liên doanh mà trong đó có các điều khoản hỗ trợ di dời và bồi thường cho tài sản của chính Công ty cổ phần Cơ khí chính xác số 1.

Trên cơ sở các kết luận từ thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị xem xét và xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân và chủ đầu tư liên quan đến những vi phạm và khuyết điểm đã nêu.

Vân Trang 

Theo Xemnha.vn