Thông tin chi tiết về đường Vành đai 3 TP.HCM

13/07/2023 - 15:59
|

Đường Vành đai 3 TP.HCM là một tuyến đường liên tỉnh quan trọng, kết nối thành phố Hồ Chí Minh với một số địa phương quan trọng thuộc khu vực phía Nam.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM có quy mô lớn, bao gồm thông tin về tiến độ và giá đền bù thu hồi đất. Dưới đây là tổng quan về dự án cùng với những thông tin cập nhật mới nhất:

1. Quy mô đường Vành đai 3 TP.HCM

Ngày 15/8/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP để triển khai Nghị quyết số 57/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài là 92 km (sau khi trừ đi 15,3 km trùng với đoạn đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã hoàn thành, chiều dài còn lại là 76,34 km). Dự án đi qua 4 tỉnh: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.

Đường Vành đai 3 Hồ Chí Minh là một tuyến đường vành đai cao tốc đô thị, bao gồm 4 làn xe cơ giới và hai làn hỗn hợp hai bên. Vận tốc tối đa cho phép trên tuyến đường này là 100 km/h. Dự án dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 75.378 tỷ đồng, được tài trợ bằng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Đường vành đai 3 Hồ Chí Minh

Ảnh: Sơ đồ tuyến đường vành đai 3 Hồ Chí Minh

Dự án dự kiến sẽ khởi công trong tháng 6 năm 2023, dự kiến thông xe vào năm 2025 và hoàn thiện toàn bộ vào năm 2026. Các công tác tiến độ và triển khai dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn này.

2. Bản đồ quy hoạch đường Vành đai 3 HCM

Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ hình thành một vòng cung bao quanh thành phố, với các nút giao quan trọng sau đây:

  • Nút giao với Quốc lộ 1A tại địa phận Tân Vạn, thành phố Dĩ An, Bình Dương.
  • Nút giao với Quốc lộ 13 tại thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương.
  • Nút giao tại Củ Chi với cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
  • Nút giao với Quốc lộ 1A tại huyện Bến Lức, Long An.
  • Nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại địa phận Bến Lức và Nhơn Trạch.
  • Nút giao với cao tốc Long Thành - Dầu Giây tại Quận 9, TP.HCM.

Bản đồ quy hoạch đường Vành đai 3 Hồ Chí Minh

Ảnh: Bản đồ quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3 Hồ Chí Minh

Đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua 4 tỉnh thành và được chia thành 4 đoạn lớn, bao gồm:

  • Đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn: Đoạn này có chiều dài 47,51 km, đi qua thành phố Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh. Đoạn qua Thủ Đức có chiều dài 14,73 km, từ nút cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn. Đoạn qua huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh có tổng chiều dài 32,6 km, bắt đầu từ cầu Bình Gởi và kết thúc tại cầu Thầy Thuốc.
  • Đoạn trên địa phận tỉnh Bình Dương: Đoạn này có chiều dài 26,06 km, đi qua thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Đoạn này bao gồm 15,3 km trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã hoạt động, đoạn dự án thành phần 2B từ nút giao Tân Vạn có chiều dài 2,53 km và đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn có chiều dài 8,23 km.
  • Đoạn trên địa phận tỉnh Đồng Nai: Đoạn này có chiều dài 11,26 km, bắt đầu từ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch và kết thúc tại cầu Nhơn Trạch để nối với thành phố Thủ Đức.
  • Đoạn trên địa phận tỉnh Long An: Đoạn này có chiều dài 6,8 km, đi qua các xã Mỹ Yên, Tân Hòa và Tân Bửu thuộc huyện Bến Lức.

Đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua 4 tỉnh và thành phố, mỗi địa phương đều đóng vai trò quan trọng không chỉ trong khu vực Nam Bộ mà còn trên toàn quốc. TP.HCM là trung tâm kinh tế hàng đầu và là một trong hai trung tâm lớn nhất cả nước. Bình Dương được biết đến như "thủ phủ công nghiệp". Long An nằm sát bên TP.HCM và là cửa ngõ của Đồng bằng sông Cửu Long, với nhiều khu công nghiệp phát triển. Đồng Nai là cửa ngõ vùng kinh tế Nam Bộ, thuộc trong tứ giác phát triển.

