Sẽ có thêm đường kết nối sân bay Long Thành

24/12/2024 - 15:20
|

Theo thông tin từ Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai, sân bay Long Thành dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động trong giai đoạn 1 vào năm 2026. Vì thế, việc tăng cường tiến độ hoàn thành dự án này cùng với các dự án hạ tầng giao thông liên quan đến sân bay cũng đang được Chính phủ và tỉnh Đồng Nai thực hiện đồng bộ.

Sẽ có thêm đường kết nối sân bay Long Thành - ảnh 1

Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đang thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông nhằm kết nối với sân bay Long Thành, bao gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, tuyến đường Bến Lức - Long Thành và đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh.

Trong thời gian tới, Đồng Nai cũng sẽ triển khai các dự án xây dựng, nâng cấp và mở rộng các tuyến đường tỉnh như 25B, 25C, 769, 773, 770B và đường liên cảng huyện Nhơn Trạch.

Tuy nhiên, hiện tại các tuyến giao thông kết nối với sân bay Long Thành chủ yếu tập trung ở phía Nam của sân bay. Các khu vực khác vẫn chưa có dự án giao thông nào được thi công, điều này cần sớm được khắc phục.

Mục tiêu của tỉnh Đồng Nai là mở rộng hệ thống giao thông kết nối với sân bay Long Thành, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và giảm tải lưu lượng phương tiện. Hiện tại, tỉnh đang chuẩn bị các thủ tục đầu tư cho tuyến đường tỉnh 769E.

Theo quy hoạch hệ thống đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tuyến ĐT 769E sẽ đồng hành với hướng của quốc lộ 20B và đã được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý đề xuất giao cho UBND tỉnh thực hiện.

Hiện nay, UBND tỉnh đã hoàn tất hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, đang chờ thẩm định và dự kiến sẽ trình HĐND tỉnh thông qua trong kỳ họp cuối năm 2024.

Vào tháng 8 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải đã có tờ trình về việc thẩm định báo cáo đề xuất đầu tư cho dự án ĐT 769E, kéo dài từ sân bay Long Thành đến đường tỉnh 770B.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải cho biết việc đầu tư vào tuyến ĐT 769E sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh và tăng cường khả năng liên kết giữa Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh phía Bắc và Tây Nguyên.

Tuyến ĐT 769E có chiều dài dự kiến hơn 8 km, có điểm đầu tại ranh giới sân bay Long Thành và điểm cuối giao với đường tỉnh 770B.

Dự án được chia thành hai đoạn để thực hiện đầu tư. Đoạn 1 từ ranh giới sân bay Long Thành đến điểm kết nối đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có mặt cắt ngang rộng 115 m, còn đoạn 2 từ điểm kết nối đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đến ĐT 770B có mặt cắt ngang rộng 95 m.

Theo phương án điều chỉnh, tổng chiều dài của ĐT 769E gần 8 km. Phương án đầu tư xây dựng sẽ được thực hiện theo giai đoạn phân kỳ, trong đó giai đoạn 1 sẽ xây dựng hai đường song hành hai bên, mỗi bên rộng 15 m cùng 4 cầu bê tông cốt thép trên tuyến.

Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng lên đến gần 600 tỷ đồng. Dự án đã được đặt mục tiêu triển khai từ năm 2024 đến năm 2029.