Tiến độ thi công cầu hơn 2.800 tỷ đồng có tĩnh không cao nhất Việt Nam
Cầu Bình Khánh là một công trình quan trọng bắc qua sông Soài Rạp, kết nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ tại TP HCM. Cầu thuộc gói thầu J1 trong dự án xây dựng tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, chính thức khởi công từ tháng 8/2015. Với độ dài chính giữa hai nhịp cầu lên tới 375 m, cầu được xây dựng trên hai trụ cao 155 m, với móng trụ tháp được thiết kế dạng móng cọc cừ ống thép.
Cầu Bình Khánh hiện đang giữ kỷ lục tĩnh không thông thuyền cao nhất tại Việt Nam. Theo thông tin từ báo chí, tổng mức đầu tư cho dự án cầu này lên tới hơn 2.800 tỷ đồng. Sau hơn một năm tái khởi công, tiến độ thi công các trụ cầu cùng hệ thống nhịp cầu đã được đẩy mạnh, hướng tới việc hợp long trong thời gian không xa.
Cùng với cầu Bình Khánh, cầu Phương Khánh cũng là một hạng mục quan trọng trong tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, kết nối giữa Cần Giờ và Nhơn Trạch. Tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài gần 58 km, đi qua các tỉnh Long An (2,7 km), TP HCM (26,4 km) và Đồng Nai (28,7 km), với tổng mức đầu tư gần 29.600 tỷ đồng.
Hiện nay, một trong những trụ cầu chính của cầu Bình Khánh đang được thi công. Cầu được thiết kế dạng dây văng hai mặt phẳng với dự kiến hoàn thành sau 47 tháng kể từ ngày khởi công. Tuy nhiên, công trình đã tạm ngưng thi công từ cuối năm 2018 do các vấn đề về tài chính, với sản lượng đạt khoảng 70%. Đến tháng 10/2023, cầu đã chính thức trở lại với tiến độ thi công các phần việc còn lại.
Ngày nay, khu vực xung quanh cầu đang tích cực thi công, đặc biệt là đoạn dẫn lên cầu nằm cạnh đường Nguyễn Hữu Thọ. Khu vực này cũng đang xây dựng nút giao thông giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Nguyễn Văn Tăng, đường chạy song song với Nguyễn Hữu Thọ.
Đại diện từ Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng thi công cầu Bình Khánh đã đạt hơn 82%. Các công nhân đang tập trung vào việc đúc hẫng và lắp đặt dây văng.
Với tiến độ này, dự kiến cầu Bình Khánh sẽ hoàn thành khoảng cuối quý III, đầu quý IV năm 2025.
Khi công trình được hoàn tất, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ kết nối thông suốt từ cao tốc TP HCM - Trung Lương cho đến khu vực TP HCM. Cùng với cầu Phước Khánh, sự hoàn thành của toàn bộ tuyến cao tốc sẽ tạo ra một hệ thống giao thông thuận lợi giữa các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ.
Hiện tại, hệ thống đường dẫn bên phía huyện Nhà Bè đang được gấp rút hoàn thiện.
Đường dẫn lên cầu phía huyện Cần Giờ đã thông suốt, chỉ chờ hợp long cầu. Huyện Cần Giờ, nằm ở phía đông nam TP HCM, hiện chưa có cầu kết nối hoàn chỉnh với các khu vực khác, mà các hoạt động giao thông chủ yếu phải thông qua phà Bình Khánh. Khi cầu Bình Khánh hoàn thành, dự kiến vào năm 2025 TP HCM sẽ thêm cầu Cần Giờ, kết nối xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè với xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ.
Thông tin mới nhất về dự án cầu Bình Khánh đang được tiếp tục cập nhật.
Nguồn tin cho biết, với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, vào cuối năm nay sẽ thông xe đoạn hơn 3 km từ nút giao với cao tốc TP HCM - Long Thành đến nút giao với Quốc lộ 1 tại TP HCM.
Như Ngọc
Theo xemnha.vn