Thông xe nhánh hầm qua nút giao cửa ngõ phía Nam TP HCM
Đây là nhánh hầm chui HC2, kết nối từ quận 7 đến Bình Chánh, là một trong hai nhánh thuộc dự án hầm chui và nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đã được khởi công cách đây 4 năm với tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng cho giai đoạn một.
Công trình có tổng chiều dài 456 mét, trong đó gần 100 mét đoạn kín chui qua giao lộ, với phần còn lại là đoạn hở ở hai đầu. Hầm chui được thiết kế với ba làn xe, cho phép lưu thông với tốc độ tối đa 60 km/h. Bên trong hầm được trang bị trạm bơm, hệ thống thoát nước và chiếu sáng. Hầm chui chỉ dành cho ôtô lưu thông một chiều, trong khi xe máy và người đi bộ bị cấm ra vào và dừng đỗ.
Sau khi nhánh hầm chính hoạt động, lưu lượng xe ô tô trên đại lộ Nguyễn Văn Linh hướng từ quận 7 sang Bình Chánh đã tăng lên 5 làn, so với chỉ 2 làn trong quá trình thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông. Nhánh hầm HC1 theo chiều ngược lại hiện vẫn đang trong giai đoạn xây dựng, do đó xe trên đường Nguyễn Hữu Thọ vẫn chưa thể lưu thông qua nút giao này. Để đảm bảo an toàn giao thông, thành phố đã thực hiện phương án phân luồng, cho phép xe quay đầu tại một số điểm nhất định xung quanh.
Với nhánh hầm mới đã thông xe, hướng từ quận 7 sang Bình Chánh, hiện tại bên trái là nhánh hầm chui ngược lại đang trong quá trình thi công. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng ban điều hành dự án đường bộ 4 thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư), cho biết nhánh hầm thông xe không chỉ làm giảm thiểu áp lực giao thông tại nút giao mà còn thuận lợi hơn trong việc thi công các hạng mục khác của dự án, nơi có mật độ xe cộ rất cao.
"Chúng tôi đang gấp rút thi công với mục tiêu hoàn thành nhánh hầm còn lại cùng các hạng mục liên quan vào cuối năm nay", ông Tuấn thông tin thêm.
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là một trong những nút giao quan trọng nhất tại khu vực Nam Sài Gòn, với lưu lượng xe cộ luôn rất cao, đặc biệt là những chiếc ôtô có trọng tải lớn. Theo đánh giá từ phía chủ đầu tư, dự án phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình thi công, không chỉ về mặt duy trì giao thông mà còn liên quan đến việc di dời các hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, và viễn thông. Hơn nữa, việc thi công hầm kín cũng gặp nhiều phức tạp do phải kết hợp với dự án Metro số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước) theo quy hoạch.
Cùng với sự phát triển của hầm chui, TP HCM cũng đang có kế hoạch đầu tư vào cầu và đường Nguyễn Khoái, nối ba quận 4, 7 và 1, với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 3.700 tỷ đồng. Khi hoàn thiện, công trình này sẽ tạo ra hướng đi mới, góp phần giảm tải cho đường Nguyễn Hữu Thọ và cầu Kênh Tẻ, từ đó giảm tình trạng ùn tắc tại khu vực phía nam.