Đất dịch vụ là gì? Lưu ý khi mua bán để tránh mất tiền oan

11/08/2020 - 10:59
|

Là một trong những loại hình bất động sản được săn đón trên thị trường, đất dịch vụ vừa có những lợi thế đồng thời cũng tiềm tàng nhiều bất cập mà không phải nhà đầu tư nào cũng biết rõ. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu thêm nhiều hơn về đất dịch vụ.

Đất dịch vụ trong kđt

1. Đất dịch vụ là gì?

Đất dịch vụ là những lô đất có vị trí thuận lợi kinh doanh buôn bán, thường ở bên trong các khu đô thị hay gần các chợ lớn hoặc cũng có thể là đất dùng để bồi thường cho người dân có đất nông nghiệp bị Nhà nước thu hồi.

Tuy có vị trí đẹp, điều kiện hạ tầng tốt nhưng đất dịch vụ lại có mức giá rẻ hơn so với đất dự án, khi bị thu hồi cũng được Nhà nước bồi thường thoả đáng hơn. Bên cạnh đó, các chủ sở hữu đất dịch vụ có thể chuyển đổi sang thành đất ở mà không phải mất phí chuyển đổi. 

2. Lưu ý khi đầu tư vào đất dịch vụ

Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hình thành nên một dòng sản phẩm đầu tư đầy tiềm năng tuy nhiên giống với bất kỳ loại hình bất động sản nào khác, đất dịch vụ đều có những điểm lợi thế và bất lợi riêng. Nhà đầu tư cần phải có cái nhìn đúng đắn và tìm hiểu kỹ lưỡng để có được quyết định đúng đắn nhất.

2.1 Lợi ích khi đầu tư vào đất dịch vụ

So với giá nhà đất thông thường, đất dịch vụ có mức giá chỉ một nửa mà thôi. Hơn thế nữa, đất dịch vụ thường sở hữu vị trí đẹp, dễ dàng thuận tiện buôn bán, kinh doanh với lượng dân cư đông đúc, giao thông kết nối dễ dàng, hạ tầng cơ sở quanh khu vực hoàn thiện đồng bộ.

Diện tích các lô đất dịch vụ thường ở mức vừa phải, không quá lớn nên giá thành mua cả một mảnh đất dịch vụ không phải là quá cao, có thể tương đương với một căn chung cư. Bởi vậy, đất dịch vụ phù hợp với đa dạng đối tượng khách hàng.

Đặc biệt, đất dịch vụ có thời hạn sở hữu lâu dài, an tâm trở thành tài sản có giá trị gia tăng để dành cho con cháu đời sau.

2.2 Những rủi ro khi đầu tư vào đất dịch vụ

Đất dịch vụ chỉ được chuyển giao khi hạ tầng cơ sở khu vực được hoàn thiện nên các nhà đầu tư, chủ sở hữu đất dịch vị cần phải chờ khoảng thời gian khá lâu trước khi hoàn thiện đồng bộ hạ tầng cơ sở.

Theo quy định của pháp luật, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ có hiệu lực khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng. Bởi vậy, các chủ đất dịch vụ cần phải chờ phía chính quyền cấp giấy chứng nhận xong mới có thể mua bán, trao đổi. Tuy nhiên, hai bên có ý định chuyển nhượng, mua bán có thể ký hợp đồng đặt cọc trước, đợi khi nào có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì ký tiếp hợp đồng mua bán.

Bên cạnh đó, hiện nay chưa có quy định, khung pháp lý cụ thể nào dành cho đất dịch vụ. Bởi thế khi xảy ra tranh chấp giữa các bên mua bán nhà đất thì sẽ khó có thể giải quyết theo pháp luật.

Cùng với đó, nhiều khu vực đất sốt khiến cho giá đất dịch vụ tăng cao, tăng ảo so với giá trị thực tế. Các nhà đầu tư cần tham khảo, xác định mức giá hợp lý để tránh bị mua hớ.

2.3 Lưu ý dành cho các nhà đầu tư vào đất dịch vụ

+ Chỉ nên mua bán khi đã có đầy đủ giấy tờ pháp lý

+ Cân nhắc, tìm hiểu kỹ thông tin khi chủ đất chưa được nhận quyết định bàn giao đất

+ Đặt cọc giữ chỗ đối với các lô đất dịch vụ chưa được cấp sổ đồng thời yêu cầu bên bán phải viết giấy cam kết sang tên chuyển nhượng khi đã có giấy chứng nhận sở hữu đất