Xôn xao tranh luận về đề xuất xây sân bay Măng Đen

10/12/2024 - 15:33
|

Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi tờ trình lên Thủ tướng để xem xét đề án tạo lập sân bay Măng Đen tại tỉnh Kon Tum. Đề xuất này đã thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận với nhiều ý kiến trái chiều.

Nhiều người dân bày tỏ sự ủng hộ ý tưởng này, cho rằng việc xây dựng sân bay sẽ gia tăng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế tại Kon Tum, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch khi Măng Đen đang dần trở thành một điểm đến lý tưởng cho khách du lịch.

Một độc giả tên Nguyễn Minh cho biết: "Sân bay chắc chắn sẽ giúp tăng cường lượng khách du lịch đến với Kon Tum. Hiện tại, mặc dù Măng Đen đã khá nổi tiếng nhưng việc di chuyển đến đây vẫn gặp khó khăn, đây là một rào cản đối với du khách. Nếu có sân bay, vấn đề này sẽ được giải quyết triệt để, giúp quảng bá du lịch Tây Nguyên, nhất là Kon Tum."

Xôn xao tranh luận về đề xuất xây sân bay Măng Đen - ảnh 1

Trong khi đó, độc giả Mai Lan nhấn mạnh: "Măng Đen sở hữu nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Để khai thác hiệu quả, việc nâng cấp giao thông là rất quan trọng. Do đó, việc xây dựng sân bay Măng Đen là bước đi cần thiết và hợp lý. Nhiều khu vực khác đã có sân bay để đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa, việc Kon Tum có sân bay cũng không phải là điều bất ngờ."

Tuy nhiên, không ít người cũng lo ngại về những tác động tiêu cực của sân bay đến môi trường và cảnh quan khu vực. Độc giả Nguyễn Oanh từ Hà Nội bày tỏ: "Măng Đen thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp hoang sơ và không khí bình yên, xây sân bay có thể làm mất đi điều đó. Thị trấn có thể trở nên quá tải và đông đúc, ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách. Liệu Măng Đen sẽ còn giữ được sức hút?"

"Có những địa điểm du lịch rất nên thơ như Măng Đen, không muốn nó bị biến thành nơi đông đúc giống như Nha Trang hay Đà Nẵng. Nếu thực sự muốn khám phá Măng Đen, du khách vẫn có thể tìm các phương tiện khác để tiếp cận," độc giả Thanh Lan cho hay.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng việc xây dựng sân bay không cần thiết khi khoảng cách từ sân bay Pleiku đến Măng Đen chỉ khoảng 100 km, rất thuận tiện cho du khách. "Nếu xây sân bay Măng Đen, e rằng công suất khai thác không được tối đa vì vị trí của các sân bay quá gần nhau," ý kiến từ độc giả Thanh Bình phản ánh.

Nhiều người cũng cho rằng cần đầu tư cho các dự án trọng điểm khác như đường sắt cao tốc Bắc - Nam thay vì xây sân bay ở Măng Đen.

Đặc biệt, một số ý kiến cảnh báo rằng Kon Tum là khu vực có nguy cơ xảy ra động đất, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về các yếu tố này trước khi quyết định xây dựng sân bay.

Gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã chuyển hồ sơ "Đề án nghiên cứu khả năng xây dựng cảng hàng không Măng Đen" đến Thủ tướng để xem xét việc bổ sung vào quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn năm 2050.

Cảng hàng không dự kiến sẽ được đặt tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 45 km về phía đông Bắc, với khoảng cách đến sân bay Pleiku là 73 km, sân bay Phù Cát 105 km, và sân bay Chu Lai 93 km.

Khu vực quy hoạch cảng hàng không nằm trên địa hình đồi núi, với diện tích khoảng 350 ha. Dự kiến công suất sẽ đạt 1 triệu hành khách/năm vào năm 2030, hướng tới khai thác vượt công suất sau giai đoạn này, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế.

Tổng vốn đầu tư cho việc xây dựng sân bay Măng Đen giai đoạn đầu gần 5.000 tỷ đồng, trong đó khoảng 330 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng từ ngân sách nhà nước, và hơn 4.600 tỷ đồng từ nhà đầu tư theo mô hình đối tác công tư (PPP).

Thời gian hoàn vốn cho dự án dự kiến khoảng 48 năm. Tỉnh Kon Tum dự báo quy mô khách du lịch sẽ đạt khoảng 2 triệu lượt vào năm 2030, lên 5 triệu lượt vào năm 2045, với nhu cầu vận tải hàng không chủ yếu từ khách du lịch.

Mục tiêu chính của sân bay là phục vụ phát triển khu du lịch tại Măng Đen, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường dịch vụ cũng như an ninh quốc phòng trong khu vực.