Hà Nội đề xuất dừng quy hoạch hầm đỗ xe cho bốn quận nội đô

26/11/2019 - 09:14
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

Về vấn đề quy hoạch hầm đỗ xe trên bốn quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình và Hai Bà Trưng, sở quy hoạch và kiến trúc (QH&KT) Hà Nội đã đưa ra đề xuất với UBND thành phố Hà Nội về việc dừng triển khai đồ án quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm.

Chiều 19/11, trong hội nghị giao ban báo chí Thành ủy, đại diện Sở QH&KT Hà Nội, phó Giám Đốc Nguyễn Trọng Kỳ Anh đã đưa ra lý do giải thích việc cơ quan naỳ  đưa ra đề xuất dừng triển khai đồ án là do Nghị định 73/2010/NĐ-CP và Luật Quy hoạch đã đưa ra quy định về quy hoạch tổng thể không gian ngầm. Vì vậy, không nhất thiết phải có nghiên cứu cục bộ về tổng thể quy hoạch không gian ngầm của thành phố. 

Xem thêm: Mua bán nhà đất quận Hoàn Kiếm

Hầm đỗ xe cao cấp

Đề xuất trên hiện đang được UBND thành phố xem xét, báo cáo, xin ý kiến, quyết định của Thành Ủy.

Cũng trong buổi họp đó, đại diện Sở QH-KT đã đưa ra thống kê có  26 đồ án trong số 35 dự án quy hoạch phân khu Thủ đô được UBND Thành Phố phê duyệt, hoàn thành tổ chức, công bố bàn giao theo quy định.  Về mảng quy hoạch chung, UBND Thành Phố Hà Nội đã phê duyệt 31/33 đồ án, hoàn thành tổ chức công bố và bàn giao theo quy định. Hai đồ án còn lại đang thực hiện gồm Quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Đồ án này hiện đã được UBND thành phố thông qua.

bãi đỗ xe thông minh

Bên cạnh đó, UBND thành phố vẫn tiếp tục giao cho Sở QH-KT một số quy hoạch quan trọng như: Quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và khu vực xung quanh; quy hoạch chi tiết bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại Làng dệt lụa Vạn Phúc- quận Hà Đông, hay làng gốm sứ Bát Tràng- huyện Gia Lâm..

Ngoài ra, trong thời gian sắp tới, Sở  QH-KT sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoàn thành, báo cáo với UBND Thành Phố một số nội dung như:  Quy chuẩn kỹ thuật quy hoạch lại kiến trúc tại 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng; quy hoạch phân khu ga Hà Nội và khu vực xung quanh; quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm TP Hà Nội tính đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống...

Khi được hỏi về trách nhiệm của Sở, ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh khẳng định trách nhiệm của Sở dù phải đối mặt với một số khó khăn liên quan đến quy định, cơ chế. Bổ sung thêm cho ý kiến, ông cho rằng: “Không phải đổ lỗi cho vấn đề khách quan, mà chúng tôi cũng xin nhận trách nhiệm vấn đề chủ quan của Sở xây dựng trong triển khai. Rõ ràng một số quy hoạch phân khu chưa phê duyệt được và một số quy hoạch chưa có, thì các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương đang thiếu những công cụ nhất định.”

Hiện nay, Sở QH-KT đang rà soát, thống kê một số vấn đề còn tồn đọng để đệ trình lên Thủ Tướng Chính Phủ đề nghị cho phép điều chỉnh quy hoạch chung của thủ đô Hà Nội.