Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (9/11 - 15/11): Quốc hội nghe báo cáo đường sắt cao tốc, metro Bến Thành - Suối Tiên chạy thử 100% công suất
Dự kiến thông xe cho đoạn cao tốc gần 5.200 tỷ đồng qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước ngày 30/4/2025
Vào ngày 14/11, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành khảo sát tiến độ và công tác xây dựng dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Đại diện từ Ban Quản lý dự án khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, đơn vị chủ đầu tư, cho biết dự án thành phần 3 của đường cao tốc này đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng và khối lượng thi công đạt khoảng 50% giá trị công trình.
Để đảm bảo việc thông xe kỹ thuật trước hạn 30/4/2025, chủ đầu tư đã phối hợp với các nhà thầu để giám sát định kỳ hàng tuần và nhanh chóng áp dụng các biện pháp tăng tốc độ thi công nếu cần thiết.
Dự án nâng cấp kênh Tham Lương - Bến Cát và rạch Nước Lên được điều chỉnh với mức vốn tăng thêm 830 tỷ đồng
Cũng trong ngày 14/11, tại kỳ họp thứ 19 (họp chuyên đề) của HĐND TP HCM khóa X, các đại biểu đã biểu quyết thông qua việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án xây dựng hạ tầng và cải thiện điều kiện môi trường xung quanh kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.
Dự án này hiện đã được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.200 tỷ đồng lên 9.030 tỷ đồng, đồng thời thời gian thực hiện dự án cũng được kéo dài từ năm 2021-2025 thành năm 2021-2026.
Dự kiến hoàn thành hai tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Gần đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi khảo sát thực địa và yêu cầu hoàn thành hai tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) trong năm 2025, nhằm kết nối cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong cùng năm này.
Long An kiến nghị Trung ương hỗ trợ 33.000 tỷ đồng cho Vành đai 4
Ngày 11/11, lãnh đạo TP HCM cùng với Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An để thảo luận về tiến độ chuẩn bị hồ sơ cho tuyến đường Vành đai 4 TP HCM.
Tại cuộc họp, TP HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thống nhất nỗ lực cân đối nguồn vốn để triển khai dự án. Riêng tỉnh Long An do nguồn ngân sách hạn hẹp nên tỉnh này cam kết tự cân đối khoảng 10.000 tỷ đồng và kiến nghị Trung ương hỗ trợ thêm 33.000 tỷ đồng.
Metro Bến Thành - Suối Tiên hoạt động thử nghiệm với 100% công suất
Theo TTXVN, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết sau gần một tháng vận hành thử ở mức 20%, từ ngày 11/11, tuyến Metro số 1 TP HCM Bến Thành - Suối Tiên sẽ thử nghiệm với 100% công suất thiết kế.
Từ ngày 11 đến 18/11, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ chính thức vận hành thử nghiệm với công suất tối đa. Các đoàn tàu sẽ hoạt động từ 5 giờ sáng đến 23 giờ 30 phút hàng ngày, với thời gian giãn cách giữa các chuyến tàu từ 4 phút 30 giây đến 10 phút.
Dự báo lãi khoảng 400 triệu USD từ tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua TP Nam Định trong 30 năm
Liên quan tới dự án đường sắt tốc độ cao đi qua TP Nam Định, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết tuyến đường này đã được nghiên cứu và đảm bảo phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia cũng như quy hoạch các vùng, các tỉnh.
Dự kiến, với chi phí đầu tư và vận hành trong 30 năm cho đoạn tuyến này (12 km) khoảng 1,66 tỷ USD, trong khi lợi ích thu được ước tính khoảng 2,06 tỷ USD. Như vậy, việc khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao qua TP Nam Định sẽ có lợi ích ròng khoảng 400 triệu USD trong 30 năm.
Chuẩn bị khởi công xây dựng cao tốc Nam Định - Thái Bình với quy mô 4 làn xe
Chủ tịch tỉnh Thái Bình vừa phê duyệt dự án xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, trong đó có đoạn đi qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Tuyến cao tốc dự kiến dài 60,9 km, bao gồm 27,6 km qua tỉnh Nam Định và 33,3 km qua Thái Bình, với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 24,5 m và tốc độ thiết kế lên tới 120 km/h. Tổng vốn đầu tư cho dự án, bao gồm lãi vay, dự kiến hơn 19.780 tỷ đồng. Tỉnh Thái Bình sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước và dự kiến sẽ chọn nhà đầu tư trong quý IV/2024, khởi công vào năm 2025 và hoàn thành vào năm 2027.
Dự án mở rộng QL 91 sẽ được khởi công vào quý II/2025
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP Cần Thơ - chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL 91 (đoạn từ Km0 - Km7) thông báo rằng đơn vị này đã hoàn thành việc lựa chọn và triển khai thực hiện 5 trong số 12 gói thầu. Hiện đang tiếp tục triển khai các gói thầu còn lại và dự kiến sẽ khởi công vào quý II/2025.
Trình bày chủ trương đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam
Tiếp theo chương trình Kỳ họp thứ tám, vào ngày 13/11, Quốc hội đã nghe báo cáo về chủ trương đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.
Tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ bắt đầu tại Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và kết thúc tại TP Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm), đi qua 20 tỉnh, thành phố, với tổng chiều dài khoảng 1.541 km.
Dự án đầu tư sẽ bao gồm xây dựng mới một tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, được điện khí hóa, tốc độ thiết kế đạt 350 km/h, với tải trọng 22,5 tấn/trục, phục vụ cả hành khách và hàng hóa, đáp ứng yêu cầu quốc phòng, an ninh khi cần thiết.