Thông tin quy hoạch đường Vành đai 5 Hà Nội

12/11/2023 - 10:10
|

Với sự phát triển không ngừng của đô thị, quy hoạch và xây dựng hạ tầng giao thông trở nên vô cùng quan trọng. Dự án vành đai 5 Hà Nội là một trong những dự án đáng chờ đợi, hứa hẹn thay đổi đáng kể cảnh quan giao thông khu vực Thủ đô và lân cận. Đây không chỉ là một tuyến đường huyết mạch kết nối các khu vực quan trọng mà còn là cơ hội để thúc đẩy sự phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.

Thông tin quy hoạch vành đai 5 Hà Nội

Vậy dự án vành đai 5 vùng Thủ Đô có thông số kĩ thuật, quy hoạch chi tiết và tiến độ xây dựng như thế nào? Hãy cùng Xemnha.vn cập nhật những thông tin ấy qua bài viết sau.

1. Thông số kĩ thuật tuyến đường Vành đai 5

Tên công trình

Tuyến đường Vành đai 5 vùng thủ đô Hà Nội

Tổng chiều dài

331,5 km

Địa bàn đi qua

Vành đai 5 đi qua 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh là: TP Hà Nội, Hòa Bình, Thái Bình, Hà Nam,Hải Dương, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc

Vốn hoá

Ngân sách nhà nước + nguồn khác

Quy hoạch thiết kế

Tuyến đường vành đai 5 sẽ tuân theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012, bao gồm các yếu tố như đường gom, đường song hành, và quy mô với 4 đến 6 làn xe. Bề rộng của nền đường sẽ đạt tối thiểu từ 25,5 m đến khoảng 33,0 m.

Tổng vốn đầu tư

85.561 tỷ đồng là tổng kinh phí được quyết định trong Nghị quyết năm 2013. Trong số này, có 19.760 tỷ đồng đã được chi trước năm 2020, 32.175 tỷ đồng cho giai đoạn từ năm 2020 đến 2030, và 33.626 tỷ đồng được dự định dùng sau năm 2030.

Tiến độ

Đang triển khai

Chi tiết quy hoạch vành đai 5

Ảnh: Tuyến đường Vành đai 5 theo quy hoạch (Đường màu cam)

