Trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư sân bay Long Thành

30/11/2024 - 09:40
|

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Quốc hội, vào ngày 6/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức cuộc họp để thảo luận về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cho Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Trong phiên họp, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã trình bày rằng Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thiết kế với mục tiêu biến nơi đây thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không lớn nhất khu vực, với công suất ước tính lên tới 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Dự án sẽ được triển khai theo ba giai đoạn: Giai đoạn 1 bao gồm việc xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách, cùng các hạng mục phụ trợ cần thiết với công suất phục vụ là 25 triệu hành khách mỗi năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa. Mục tiêu là hoàn thành giai đoạn này vào cuối năm 2025.

Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục mở rộng bằng cách xây dựng thêm một đường cất hạ cánh với cấu hình mở và một nhà ga hành khách mới để gia tăng công suất lên 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Giai đoạn 3 sẽ hoàn thiện toàn bộ hạng mục của Dự án, nâng tổng công suất lên 100 triệu hành khách mỗi năm và 5 triệu tấn hàng hóa. Chính phủ yêu cầu thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi cho từng giai đoạn trước khi quyết định đầu tư chính thức.

Trên cơ sở phân tích nhu cầu đầu tư và khả năng huy động vốn, Chính phủ đã kiến nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh Nghị quyết liên quan đến chủ trương đầu tư Dự án cùng với báo cáo nghiên cứu khả thi cho Giai đoạn 1.

Cụ thể, có sự điều chỉnh về quy mô và thời gian thực hiện Giai đoạn 1, theo Nghị quyết ban hành ngày 25/6/2015, dự án này sẽ bao gồm việc xây dựng hai đường cất hạ cánh ở phía Bắc và một nhà ga hành khách, hứa hẹn hoàn thành vào cuối năm 2026.

Theo thông tin từ Nghị quyết ngày 26/11/2019, quy mô đầu tư Giai đoạn 1 vẫn giữ nguyên hai đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách với cùng công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.Chính phủ cũng sẽ chủ động phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi cho Giai đoạn 1 mà không cần phải trình Quốc hội thông qua.

Trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư sân bay Long Thành - ảnh 1

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã báo cáo rằng quá trình thực hiện và văn bản của Dự án cơ bản đã đáp ứng các yêu cầu theo Điều 20 của Luật Đầu tư công.

Tuy nhiên, Chính phủ mới chỉ gửi hồ sơ Dự án tới Quốc hội vào ngày 6/11, điều này không đảm bảo thời hạn theo quy định của Luật Đầu tư công.

Đối với quy mô đầu tư Giai đoạn 1, Chính phủ đang kiến nghị về việc điều chỉnh phân kỳ đầu tư cho Đường cất hạ cánh số 3 từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1, điều này là khác biệt so với các Nghị quyết trước đó.

Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng việc triển khai nhanh Đường cất hạ cánh số 3 sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp cho việc quản lý và khai thác đồng bộ hơn, đồng thời đảm bảo công suất hoạt động của Cảng hàng không trong trường hợp xảy ra sự cố.

Có đánh giá cho rằng chi phí đầu tư cho Đường cất hạ cánh số 3 khoảng 3.304 tỷ đồng và sẽ được chi trả từ nguồn tiết kiệm tại đấu thầu và quỹ dự phòng. Tuy nhiên, nguồn dự phòng này có thể bị ảnh hưởng bởi sự phát sinh trong quá trình thực hiện dự án, do đó cần làm rõ tác động của việc sử dụng nguồn này.

Chính phủ cũng đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thiện Giai đoạn 1 đến hết ngày 31/12/2026. Mặc dù vậy, Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng Dự án đã chậm tiến độ so với tiến trình dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Ngoài những nguyên nhân khách quan, cần làm rõ những lý do chủ quan đã dẫn đến sự chậm trễ trong tiến độ dự án.

Các cơ quan liên quan cũng cần cân nhắc và xem xét để điều chỉnh thời gian thực hiện cho phù hợp, với mục tiêu cao nhất là hoàn thành Dự án một cách hiệu quả và tiết kiệm.

Cần có những đánh giá về nguyên nhân chậm tiến độ và bổ sung đầu tư cho Đường cất hạ cánh số 3. Việc làm rõ trách nhiệm và rút ra bài học từ các sai lầm là vô cùng quan trọng cho các dự án trọng điểm quốc gia trong tương lai. Vì vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đã đề nghị Chính phủ bổ sung và làm rõ các quan điểm này.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhận định rằng căn cứ vào những lý do đã được nêu ra, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết.

Mục tiêu đề ra là đưa sân bay vào hoạt động với công suất ban đầu là 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm vào cuối năm 2026. Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tính đồng bộ trong toàn bộ dự án ngay từ giai đoạn đầu.

Bên cạnh đó, Chủ tịch yêu cầu các cơ quan liên quan cần nỗ lực trong việc rút ngắn thời gian thi công so với kế hoạch đã đề ra. Tất cả các thủ tục pháp lý liên quan đến Dự án cần phải được hoàn thiện càng sớm càng tốt để trình lên Quốc hội.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất trình Quốc hội xem xét việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong kỳ họp thứ 8.

Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ tiếp thu các ý kiến từ Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban Thường vụ, từ đó hoàn thiện hồ sơ và báo cáo để làm rõ những nguyên nhân và trách nhiệm liên quan tới sự chậm tiến độ của Giai đoạn 1 của Dự án.