Tp.HCM lên kế phát triển 11 đô thị quanh các tuyến metro và Vành đai 3

19/11/2024 - 19:54
|

Đến năm 2028, TP.HCM dự kiến sẽ thực hiện mô hình TOD tại 11 vị trí dọc theo tuyến metro và vành đai, được chia làm hai giai đoạn cụ thể. Cơ quan chức năng sẽ tiến hành xác định ranh giới, tình trạng pháp lý quy hoạch và chức năng phát triển đô thị cho từng khu vực.

Mới đây, UBND TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch phát triển 11 đô thị quanh các tuyến metro theo mô hình TOD. Điều này áp dụng cho tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và vành đai 3, theo Nghị định 98. Các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch đô thị đã đề xuất nhiều chiến lược nhằm đảm bảo sự phát triển hiệu quả cho các khu vực này.

Tp.HCM lên kế phát triển 11 đô thị quanh các tuyến metro và Vành đai 3 - ảnh 1

Xu hướng phát triển khu vực metro số 1 tập trung quanh ga Phước Long tại Trường Thọ, TP.Thủ Đức, với quy mô hơn 160 ha. Đối với metro số 2, ba vị trí được xác định gồm: Ô phố I/82a, Tây Thạnh (26,65 ha), Trung tâm Triển lãm và Trung tâm thể dục thể thao quận Tân Bình (5,1 ha), cùng khu C30 gần ga Lê Thị Riêng (40,9 ha).

Tuyến vành đai 3 sẽ bao gồm năm vị trí như khu đất Nông trường Dừa (152,6 ha) và khu Long Bình (29 ha) ở TP.Thủ Đức; khu số 8 rộng 198,4 ha tại Tân Hiệp; khu số 6 với diện tích 389,3 ha tại Xuân Thới Thượng; và khu có diện tích 104,9 ha ở Xuân Thới Sơn (huyện Hóc Môn).

Mô hình TOD (Transit Oriented Development) tập trung vào việc quy hoạch đô thị dựa trên giao thông công cộng nhằm tạo ra sự phát triển đồng bộ. Những khu vực áp dụng TOD sẽ có hệ số sử dụng đất và mật độ dân số cao hơn, từ đó gia tăng nhu cầu di chuyển tới các điểm giao thông quan trọng.

Việc phát triển các khu đô thị dọc theo các tuyến metro sẽ tận dụng tối đa nguồn lực đất đai. Mô hình TOD hướng tới việc xây dựng các đô thị sầm uất và tiện nghi bằng cách tối ưu hóa việc làm, nhà ở, dịch vụ và tiện ích xung quanh các tuyến đường sắt đô thị (MRT) và xe buýt nhanh (BRT).

Các dự án phát triển hoặc tái phát triển theo mô hình TOD được quy hoạch với nhiều chức năng, kết hợp nhà ở, khu thương mại (văn phòng, bán lẻ) và không gian giải trí để thu hút cư dân, lao động và du khách. Mô hình này không chỉ khuyến khích việc di chuyển bằng phương tiện công cộng mà còn thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư tới các dự án cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, mô hình TOD cũng giúp các chủ đầu tư bất động sản dự đoán quy mô dân số, lưu lượng giao thông và tiềm năng phát triển của khu vực. Các dự án TOD tạo ra nguồn doanh thu mới từ quảng cáo hoặc thuế tại không gian xung quanh và bên trong nhà ga, giúp chia sẻ lợi ích giữa các bên liên quan.