2. Lộ trình chi tiết tuyến đường Vành đai 5 

  • Vành đai 5 đi qua Hà Nội: Vành đai 5 chạy qua Thủ đô Hà Nội với chiều dài khoảng 48 km, bắt đầu từ cầu Vĩnh Thịnh. Từ đây, tuyến nhập vào với 21,5 km đường Hồ Chí Minh, sau đó giao với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất. Hướng Nam của đường vành đai 5 đi qua vùng Chợ Bến, sau đó rẽ về phía Đông, vượt qua sông Đáy để nhập vào tỉnh Hòa Bình.
  • Vành đai 5 đi qua Vĩnh Phúc: Vành đai 5 qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc có chiều dài khoảng 51,5 km. Từ khu vực đèo Nhe, tuyến đi theo đường tỉnh ĐT.301 và đường tỉnh ĐT.310B đến nút giao Bình Xuyên, nhập vào và đi trùng với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong khoảng 14,5 km đến nút giao với quốc lộ 2C. Tuyến tiếp tục đi trùng với đường Hợp Thịnh - Đạo Tú, sau đó theo quốc lộ 2C, qua cầu Vĩnh Thịnh để sang địa phận TP. Hà Nội.
  • Vành đai 5 đi qua Thái Nguyên: Vành đai 5 đi qua tỉnh Thái Nguyên có chiều dài khoảng 28,9 km. Tuyến mới này chạy theo hướng Tây và giao với quốc lộ 37 tại xã Hương Sơn, huyện Phú Bình. Sau đó, vượt qua sông Cầu và đi trùng với đại lộ Đông Tây - Khu tổ hợp Yên Bình, giao với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên tại nút Yên Bình. Tiếp theo, tuyến này đi trùng với đoạn đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khoảng 12 km, tiếp tục trùng quốc lộ 3 cũ trong khoảng 2,5 km đến nút giao trạm cân Quá Tải. Hướng Tây Nam, tuyến đi qua thị xã Sông Công và đến đèo Nhởn, vượt qua dãy Tam Đảo tại đèo Nhe, chuyển sang địa phận tỉnh Vĩnh Phúc.
  • Vành đai 5 đi qua Bắc Giang: Vành đai 5 đi qua tỉnh Bắc Giang có chiều dài khoảng 51,3 km, chạy song song với quốc lộ 37 (đoạn Sao Đỏ - Bắc Giang) về phía Tây. Tuyến vượt qua sông Lục Nam tại phía hạ lưu của cầu Lục Nam, tránh qua thành phố Bắc Giang về phía Đông, và giao với quốc lộ 1 (cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn) tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang. Tuyến tiếp tục theo hướng Đông, song song với quốc lộ 37 (đoạn Đình Trám - Phú Bình), rồi rẽ về phía Tây để nhập vào địa phận tỉnh Thái Nguyên.
  • Vành đai 5 đi qua Hải Dương: Vành đai 5 tiếp tục qua tỉnh Hải Dương với chiều dài khoảng 52,7 km, bắt đầu từ vị trí vượt sông Luộc. Tuyến đi trùng với đường trục phát triển kinh tế Bắc - Nam đến đường ĐT.392, song song với quốc lộ 38B, và giao với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ (phía Đông của khu công nghiệp Hưng Đạo). Sau đó, tuyến đi tránh TP. Hải Dương về phía Đông, tiếp tục đi trùng với vành đai 2 của TP. Hải Dương, và kết thúc đoạn này giao với quốc lộ 5 tại phía Tây cầu Lai Vu, đi song song với quốc lộ 37 về phía Đông, và nhập vào để trùng với đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (theo quy hoạch) đoạn Côn Sơn - Kiếp Bạc khoảng 11,8 km, rồi tiếp tục về phía Bắc song song với quốc lộ 37, qua địa phận tỉnh Bắc Giang.
  • Vành đai 5 đi qua Hà Nam: Vành đai 5 đoạn chạy qua tỉnh Hà Nam với đoạn đường dài khoảng 35,3 km. Từ điểm vượt sông Đáy, tuyến đường mới hướng về phía Tây Nam, sau đó nhập vào và đi theo quốc lộ 21B, trùng với đoạn Chợ Dầu - Ba Đa trong khoảng 16,5 km. Tại nút giao Phú Thứ, giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, sau đó tiếp tục chạy theo hướng Đông, trùng với nối 2 đoạn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cầu Giẽ - Ninh Bình khoảng 10 km. Tuyến đường vượt qua sông Hồng qua cầu Thái Hà và chuyển sang tỉnh Thái Bình.
  • Vành đai 5 đi qua Thái Bình: Vành đai 5 đoạn qua tỉnh Thái Bình có chiều dài khoảng 28,5 km, bắt đầu từ cầu Thái Hà. Tuyến đường đi trùng với đường nối giữa tỉnh Hà Nam và Thái Bình (ĐT.499) khoảng 15,2 km, kết thúc tại đường huyện ĐH.64A. Hướng Đông Bắc của tuyến này song song với ĐT.455, vượt qua sông Luộc tại vị trí cách cầu Hiệp khoảng 1,0 km về phía hạ lưu và chuyển sang địa phận tỉnh Hải Dương.
  • Vành đai 5 đi qua Hoà Bình: Vành đai 5 đoạn đi qua tỉnh Hòa Bình, có chiều dài khoảng 35,4 km. Tuyến đi theo đường Hồ Chí Minh như theo quy hoạch, song song với quốc lộ 21, giao với quốc lộ 6 ở phía Đông của khu công nghiệp Lương Sơn, đi qua khu vực Chợ Bến và rẽ hía Đông để kết nối với Thủ đô Hà Nội.

Ảnh: Đường Vành đai 5 đi qua địa bàn 8 tỉnh, thành phố

Ảnh: Đường Vành đai 5 đi qua địa bàn 8 tỉnh, thành phố

3. Tầm quan trọng của tuyến đường Vành đai 5

Tuyến đường vành đai 5 vùng Thủ Đô đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông miền Bắc và khi hoàn thiện, dự án sẽ mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho các khu vực như sau:

