Tiến độ dự án thành phần gần 3.900 tỷ đồng của cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Thi công dự án giai đoạn 2 của cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đã chính thức bắt đầu vào ngày 12/8, với mục tiêu hoàn thành trong năm 2027.
Tuyến cao tốc có tổng chiều dài vượt quá 11,4 km, bao gồm 3,8 km đi qua tỉnh Đồng Tháp và 7,6 km qua tỉnh Tiền Giang. Điểm khởi đầu nối với dự án giai đoạn 1 tại Km16+000, nằm trong xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Điểm kết thúc giao với đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại lý trình Km98+950, cách nút giao An Thái Trung khoảng 1,8 km, thuộc xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Dự án cần thu hồi tổng diện tích đất hơn 83 ha, trong đó, tỉnh Đồng Tháp yêu cầu hơn 28 ha và tỉnh Tiền Giang gần 55 ha. Có khoảng 665 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó 188 hộ ở tỉnh Đồng Tháp và 477 hộ ở tỉnh Tiền Giang.
Tại tỉnh Đồng Tháp, chỉ 185 hộ đã nhận tiền bồi thường, đạt gần 95% tổng số hộ cần giải tỏa; trong khi đó, tỉnh Tiền Giang đã hoàn tất chi trả cho tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang cho biết, tổng nguồn vốn được giao cho hai năm 2023 và 2024 khoảng 2.031 tỷ đồng. Đến cuối tháng 11/2024, số tiền đã giải ngân gần 2.013 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 99% so với tổng vốn giao.
Đối với nguồn vật liệu cát xây dựng nền và gia tải, dự án cần khoảng 0,95 triệu m3 cát, trong đó tỉnh Đồng Tháp cung cấp 300.000 m3 cho đoạn qua tỉnh này, còn lại sẽ do tỉnh Tiền Giang cung cấp. Dự kiến, các mỏ cát của hai tỉnh sẽ bắt đầu khai thác vào cuối năm 2024.
Về tình hình cầu, việc đóng cọc thử nghiệm đã được thực hiện và hiện đang tiến hành đóng cọc đại trà. Tổng giá trị thi công hoàn thành đến cuối tháng 11/2024 đạt 122,5 tỷ đồng, tương đương với 5% tổng giá trị xây lắp.
UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan chủ quản của dự án giai đoạn 2. Trong giai đoạn 1, quy mô dự án bao gồm 4 làn xe cao tốc hạn chế (mỗi làn xe có chiều rộng 3,5 m) với nền đường rộng 17 m, cho vận tốc khai thác là 80 km/h; giai đoạn cuối sẽ có quy mô 4 làn xe cao tốc (mỗi làn có chiều rộng 3,75 m) với nền đường rộng 24,75 m, cho phép vận tốc khai thác đạt 100 km/h.
Dự án được đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư ước tính khoảng 3.856 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 1.255 tỷ đồng.