Thông xe cầu hơn 700 tỷ giảm kẹt xe cửa ngõ phía Đông TP HCM
Cầu Nam Lý bắc qua sông Rạch Chiếc, có chiều dài gần 450 mét, được chia thành hai nhánh cách nhau khoảng nửa mét. Mỗi nhánh cầu rộng 10 mét, cho phép hai làn xe lưu thông cùng với lề đi bộ. Hai đầu cầu được đầu tư xây dựng với đoạn đường dẫn rộng từ 30 đến 37 mét, tích hợp hệ thống đường gom riêng cho dân sinh, thoát nước, trồng cây xanh và ánh sáng chiếu sáng.
Cầu Nam Lý chính thức được khởi công vào tháng 10/2016 để thay thế cho cầu cống đập Rạch Chiếc đã cũ kỹ và xuống cấp. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, dự án gặp nhiều khó khăn do vướng mắc về mặt bằng. Đến năm 2019, công trình tạm dừng thi công khi chỉ mới hoàn thành khoảng 40% khối lượng, và phải đến tháng 3/2023, dự án mới được khởi động lại sau khi công tác đền bù và giải phóng mặt bằng được hoàn tất.
Ông Lê Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM, cho biết sau hơn một năm trở lại thi công, các hạng mục của cầu và đường dẫn đã hoàn thành, sẵn sàng đưa vào sử dụng. Một số hạng mục nhỏ hơn, bao gồm đường gom cho dân sinh, vẫn đang được nhà thầu tích cực thực hiện, với mục tiêu hoàn tất toàn bộ dự án vào cuối năm nay.
Việc hoàn thành cầu Nam Lý không chỉ giúp giảm tình trạng ùn tắc mà còn tăng cường kết nối giao thông giữa 5 phường thuộc TP Thủ Đức. Ngoài ra, cầu cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của tàu thuyền qua sông Rạch Chiếc phía dưới.
Sáng hôm nay, nhiều cư dân địa phương đã có mặt từ sớm để chờ mở rào chắn và đưa xe qua cầu. Họ kỳ vọng công trình này sẽ giúp giảm tình trạng kẹt xe trên đường Đỗ Xuân Hợp. Trong nhiều năm qua, việc thi công cầu kéo dài đã khiến người dân hàng ngày phải di chuyển qua một đoạn đường nhỏ hẹp, dễ gây ùn tắc vào giờ cao điểm.
Ngoài cầu Nam Lý, dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp đoạn qua khu vực này cũng đã được HĐND TP HCM phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư vào tháng 7 vừa qua, nhằm khởi động sau nhiều năm trì hoãn. Đoạn đường nâng cấp dài khoảng 1,8 km, kéo dài từ cầu Nam Lý tới đường Nguyễn Duy Trinh. Với tổng mức đầu tư hơn 838 tỷ đồng, đoạn đường này sẽ được nâng từ hai làn xe lên thành 6 làn, có chiều rộng từ 27 đến 30 mét, đồng thời cải thiện hệ thống thoát nước, chiếu sáng và cây xanh.
Dự kiến, công trình mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp sẽ hoàn thành vào năm 2025. Sau khi các hạng mục này được cải thiện, trục đường này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc kết nối giao thông tới cao tốc Long Thành - Dầu Giây, cũng như đường Nguyễn Duy Trinh vào các cảng biển.