TP.HCM đề xuất 12 chính sách đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4
26/11/2024 - 09:32
|
UBND TP.HCM đã đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4.
Theo trình bày của UBND TP.HCM, nhằm giải quyết những khó khăn trong quá trình triển khai các dự án giao thông, các địa phương từ TP.HCM đến các tỉnh lân cận đã kiến nghị áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc biệt để tăng tốc thực hiện dự án Vành đai 4. Những chính sách này sẽ áp dụng cho toàn bộ hệ thống đường Vành đai 4, bao gồm cả đoạn qua tỉnh Bình Dương.
- Chính sách 1: Tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án sẽ không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án và từng thành phần dự án. Việc này nhằm đảm bảo hiệu quả tài chính và thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư tư nhân, đặc biệt là các tổ chức tín dụng.
- Chính sách 2: Giao UBND các tỉnh làm cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện đầu tư cho các dự án thành phần, từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vốn và tăng cường khả năng huy động nguồn lực đầu tư.
- Chính sách 3: Cho phép UBND cấp tỉnh đầu tư cho các công trình nằm trên địa bàn giáp ranh giữa các địa phương, từ ngân sách địa phương để hỗ trợ cho các địa phương khác. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả đầu tư nhất quán.
- Chính sách 4: Thực hiện chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, lập quy hoạch, cũng như công tác hỗ trợ bồi thường và xây dựng hạ tầng khu tái định cư. Chính sách này sẽ giúp đảm bảo tiến độ và hiệu quả dự án.
- Chính sách 5: Miễn thủ tục cấp giấy phép khai thác mỏ khoáng sản để làm vật liệu xây dựng trong suốt quá trình thi công, qua đó giúp sẵn sàng nguồn cung vật liệu cho dự án.
- Chính sách 6: Thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án một cách nhanh chóng khi cần thiết để tháo gỡ những vướng mắc trong đầu tư công.
- Chính sách 7: Đơn giản hóa quy trình và quyền hạn điều chỉnh các dự án thành phần bằng cách cho phép Chủ tịch UBND tỉnh thành lập hội đồng thẩm định và quyết định đầu tư.
- Chính sách 8: Chuyển tiếp kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 chuỗi cho dự án Vành đai 4 mà không tính vào tổng mức đầu tư của giai đoạn sau.
- Chính sách 9: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ đối với những dự án thuộc quy hoạch chung và chuyên ngành, từ đó giúp các tỉnh dễ dàng triển khai dự án hơn.
- Chính sách 10: Không nhất thiết phải thi tuyển phương án thiết kế cho các cầu trong đô thị thuộc dự án từ cấp II trở lên, nhằm đảm bảo tiến độ thi công và hiệu quả kinh tế xã hội.
- Chính sách 11: Quy định về định mức chi phí được phép linh hoạt. Chủ đầu tư có thể áp dụng định mức, đơn giá hoặc chi phí theo suất đầu tư từ các dự án tương tự, cả trong nước và quốc tế, nhằm giảm bớt khó khăn trong tiến độ thực hiện.
- Chính sách 12: Thực hiện sớm các hoạt động lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu quan trọng để đơn giản hóa quy trình, tiết kiệm thời gian và chi phí đấu thầu.
UBND TP.HCM đã kiến nghị Quốc hội và Chính phủ xem xét và chấp thuận các cơ chế, chính sách đặc thù nêu trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho dự án đường Vành đai 4, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.