Tiến độ đường ven biển Nghệ An hơn 4.600 tỷ đồng
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã tiến hành kiểm tra tiến độ của Dự án đường ven biển nối Nghi Sơn (Thanh Hóa) với Cửa Lò (Nghệ An), theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An.
Dự án đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò có tổng chiều dài 78,9 km và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vào ngày 18/01/2010. Công trình chính thức khởi công từ tháng 2/2022, với quy mô đường cấp III đồng bằng kéo dài hơn 59 km.
Dự án bao gồm 8 cầu, với 5 cầu lớn mang đến tầm quan trọng lớn cho tuyến đường: Cầu Hoàng Mai dài 514 m, cầu Lạch Quèn dài 642 m, cầu Cửa Thơi dài 887 m, cầu Lạch Vạn dài 755 m và cầu Nghi Quang dài 410 m. Ngoài ra, còn có 3 cầu nhỏ: Cầu Tân Long, Cầu Kênh Nhà Lê và Cầu Nghi Tân.
Tổng đầu tư cho tuyến đường ven biển Nghệ An dự kiến lên đến 4.651 tỷ đồng. Trong năm 2024, dự án được phân bổ hơn 798 tỷ đồng vốn, và tính đến thời điểm hiện tại đã giải ngân được 612 tỷ đồng, đạt tỷ lệ trên 76%.
Theo kế hoạch, Sở Giao thông vận tải sẽ hoàn thành hạng mục thi công nền đường trước ngày 30/4/2025; hoàn tất thi công móng và mặt đường trước tháng 6/2025; đồng thời sẽ bàn giao dự án trước tháng 9/2025.
Về phần cầu, đến nay, các cầu Kênh Nhà Lê, Lạch Vạn, Nghi Quang đã hoàn thành. Trong khi đó, Cầu Hoàng Mai và Nghi Tân dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng này, còn cầu Lạch Quèn và Cửa Thơi sẽ hoàn thành vào tháng 1/2025.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, hiện đã bàn giao được 58,88 km trên tổng chiều dài 59,9 km, tương đương 98,2%. Phần còn lại chỉ khoảng 1,02 km, với tình hình cụ thể: Thị xã Hoàng Mai còn 0,04 km, huyện Quỳnh Lưu còn 0,43 km, huyện Diễn Châu còn 0,05 km và huyện Nghi Lộc còn 0,5 km.
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, những rắc rối trong công tác giải phóng mặt bằng đến từ việc xác nhận nguồn gốc đất gặp khó khăn, và quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất cần phải trải qua nhiều thủ tục phức tạp, liên quan đến nhiều cấp cơ quan, dẫn đến thời gian kéo dài hơn dự kiến.
Ngoài ra, một số hộ dân cũng đã yêu cầu bồi thường, hỗ trợ vượt mức quy định chính sách, gây ra sự kéo dài trong công tác vận động và tuyên truyền, trong một số trường hợp thậm chí phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.