Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Quy hoạch đặt ra mục tiêu quan trọng là bảo vệ, duy trì và phục hồi hệ sinh thái, đa dạng sinh học cùng các giá trị của vùng bờ. Việc tăng cường diện tích bảo tồn, bảo vệ các giá trị tự nhiên, sinh thái biển và rừng ngập mặn trong khu vực này là cần thiết. Đồng thời, quy hoạch cũng hướng đến việc sắp xếp không gian sử dụng hợp lý cho các ngành nghề khác nhau, nhằm giải quyết những chồng chéo trong khai thác và sử dụng tài nguyên, đảm bảo khả năng phục hồi của hệ sinh thái cũng như bảo vệ môi trường.
Tầm nhìn đến năm 2050, tài nguyên vùng bờ sẽ được quản lý và khai thác một cách hiệu quả và bền vững. Điều này sẽ tạo điều kiện phát triển toàn diện các ngành kinh tế biển, biến khu vực trở thành trung tâm phát triển kinh tế và văn hóa sôi động, thu hút sự đầu tư; đồng thời, là cầu nối giao thương giữa đất liền và biển, kết nối Việt Nam với các thị trường quốc tế.
Vùng đất ven biển và các hải đảo sẽ được quy hoạch và phân bổ theo các chỉ tiêu của Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia qua bốn vùng kinh tế - xã hội: Vùng phía Bắc từ Quảng Ninh đến Ninh Bình; vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ từ Thanh Hóa đến Bình Thuận; vùng Đông Nam bộ là Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM; và vùng Tây Nam bộ từ Tiền Giang đến Kiên Giang.
Đối với vùng đất ven biển phía Bắc, khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh được xác định là trung tâm kinh tế biển hiện đại và có tầm quốc tế, giữ vị trí quan trọng ở Đông Nam Á, là động lực chính cho sự phát triển vùng đồng bằng sông Hồng. Khu vực Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình cũng sẽ phát triển bền vững kinh tế biển.
Vùng này sẽ được đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng ven biển, đặc biệt là hệ thống đường bộ, đường sắt và các tuyến kết nối cảng với quốc lộ và cao tốc. Nghiên cứu xây dựng các tuyến đường sắt mới kết nối giữa các cảng biển và cửa khẩu quốc tế Móng Cái với Hà Nội; đồng thời phát triển các đô thị ven biển theo hướng hình thành chuỗi đô thị, tạo sự liên kết chặt chẽ gắn với phát triển kinh tế biển.
Đối với vùng đất ven biển Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ, hạ tầng sẽ được kết nối đồng bộ với các khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp, khu công nghệ cao Đà Nẵng và các cảng hàng không, cảng biển. Việc hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển và nâng cấp các đường cao tốc kết nối cửa khẩu quốc tế với cảng biển sẽ là những nhiệm vụ quan trọng; đồng thời, tập trung vào phát triển các cảng biển có tiềm năng thành cảng biển đặc biệt tại các vị trí như Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng và Khánh Hòa.
Vùng đất ven biển Đông Nam bộ, đặc biệt là Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM, sẽ được xác định là trung tâm kinh tế biển chủ chốt trong khu vực Đông Nam Á, nơi tập trung phát triển các ngành nghề ưu tiên. Vùng đất này sẽ phát triển các hình thức du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa, thể thao cùng các dịch vụ giải trí chất lượng cao; đồng thời xây dựng chuỗi đô thị du lịch ven biển theo hướng phát triển đô thị xanh.
Ngoài ra, sẽ có những đầu tư để hoàn thiện hệ thống đường ven biển; đồng thời xây dựng và phát triển khu cảng biển Cái Mép - Thị Vải - Sao Mai - Bến Đình, kết nối với cảng biển TP HCM. Nguồn lực sẽ được ưu tiên phát triển cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển lớn và hiện đại, có tầm cỡ trong khu vực châu Á và quốc tế; nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và cải thiện đáng kể các tuyến luồng đường thủy nội địa.
Vùng đất ven biển Tây Nam bộ sẽ tập trung vào phát triển công nghiệp xanh, năng lượng sạch và năng lượng tái tạo, hệ thống giao thông sẽ được hoàn thiện để kết nối hiệu quả với các trung tâm kinh tế lớn trong và ngoài nước. Việc khai thác tốt các cảng biển, đặc biệt là bến Trần Đề (cảng Sóc Trăng), sẽ được định hướng quy hoạch thành cảng biển đặc biệt, giữ vai trò cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời nâng cấp các tuyến luồng hàng hải để phục vụ tàu vận tải nặng.
Xem chi tiết và tải về: Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. TẠI ĐÂY