Sơn La sẽ chi 700 tỷ đồng mở đường phá thế độc đạo của quốc lộ 37, kết nối hai huyện Yên Châu - Bắc Yên
Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông tỉnh Sơn La vừa công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường liên quan đến dự án xây dựng đường ĐT 120C (Yên Châu - Tạ Khoa).
Tại khu vực hai huyện Yên Châu và Bắc Yên, mặc dù nằm gần nhau về mặt địa lý, nhưng hiện tại chưa có tuyến đường giao thông kết nối hợp lý. Người dân giữa hai huyện phải di chuyển chủ yếu qua huyện Mai Sơn và phụ thuộc vào tuyến đường độc đạo QL 37 (Cò Nòi - Bắc Yên), gây khó khăn trong việc giao lưu và phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Quy hoạch tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường ĐT 120C dự kiến sẽ kết nối từ thị trấn Yên Châu đến cầu Tạ Khoa, xã Tạ Khoa, huyện Bắc Yên, nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào QL 37.
Tuyến đường Yên Châu - Tạ Khoa có tổng chiều dài khoảng 34 km, chạy qua các địa phận của cả hai huyện Yên Châu và Bắc Yên. Phạm vi thực hiện dự án nằm trong khu vực hành chính của các xã và thị trấn Yên Châu, cùng với các xã như Chiềng Pằn, Chiềng Đông, Sặp Vạt (huyện Yên Châu), và xã Hua Nhàn, xã Tạ Khoa (huyện Bắc Yên), tỉnh Sơn La.
Dự án có tổng nhu cầu sử dụng đất vĩnh viễn vào khoảng 115 ha, bao gồm 68 ha đất lâm nghiệp (trong đó có khoảng 6,5 ha đất rừng phòng hộ và 61,5 ha rừng sản xuất). Rừng trong khu vực chủ yếu là rừng trồng với các loại cây như keo, luồng, lát và xoan, với mật độ khoảng 3.000 cây/ha, chu kỳ thu hoạch từ 5 - 7 năm.
Dự án cũng sẽ chiếm dụng 0,5 ha đất ở và di dời khoảng 10 hộ gia đình (3 hộ ở Yên Châu và 7 hộ ở Bắc Yên), cùng với việc phá dỡ các công trình, bao gồm nhà tạm, nhà cấp 4 và nhà mái bằng, với diện tích tổng cộng khoảng 2.226 m2.
Tổng mức đầu tư cho dự án này dự kiến khoảng 700 tỷ đồng, với kế hoạch khởi công vào năm 2025. Mục tiêu là hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch, tạo kết nối giao thông vùng một cách thuận lợi, đồng thời nâng cao khả năng giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai huyện, đồng thời bảo đảm an ninh quốc phòng.
Về quy mô xây dựng, dự án thiết lập hướng tuyến và thiết kế bình đồ đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi với các tiêu chí kỹ thuật cho đường cấp V miền núi, bao gồm bề rộng nền đường tối thiểu 6,5 m và bề rộng mặt đường tối thiểu 3,5 m. Bên cạnh đó, đường sẽ được thiết kế với bề rộng lề tổng cộng khoảng 3 m và tốc độ thiết kế tối ưu là 30 km/h.
Trong dự án sẽ có hai nút giao tại điểm đầu tuyến kết nối với ngã tư hiện tại và điểm cuối gần giao với QL 37, cầu Tạ Khoa. Phần cầu của dự án bao gồm hai cầu vượt, là cầu vượt suối Sát tại Km24+600 dài khoảng 33 m và cầu vượt suối Nho tại Km27+900 dài 110 m. Ngoài ra, tổng số 106 cống thoát nước ngang cũng sẽ được xây dựng, bao gồm 8 cống hộp và 98 cống tròn.
Tiến độ thực hiện dự án dự kiến kéo dài từ năm 2025 đến 2028, trong đó khoảng 36 tháng sẽ dành cho việc thi công đoạn cầu và đường, với tổng vốn đầu tư khoảng 700 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Sơn La.
Ngoài dự án ĐT 120C, tỉnh Sơn La cũng được quy hoạch nhiều tuyến giao thông kết nối với các vùng lân cận khác. Một trong số đó là tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, với tổng chiều dài trên 32 km. Điểm xuất phát nằm tại Km53+000 khu vực xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, kết nối với cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.
Dự án cao tốc này có mức đầu tư khoảng 4.930 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương chiếm 3.400 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1.538 tỷ đồng. Tiến độ thi công dự kiến cũng sẽ được thực hiện từ năm 2025 đến 2028, với thời gian xây dựng khoảng 36 tháng.
Một tuyến cao tốc khác đang được triển khai là cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang, dài 39 km, bao gồm 2 đoạn hầm và 7,4 km cầu, tổng mức đầu tư lên tới 11.556 tỷ đồng. Nhà nước sẽ hỗ trợ khoảng 70% trong tổng mức đầu tư, và thời gian hoàn vốn được ước lượng khoảng 27 năm.
Thêm vào đó, một dự án đường tỉnh khác cũng đang trong kế hoạch, đó là đường ĐT 107C từ xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đến xã Nậm Sỏ, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Dự án này dài khoảng 22,6 km, với tổng mức đầu tư 182,5 tỷ đồng và sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2027.