3. Cập nhật tiến độ đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh

Đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, là một phần của dự án thành phần 1A và thuộc giai đoạn 1, đã khởi công vào ngày 24/9/2022 tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Thời gian thi công dự kiến là 3 năm, và dưới đây là một số thông tin về tiến độ dự án này:

  • Chiều dài của dự án thành phần 1A là khoảng 8,22 km (trong đó, 6,3 km nằm trên địa bàn Đồng Nai và 1,92 km nằm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh).
  • Điểm đầu của đoạn đường này là nút giao tỉnh lộ 25B tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, và điểm cuối là nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây tại Thành phố Thủ Đức.
  • Đường Vành đai 3 TP.HCM thuộc dự án thành phần 1A được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, cho phép tốc độ 80 km/h. Nền đường rộng từ 20,5 m đến 26 m, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Tại Bình Dương, tỉnh này đã tự chủ động đầu tư và đưa vào sử dụng một đoạn trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Nhờ vậy, Bình Dương trở thành tỉnh đầu tiên hoàn thành và sử dụng một phần của đường Vành đai 3.

Các tỉnh khác đang tiếp tục nỗ lực để đẩy nhanh quá trình giải phóng và bàn giao mặt bằng cho dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM.

Lễ khởi công đường Vành đai 3 Hồ Chí Minh ngày 16/6/2023 vừa qua

Ảnh: Lễ khởi công đường Vành đai 3 Hồ Chí Minh ngày 16/6/2023 vừa qua

4. Vai trò của đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh

Trong các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, nơi tập trung đông dân cư, việc quy hoạch các tuyến đường vành đai đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong trường hợp của TP.HCM, tuyến đường Vành đai 3 có vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ đối với TP.HCM và các tỉnh thành nằm trên tuyến đường mà còn cho toàn vùng kinh tế phía Nam.

Dưới đây là những vai trò quan trọng của đường Vành đai 3 TP.HCM:

  • Giảm áp lực giao thông trong thành phố: Đường Vành đai 3 TP.HCM giúp giảm tình trạng ùn tắc và kẹt xe trên các tuyến đường nội đô của TP.HCM, giúp cải thiện giao thông trong thành phố.
  • Thúc đẩy phát triển khu đô thị mới và thành phố vệ tinh: Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ thúc đẩy sự hình thành các khu đô thị mới và thành phố vệ tinh xung quanh TP.HCM. Điều này giúp hoàn thiện cơ sở hạ tầng và tạo điều kiện phát triển các công trình phục vụ đời sống. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ việc di dân từ trung tâm TP.HCM ra các vùng ngoại ô, góp phần giảm áp lực dân số trong nội đô.
  • Hình thành mạng lưới giao thông huyết mạch: Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông huyết mạch trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Điều này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giao thương, liên kết vùng và thu hút các nhà đầu tư. Đồng thời, nó cũng mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng và phát triển kinh tế toàn diện.
  • Rút ngắn thời gian di chuyển: Đường Vành đai 3 TP.HCM giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và các địa phương như Long An, Đồng Nai, Bình Dương. Nó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương từ vùng Tây Nam Bộ ra các tỉnh phía Bắc. Thời gian di chuyển đến Vũng Tàu, Mộc Bài (Tây Ninh), Bình Phước và các địa điểm khác trong Đồng bằng sông Cửu Long cũng được rút ngắn.
  • Kết nối các khu công nghiệp trọng điểm phía Nam: Đường Vành đai 3 TP.HCM tạo kết nối cho các khu công nghiệp trọng điểm phía Nam, mở ra cơ hội phát triển mới và tăng cường khả năng hợp tác đầu tư. Đồng thời, hệ thống công nghiệp trong khu vực cũng được điều chỉnh và sắp xếp lại.

Đường Vành đai 3 TP.HCM đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển TP.HCM và khu vực phía Nam, cải thiện giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh tế - xã hội.

5. Mức giá đền bù bất động sản đường vành đai 3 TP. HCM

Đến đầu tháng 6/2023, đã có hai địa phương, TP.HCM và Bình Dương, ban hành quyết định về giá đền bù đối với đường Vành đai 3. Dưới đây là thông tin chi tiết:

UBND TP.HCM đã ban hành các quyết định về hệ số điều chỉnh giá đất để tính toán giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đào tạo và chuyển đổi nghề nghiệp cho trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình và cá nhân để thực hiện dự án đường Vành đai 3 tại TP. Thủ Đức và ba huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh.

