Những siêu dự án nghìn tỷ sắp "cập bến" huyện ven biển Quảng Trị

22/10/2024 - 10:41
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã tổ chức buổi làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Trị để thảo luận về tiến độ triển khai dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy cũng như đề xuất các dự án liên quan nhằm tăng cường công tác xúc tiến và thu hút đầu tư trong khu vực.

Tại buổi làm việc, thông tin được cung cấp cho biết, công trình xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy do Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy đảm nhận, gồm 10 bến tàu, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 100.000DWT. Dự án này có diện tích sử dụng là 685ha, tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng và dự kiến thực hiện từ năm 2018 đến năm 2035.

Giai đoạn đầu tiên của dự án bao gồm 4 bến tàu với tổng vốn đầu tư 5.902 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024 đến 2026, trong đó, hai bến đầu tiên sẽ được hoàn thành và vận hành vào cuối năm 2025 dành cho tàu có tải trọng 50.000DWT.

Cảng Mỹ Thủy

Về tiến độ giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 1 của dự án, tổng diện tích mặt bằng đã được bàn giao là 132,82/133,67ha, và tổng kinh phí để giải phóng mặt bằng đã chi trả 138,2 tỷ đồng; đã có 49 trong số 56 hộ dân hoàn tất bốc thăm đất tái định cư.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã hoàn thiện hồ sơ gửi UBND huyện Hải Lăng để thông báo về các thủ tục thu hồi đất. Công tác giải phóng mặt bằng cho phần mở rộng giai đoạn 1 với diện tích 43,44ha cũng đã được triển khai. Giai đoạn 2 và 3, với tổng diện tích 145,09ha, đã được UBND tỉnh Quảng Trị duyệt bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện Hải Lăng.

Hiện tại, chủ đầu tư đã khởi công xây dựng 260m trong số 320m của thân đê chắn sóng, hoàn tất thi công bãi chứa, bãi đúc, đường giao thông cùng một số hạng mục liên quan khác.

Trong buổi làm việc, đại diện từ Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thuỷ đã trình bày kế hoạch đầu tư cho năm dự án tại huyện Hải Lăng, bao gồm: Khu hậu cần sau cảng Mỹ Thủy với diện tích 86ha và tổng mức đầu tư 2.232 tỷ đồng; Tổ hợp công nghiệp Silica Quảng Trị trên diện tích 541ha với tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng; Tổ hợp phối trộn, phân loại và bảo quản than Mỹ Thủy rộng 106ha với mức đầu tư 3.160 tỷ đồng; Khu đô thị - dịch vụ sinh thái Ngã 5 VICO có diện tích 1.050ha; và Tòa nhà văn phòng cùng khu nhà nghỉ chuyên gia diện tích từ 6,2ha đến 11,4ha.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng đã yêu cầu UBND tỉnh cùng các sở, ngành và địa phương liên quan tăng cường hỗ trợ cho nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng đối với các khu vực còn lại và cho cả giai đoạn 1 mở rộng, giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ. Đồng thời, nhà đầu tư cần tiếp tục thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã đề ra và đẩy mạnh đầu tư cho các giai đoạn tiếp theo.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã nhất trí với chủ trương cho các dự án mà Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thuỷ đề xuất tại huyện Hải Lăng. Đồng thời, yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị cùng các sở ngành sớm triển khai những hoạt động hỗ trợ cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện các bước cần thiết về giải phóng mặt bằng, rà soát quy hoạch, phát triển hạ tầng, và đánh giá tác động môi trường.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng được đề nghị thành lập một tổ công tác nhằm hỗ trợ nhà đầu tư trong việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục và tiếp cận các chính sách ưu đãi, góp phần thúc đẩy nhanh chóng hiện thực hóa các dự án, tạo động lực phát triển cho Khu Kinh tế Đông Nam.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Trị cần chú trọng vào việc triển khai tuyến Quốc lộ 15D, với mong muốn phát huy hiệu quả kinh tế của Khu Kinh tế Đông Nam, đồng thời khai thác tốt tiềm năng của Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Vân Trang

Theo Xemnha.vn