Quy hoạch đường vành đai 2.5 Hà Nội

13/06/2020 - 09:19
|

Đường vành đai 2.5 được thiết kế và xây dựng với vai tò là con đường phụ trợ cho đường vành đai 2 và 3, chạy dọc theo những con đường được coi là huyết mạch nhất của thành phố Hà Nội.

Bản đồ quy hoạch chi tiết đường vành đai 2.5

Bản đồ quy hoạch chi tiết đường vành đai 2.5

1. Thông tin quy hoạch cơ bản đường vành đai 2.5

Theo quyết định số 90/2008/QĐ-TTg ngày 07 tháng 9 năm 2008 của Chính phủ Việt nam phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thỏ đô Hà Nội đến năm 2020, đường vành đai 2.5 được chính thức khởi công xây dựng, song song với đường vành đai 2 và vành đai 3, giúp giải quyết triệt để vấn đề giao thông đô thị của Hà Nội. 

Đường có chiều dài dự kiến là 30km và tổng vốn đầu tư lên đến 1300 tỷ đồng.

Theo bản quy hoạch ban đầu, đường vành đai 2.5 sẽ đi qua 5 quận là: 

  • Tây Hồ
  • Bắc Từ Liêm 
  • Cầu Giấy
  • Thanh Xuân
  • Hoàng Mai 

Cụ thể, điểm bắt đầu của đường là từ khu đô thị Tây Hồ Tây nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, đi qua các con đường: Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Phong Sắc, Trần Thái Tông, Dương Đình Nghệ, Trung Kính, Hoàng Đạo Thúy, Ngụy Như KonTum, Vũ Trọng Phụng, Đầm Hồng, Trần Nguyên Đán, Kim Đồng, Tân Mai, Lĩnh Nam.

Thông tin thiết kế ban đầu cho thấy, quy hoạch đường vành đai 2.5 có chiều rộng khoảng 40m, chia 2 lòng đường đủ cho 4 làn xe chạy, rộng 22m, cùng vỉa hè rộng 7,5m.
Với khối tượng đầu việc triển khai thi công khá lớn, dự án được chia thành 3 giai đoạn cụ thể: 

  • Giai đoạn 1: Trong giai đoạn này, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được các bên thi công ưu tiên hoàn thành trước tiên, bắt đầu từ đoạn cầu Vĩnh Tuy, lần lượt đến các điểm như Tân Mai, Kim Đồng, khu đô thị mới Định Công và phải hoàn thành trước năm 2020.
  • Giai đoạn 2: Sau khi yếu tố mặt bằng được giải quyết triệt để, các bên thi công sẽ nhanh chóng mỏ rộng đoạn đường từ Hoàng Đạo Thúy cho đến khu đô thị Tây Hồ Tây, được dự kiến hoàn thành trước năm 2025.
  • Giai đoạn 3: Phần còn lại của tuyến đường từ Trần Đạo Thúy cho tới khu đô thị mới Định Công sẽ được triển khai, bắt buộc hoàn thành trong giai đoạn này, cụ thể là trước năm 2030.

2. Tính ưu việt của đường vành đai 2.5

Không ngẫu nhiên mà con đường này lại trở thành tuyến đường phụ cận được xem như quan trọng nhất của huyết mạch giao thông thành phố. 

Nằm giữa đường vành đai 2 và 3, tuyến đường vành đai 2.5 giúp giải quyết gần như triệt để vấn đề giao thông đô thị. Cụ thể, tuyến đường này sẽ cắt ngang với Xuân Thủy, Cầu Giấy ngay tại nút giao thông quan trọng Trần Thái Tông và Trần Duy Hưng và giao với Giải Phóng tại nút giao Kim Đồng, vì thế có thể gồng gánh một số lượng lớn phương tiện di chuyển bởi tính chất chạy song song với vành đai 2 và 3. Dự kiến khi con đường đi vào hoạt động, tình trạng giao thông trong khu vực này sẽ được cải thiện đáng kể. 

Hơn nữa, tuyến đường này sẽ khiến cho khu vực bất động sản phía Nam thành phố thêm nhộn nhịp và sinh động hơn. Vốn đây đã là khu vực đắc địa của trung tâm thành phố Hà Nội với quỹ đất rộng lớn, môi trường sinh thái ôn hòa và cảnh quan lý tưởng với tỷ lệ cây xanh lớn và các hồ nước ngọt phân bố đồng đều. 

Vì thế ngay khi con đường 2.5 hoàn thiện sẽ trở thành bước đệm rất lớn để nơi đây phát triển thêm nhiều những dự án hấp dẫn. Các chuyên gia hàng đầu trong ngành đã dự đoán rằng giá trị bất động sản dọc tuyến đường này sẽ tăng từ 2 đến 3 lần so với giá thị trường hiện nay.