Kiến nghị tăng tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thêm 5.400 tỷ đồng

22/10/2024 - 10:31
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đại diện cho Thủ tướng Chính phủ, vừa trình bày báo cáo trước Quốc hội về tiến độ thực hiện Nghị quyết số 59/2022/QH15 liên quan đến việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Theo thông tin từ Bộ trưởng Thắng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng đã gia tăng so với dự toán ban đầu, cùng với việc đề xuất bổ sung các nút giao trên tuyến đường, khiến tổng mức đầu tư của dự án dự kiến tăng thêm khoảng 5.400 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài tổng cộng 53,7 km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, không gian được thiết kế với quy mô từ 4 đến 6 làn xe, được chia thành ba dự án thành phần. Dự án thành phần 1 do Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai quản lý, dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải phụ trách, và dự án thành phần 3 do Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đứng ra quản lý. Tổng mức đầu tư cho cả dự án đạt hơn 17.800 tỷ đồng.

Sau hơn một năm triển khai xây dựng, tiến độ thi công của hai dự án thành phần 1 và 2 chưa đáp ứng các yêu cầu đề ra, mặt bằng bàn giao còn gặp nhiều khó khăn. Riêng dự án thành phần 3 đã hoàn tất việc bàn giao mặt bằng, nguồn vật liệu đất phục vụ thi công được đảm bảo, các nhà thầu đang triển khai công việc trên toàn bộ dự án với tiến độ đạt yêu cầu.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo phản hồi từ các địa phương, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hiện tại được ước tính tăng hơn 3.200 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư trong Nghị quyết 59. Cụ thể, dự án thành phần 1 tăng 120 tỷ đồng; dự án thành phần 2 tăng 1.272 tỷ đồng và dự án thành phần 3 tăng khoảng 1.875 tỷ đồng. Việc gia tăng chi phí bồi thường này dẫn đến tổng mức đầu tư dự án đã vượt quá con số sơ bộ đã được Quốc hội phê duyệt, yêu cầu điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Ngoài những chi phí phát sinh do bồi thường và giải phóng mặt bằng, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã đề xuất bổ sung đầu tư cho nút giao Mỹ Xuân – Ngãi Giao, kết nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với đường tỉnh 991 (ĐT.991) nhằm nâng cao khả năng vận tải, liên kết khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải với sân bay quốc tế Long Thành đang được xây dựng. Kinh phí dự kiến cho việc xây dựng nút giao này khoảng 1.581 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư sau đề xuất tăng vốn đạt 4.848 tỷ đồng, cùng với một số hạng mục bổ sung được cập nhật, nâng cao mức tăng thêm gần 5.400 tỷ đồng, đưa tổng mức đầu tư toàn dự án từ 17.800 tỷ đồng lên 23.200 tỷ đồng.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết cơ quan này đang tiến hành thẩm định hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư và hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định. Chính phủ cũng đề nghị Quốc hội xem xét và thông qua việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để đảm bảo nguồn vốn cho việc triển khai đúng tiến độ.

Hai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có hướng tuyến chạy song song với quốc lộ 51. Trong ảnh: Quốc lộ 51 nối Biên Hòa (Đồng Nai) với Bà Rịa - Vũng Tàu.

 

Hai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có tuyến đường chạy song song với quốc lộ 51. Trong ảnh: Quốc lộ 51 kết nối Biên Hòa (Đồng Nai) với Bà Rịa - Vũng Tàu.

Khó khăn lớn nhất hiện tại của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là chưa hoàn tất việc bàn giao mặt bằng cho các dự án thành phần tại tỉnh Đồng Nai. Tính đến hết tháng 9/2024, diện tích mặt bằng đã được bàn giao chỉ đạt hơn 58 ha, tương đương khoảng 38% tổng diện tích bàn giao cho dự án thành phần 1. Nhà thầu hiện chỉ thi công ở một số hạng mục cầu và sản xuất các cấu kiện công trình. Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải quản lý, diện tích bàn giao chưa liên tục, hiện đạt khoảng 102 ha, tương đương trên 58% tổng diện tích cần thu hồi. Các nhà thầu chỉ tiến hành thi công một số hạng mục như cầu, hầm chui, cống thoát nước và một vài vị trí nền đường…

Về nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án, Bộ Giao thông vận tải đã tính toán khối lượng cần thiết ban đầu, cụ thể khoảng 1,89 triệu m3 đá, gần 0,87 triệu m3 cát, và khoảng 6,4 triệu m3 đất đắp. Hồ sơ khảo sát nguồn vật liệu của đơn vị tư vấn đã xác nhận trữ lượng và nguồn cung vật liệu hiện tại đủ đáp ứng nhu cầu cho các dự án thành phần, trong đó có 14 mỏ đá thương mại và một vị trí quy hoạch với tổng trữ lượng xấp xỉ 140 triệu m3.

Vân Trang

Theo Xemnha.vn