  • Mạng lưới giao thông liên kết: Dự án sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông hiện đại, kết nối tất cả 8 tỉnh phía Bắc. Điều này sẽ thuận lợi cho việc nối kết các khu đô thị xung quanh về trung tâm Thủ đô, tăng cường khả năng lưu thông và kết nối giữa các vùng. Việc di chuyển nhanh chóng và dễ dàng đến trung tâm thành phố sẽ mang lại sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho cuộc sống hàng ngày. Dự án cũng tạo ra cảnh quan mới cho các khu vực đô thị và cư dân nơi tuyến đường đi qua.
  • Phát triển kinh tế địa bàn: Với kết nối vững chắc đến trung tâm đô thị, tuyến đường này sẽ đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế của những vùng hẻo lánh, sâu, và xa. Khả năng kết nối tốt hơn sẽ hút đầu tư và thúc đẩy hoạt động kinh doanh.
  • Phát triển toàn diện: Dự án đánh dấu sự bắt đầu cho quá trình phát triển toàn diện của 8 tỉnh thành mà tuyến đường đi qua nói riêng, đồng thời góp phần vào sự phát triển bền vững của toàn miền Bắc nói chung.
  • Tiềm năng đầu tư: Việc hoàn thành dự án sẽ giúp di chuyển của khách hàng và các nhà đầu tư trở nên thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian. Các ưu điểm về giá đất hấp dẫn, vị trí địa lý thuận lợi và cảnh quan đẹp tại những vùng này sẽ làm tăng thêm phần hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Ảnh: Khi hoàn thiện, tuyến đường Vành đai 5 đóng góp vai trò quan trọng cũng như mang lại nhiều lợi ích cho các khu vực đi qua.

Ảnh: Khi hoàn thiện, tuyến đường Vành đai 5 đóng góp vai trò quan trọng cũng như mang lại nhiều lợi ích cho các khu vực đi qua.

4. Cập nhật tiến độ xây dựng tuyến đường Vành đai 5 Hà Nội

Thủ tướng đã đồng ý với việc điều chỉnh đoạn đường từ Km68 đến Km75 theo hướng chỉ đạo trong Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2020. Cụ thể, điểm xuất phát, điểm đích và quy mô của đoạn đường này sẽ được giữ nguyên như đã được phê duyệt trong thiết kế quy hoạch ban đầu. Tuy nhiên, có một số điều chỉnh chi tiết như sau:

  • Điểm Xuất Phát: Đoạn đường từ khoảng Km68 sẽ hướng về phía Đông Bắc tại xã Vạn Kim, huyện Mỹ Đức. Tuyến đường sẽ chạy song song với một tuyến đường khác và cắt ngang tại khu vực Đình Vạn Phúc, xã Vạn Kim. Tại Km70+800, tuyến đường sẽ vượt qua sông Đáy và tiếp tục đi vào khu vực đất trống tại thôn Thanh Giang, xã Lưu Hoàng, huyện Ứng Hòa. Tiếp đó, tuyến đường sẽ chạy qua địa bàn xã Đội Bình, chạy song song với Quốc lộ 21B và sang địa phận xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
  • Điểm Đích: Tuyến đường sẽ kết thúc tại điểm cuối theo quy hoạch ban đầu, tại khoảng Km75.

Vòng xoay vành đai 5

5. Thông tin điều chỉnh quy hoạch tuyến đường Vành đai 5

Nguyên nhân điều chỉnh quy hoạch đường vành đai 5 bao gồm việc đồng bộ hóa với các dự án khác, giảm thiểu diện tích cần giải phóng mặt bằng để giảm ảnh hưởng đến cư dân, và tối ưu hóa sử dụng nguồn đất. Hướng tuyến mới vẫn đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc và tối đa hóa tiềm năng phát triển khu vực xung quanh. Đồng thời, nó còn đáp ứng yêu cầu về giao thông liên vùng và kết nối hiệu quả với Quốc lộ 38, hỗ trợ phục vụ cộng đồng trong tương lai.

UBND Hà Nội đã gửi công văn yêu cầu Bộ GTVT báo cáo cho Chính phủ để xem xét và phê duyệt cơ chế, chính sách về huy động vốn, kêu gọi đầu tư, và hoàn thành thủ tục đầu tư cho dự án Vành đai 5 Hà Nội. Mục tiêu là để Bộ GTVT và UBND các tỉnh cùng phối hợp triển khai dự án một cách hiệu quả và nhanh chóng. Thủ tướng Chính phủ cũng đã thay đổi hình thức đầu tư cho dự án đường nối từ DDT310B tới hồ Thanh Lanh, thuộc huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, chuyển từ PPP sang sử dụng nguồn ngân sách địa phương để triển khai.

Tổng kết, dự án vành đai 5 vùng Thủ Đô đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng của thành phố. Chính phủ đặt tầm nhìn chiến lược trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, và dự án này hứa hẹn mang lại lợi ích to lớn cho cộng đồng. Nâng cao khả năng kết nối, giảm tắc nghẽn, và tạo môi trường giao thông an toàn sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững của Hà Nội và các khu vực lân cận trong tương lai.