Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (12/10 - 18/10): Vingroup và Sun Group đề xuất về hai dự án giao thông lớn
Sắp khởi công dự án nâng cấp rạch Xuyên Tâm trị giá 17.000 tỷ đồng
Theo thông tin từ TTXVN, ngày 17/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP HCM (Ban Hạ tầng đô thị, chủ đầu tư) đã thông báo rằng gói thầu đầu tiên của dự án cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng cho rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) sẽ được khởi công vào tháng 11/2024 với tổng vốn đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng.
Dự án có vị trí tại quận Bình Thạnh và Gò Vấp, sẽ nâng cấp toàn bộ tuyến rạch chính dài hơn 6,6 km, cùng với 3 tuyến rạch nhánh (Cầu Sơn, Bình Lợi, Bình Triệu) có tổng chiều dài hơn 2,2 km.
Sun Group đề xuất xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh
Sun Group mới đây đã gửi ý kiến đến UBND TP HCM để đóng góp cho việc điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2040, với tầm nhìn đến năm 2060. Trong đó, cần thiết phải bổ sung trục đại lộ rộng với 8-10 làn xe chạy men theo bờ sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương và Tây Ninh.
Tuyến đường sắt nhẹ được đề xuất sẽ chạy dọc theo bờ sông Sài Gòn, kết nối trực tiếp đến Tây Ninh với chiều dài gần 100 km.
Cải tạo và mở rộng sân bay Cà Mau với kinh phí 2.400 tỷ đồng
Theo quyết định được công bố ngày 16/10, sân bay Cà Mau sẽ được nâng cấp và mở rộng để có thể tiếp nhận các loại máy bay như A320, A321 và tương đương. Đường lăn và sân đỗ máy bay phía Nam cũng sẽ được xây dựng, đảm bảo đủ 3 vị trí đỗ máy bay.
Nhà ga hành khách của sân bay sẽ được mở rộng với diện tích xây dựng là 2.660 m², đủ khả năng phục vụ 500.000 hành khách mỗi năm, và có thể nâng cấp lên 1 triệu khách khi cần thiết. Tổng vốn đầu tư cho dự án này là 2.400 tỷ đồng.
Hà Nội sắp hoàn thành tuyến đường 6 làn xe tại Thanh Oai
Thông tin từ VnExpress cho biết, đường trục phát triển kinh tế huyện Thanh Oai (Hà Nội) sẽ có điểm khởi đầu giao với đường tỉnh 427 tại xã Thanh Thùy, sau đó tiếp nối qua đường trục phía Nam Hà Nội Cienco 5, với tổng chiều dài khoảng 6,5 km.
Tuyến đường này có tổng vốn đầu tư khoảng 524 tỷ đồng, với 6 làn xe chạy rộng khoảng 23 m, đi qua các xã Thanh Thùy, Thanh Văn, Tam Hưng và thị trấn Kim Bài. Dự kiến, đường sẽ thông xe trong tháng 11/2024.
Cần đầu tư xây dựng 23 km đường ven biển tại Khánh Hòa
Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa đã đề xuất đầu tư cho dự án đường ven biển ở khu kinh tế Vân Phong với chiều dài khoảng 23 km và tổng mức đầu tư 5.400 tỷ đồng. Dự án sẽ khởi đầu giao với tỉnh lộ 651, xã Vạn Thọ và kết thúc tại xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh; dự kiến sẽ tiến hành thủ tục đầu tư từ năm 2024 đến 2025, xây dựng từ năm 2026 đến 2030.
Đang tiến hành thu hồi đất để mở rộng đường Nguyễn Tuân
Dự án cải tạo và mở rộng tuyến đường Nguyễn Tuân đã được UBND quận Thanh Xuân phê duyệt vào năm 2018 với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng.
Tuyến đường sẽ được mở rộng với tổng chiều dài 720 m, điểm đầu giao với đường Nguyễn Trãi và điểm cuối tại ngõ 162 Nguyễn Tuân. Sau khi hoàn thành mở rộng, mặt cắt ngang của đường sẽ đạt 21 m, lòng đường rộng 15 m và hai bên vỉa hè mỗi bên rộng 3 m. Kế hoạch thu hồi đất sẽ ảnh hưởng đến 160 hộ dân và 11 tổ chức.
Đề xuất xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng
UBND tỉnh Bắc Kạn đã chính thức kiến nghị Chính phủ xem xét giao Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng dài 90 km, với quy mô 4 làn xe.
Dự án sẽ có điểm đầu tại TP Bắc Kạn và điểm cuối tại TP Bằng. Tuyến cao tốc dự kiến hoạt động với tốc độ 80 km/h ở những đoạn hiểm trở và 100 km/h ở những đoạn có địa hình thuận lợi. Đoạn đi qua tỉnh Bắc Kạn sẽ dài 60 km, trong khi đoạn qua tỉnh Cao Bằng sẽ dài 29,2 km.
Hai phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2
Tuyến cầu thứ 4 qua sông Hậu, nối TP Cần Thơ với Vĩnh Long dự kiến sẽ có hai phương án. Phương án đầu tiên là xây dựng cầu dài hơn 1 km, trong đó chiều dài nhịp cầu chính là 0,55 km, với đường sắt và đường bộ tách biệt. Dự án dự tính có tổng mức đầu tư gần 19.800 tỷ đồng.
Phương án thứ hai dài hơn 1,1 km, với chiều dài nhịp cầu chính cũng là 0,55 km, nhưng đường bộ sẽ đi chung với đường sắt. Tổng dự toán cho phương án này khoảng 27.500 tỷ đồng. Dự kiến dự án sẽ được khởi công vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2029.
Vingroup đề xuất đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên theo hình thức BT
Ngày 15/10, Tập đoàn Vingroup đã gửi văn bản lên UBND TP Hà Nội để đề xuất tham gia đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (còn gọi là hợp đồng BT).
Cầu dự kiến với tổng chiều dài khoảng 2,9 km, trong đó cầu chính dài 1 km, sẽ có mặt cắt ngang đảm bảo 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn dành cho người đi bộ. Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án khoảng 20.000 tỷ đồng.