Sớm bàn giao mặt bằng thi công cầu trên cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang

07/11/2024 - 22:22
|

Gói thầu XL24 trong dự án thi công cầu vượt tại quốc lộ và cầu vượt sông trên tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang hiện vẫn chưa hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng, mặc dù đã trải qua gần 10 tháng thi công. Mục tiêu hoàn thành toàn dự án vào năm 2025 đang cận kề, song việc bàn giao mặt bằng bị chậm trễ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công.

Giám đốc Ban Điều hành Gói thầu XL24, ông Lê Đức Tranh, chia sẻ: Trong thời gian qua, nhà thầu đã chủ động thuê đất từ người dân để có thể triển khai các vị trí thi công. Nhà thầu cam kết sẽ đưa ngay nhân lực cũng như thiết bị vào các khu vực đã có mặt bằng. Ông nhấn mạnh rằng nếu công tác bàn giao mặt bằng không được giải quyết triệt để trong quý IV/2024, nó sẽ trở thành điểm nghẽn gây trì trệ tiến độ toàn dự án.

Trong số 20 cây cầu thuộc tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận, chỉ có 15 cầu đã được bàn giao mặt bằng từ chính quyền địa phương. Nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm tiến độ trong công tác giải phóng mặt bằng là do những vướng mắc trong quy trình chuyển đổi đất lâm nghiệp thành đất nông nghiệp, gây khó khăn trong việc đền bù cho các hộ dân liên quan.

Theo thông tin từ dự án, nhiều cầu đang đối mặt với các khó khăn do các vấn đề liên quan đến đường công vụ ngoại tuyến, đường tiếp cận thi công và đặc biệt là hậu quả của bão số 3. Cơn bão này đã gây ra tình trạng mưa lớn và lũ lụt, làm hư hỏng thiết bị và điều kiện thi công trở nên khó khăn. Một số mũi thi công đã phải tạm dừng để khắc phục những thiệt hại do thời tiết và đảm bảo an toàn cho công nhân.

Cao tốc Tuyên Quang Hà Giang được được giải phóng mặt bằng và xây dựng

Theo đại diện Ban Điều hành Gói thầu XL24, tình trạng thời tiết xấu, việc bàn giao mặt bằng chậm và sự khó khăn trong việc tiếp cận đường công vụ đã tạo ra nhiều trở ngại cho quá trình thi công. Trong báo cáo về tình hình thực hiện Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết rằng việc thi công đoạn qua tỉnh Tuyên Quang bắt đầu từ đầu năm 2024 đã gặp nhiều khó khăn và tiến độ hiện tại chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch đề ra. Công tác bàn giao mặt bằng mới chỉ đạt khoảng 81,72%.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan như thời tiết bất lợi và mưa lớn kéo dài, cơn bão số 3 đã gây ngập lụt ở nhiều khu vực, gây ra tình trạng tiến độ thi công chậm chạp và hoàn thành khối lượng công việc thấp. Dự án còn một số điểm nghẽn do việc giải phóng mặt bằng, đặc biệt liên quan đến đất lâm nghiệp và đất của các hộ gia đình cần giải quyết.

Gói thầu XL24 đang được nhà thầu thúc đẩy mạnh mẽ nhằm giải quyết những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Nhà thầu đang tích cực phối hợp với các bên liên quan để sớm hoàn tất công tác này, đồng thời đã hỗ trợ một phần chi phí cho các hộ dân tại khu vực cầu Hàm Yên, Km48, cầu vượt QL37, Khe Lãnh, Ngòi Là 2 để đảm bảo tiến độ thi công.

Tại các cầu trọng điểm như Hàm Yên, cầu vượt QL37 và Km48, nhà thầu đã gia tăng lực lượng lao động và thiết bị thi công. Mục tiêu là đảm bảo hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng vào cuối năm 2024 và hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2025.

Hiện tại, liên danh nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Xây dựng Cầu 75 đã huy động 200 công nhân và 150 thiết bị chuyên dụng cho 30 mũi thi công trên 15 cầu đã được bàn giao. Sản lượng của toàn gói thầu ước đạt khoảng 85 tỷ đồng, tức là khoảng 15% tổng khối lượng công việc.

UBND tỉnh Tuyên Quang khẳng định rằng các khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng là trách nhiệm của tỉnh và nhà đầu tư. Tỉnh đã chỉ đạo thành lập các tổ công tác để tích cực tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

Theo Ban Điều hành Gói thầu XL24, hiện tại đã có 15/20 cầu được nhà đầu tư bàn giao mặt bằng, bao gồm các cầu như Mỹ Lâm, Đức Ninh, Ngòi Là 2, Khe Lãnh và nhiều cầu khác. Gói thầu XL24 nằm trong tổng thể 6 gói thầu xây lắp trên toàn tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, có tổng mức đầu tư khoảng 6.800 tỷ đồng cho 77 km dài của dự án này.

Gói thầu này có tổng trị giá khoảng 736 tỷ đồng, bao gồm thi công 22 cầu, trong đó Tập đoàn Đèo Cả thực hiện 20 cầu trị giá 626,3 tỷ đồng và Công ty cổ phần Xây dựng cầu 75 thi công 2 cầu trị giá 109,7 tỷ đồng.