  • TP. Thủ Đức có mức giá bồi thường cao nhất trong bốn địa phương trên. Giá đền bù đường Vành đai 3 tại TP. Thủ Đức cao nhất là đường Nguyễn Duy Trinh (vị trí 1: 73,3 triệu đồng/m2, vị trí 2: 51,1 triệu đồng/m2). Giá đền bù đất tại đường Nguyễn Xiển là gần 70 triệu đồng/m2 cho vị trí 1 và 52,5 triệu đồng/m2 cho vị trí 2.
  • Tại Bình Chánh, mức đền bù cao nhất là tại vị trí 1 trên đường Trần Văn Giàu, với giá 42,69 triệu đồng/m2, và vị trí 2 (khu vực bên trong vị trí 1) có giá 34,1 triệu đồng/m2.
  • Tại Hóc Môn, giá bồi thường cao nhất đường Vành đai 3 là vị trí 1 trên đường Nguyễn Văn Bứa, đạt 35,6 triệu đồng/m2; vị trí 1 trên Quốc lộ 22 có giá 33,1 triệu đồng/m2. Giá bồi thường đất tái định cư cao nhất là gần 26 triệu đồng/m2.
  • Tại Củ Chi, giá đền bù cao nhất đối với các lô đất thuộc vị trí 1 trên Tỉnh lộ 15, đường Võ Văn Bích và đường Hà Duy Phiên là trên 19 triệu đồng/m2. Đất tái định cư tại Củ Chi có giá từ hơn 13 triệu đồng/m2 đến 18 triệu đồng/m2.

Đối với đoạn đường Vành đai 3 qua Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương đã công bố giá đền bù như sau cho các thành phố Thủ Dầu Một, Dĩ An và Thuận An:

  • Thủ Dầu Một: Giá đền bù đất thổ cư thấp nhất là 4 triệu đồng/m2, cao nhất là 42,2 triệu đồng/m2.
  • Dĩ An: Giá đền bù đất thổ cư thấp nhất là 3,4 triệu đồng/m2, cao nhất là 41,9 triệu đồng/m2.
  • Thuận An: Giá đền bù đất thổ cư thấp nhất là 4 triệu đồng/m2, cao nhất là 41,7 triệu đồng/m2.

Thông qua các quyết định này, UBND TP.HCM và Bình Dương đã xác định giá đền bù cho dự án đường Vành đai 3, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thu hồi đất và tái định cư của các hộ gia đình và cá nhân liên quan đến dự án này.

6. Đánh giá tác động thị trường bất động sản của các khu vực quanh dự án

Các dự án quanh đường Vành đai 3 TP.HCM đang ngày càng phát triển, và trong tương lai có thể xuất hiện nhiều dự án mới hơn nữa do tác động của sự kết nối liên vùng và giữa các thành phố vệ tinh mà đường Vành đai 3 mang lại. Điều này dẫn đến tăng mạnh mặt bằng giá cả bất động sản trong khu vực.

Xét về mặt vị trí địa lý, các vùng như phía Đông TP.HCM, thành phố Thủ Đức, Quận 9 (cũ) được coi là các vị trí rất thuận lợi. Đây là những vùng đang được quy hoạch khá đồng bộ và tập trung nhiều khu công nghiệp, công nghệ cao, và có sự hiện diện đông đảo của người lao động hoạt động trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề, cũng như chuyên gia và trí thức.

Điều này tạo động lực thúc đẩy thị trường bất động sản trở nên sôi động, đa dạng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng thuộc nhiều phân khúc khác nhau.

Ngoài ra, các địa phương như Bình Dương, Long An và Đồng Nai cũng đang trở nên sôi động với nhiều dự án bất động sản, đặc biệt là dự án căn hộ. Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng đặt ra câu hỏi rằng khi đường Vành đai 3 TP.HCM hoàn thành, quỹ đất xung quanh sẽ trở nên dồi dào, song đồng thời giá đất cũng có xu hướng tăng lên, thậm chí là tăng mạnh. Điều này gây lo ngại về khả năng sở hữu căn hộ của những người có thu nhập thấp.

Đây là một bài toán mà lãnh đạo và quản lý các địa phương cần đối mặt, bởi phát triển giao thông cần phải đi đôi với quy hoạch đô thị và đảm bảo cuộc sống tốt đẹp cho người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp.

Bất động sản ven dự án có tiềm năng phát triển lớn

Ảnh: Bất động sản ven dự án có tiềm năng phát triển lớn

Tổng quan, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM không chỉ tạo liên kết giữa các địa phương mà còn mang lại lợi ích rất lớn cho việc liên kết giữa hai miền Đông và Tây Nam Bộ, đồng thời hứa hẹn mang đến những đột phá về mọi mặt của kinh tế và xã hội phía Nam trong tương lai.