Phương án hướng tuyến của đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

27/11/2024 - 19:54
|

Hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đang được triển khai theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai. Tuyến đường có tổng chiều dài 41,8 km, trong đó phần qua TP HCM kéo dài hơn 11,7 km và phần qua Đồng Nai dài trên 30 km.

Dự án này được quy hoạch nhằm phục vụ việc vận chuyển hành khách tương tự như các tuyến đường sắt đô thị nhưng lại kết nối giữa các vùng. Liên danh đơn vị tư vấn nhận định rằng loại hình vận tải sẽ áp dụng cho đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành là đường sắt vận chuyển nhanh (RRT/MRT), dựa trên nhu cầu thực tế và tiêu chuẩn quốc tế.

Phương án hướng tuyến của đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành - ảnh 1

Theo thông tin trong báo cáo, tuyến đường sẽ bắt đầu từ ga Thủ Thiêm, đi song song bên phải với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Sau khi giao cắt với Vành đai 3 TP HCM, tuyến sẽ rẽ phải và tiếp tục song song bên trái với tuyến đường này, vượt sông Đồng Nai tại vị trí cách tim cầu Nhơn Trạch khoảng 62,5 m về phía thượng lưu.

Khi đã qua sông Đồng Nai, tuyến sẽ bám sát theo Vành đai 3 và vào giải phân cách bên trái tuyến đường này, theo quy hoạch của huyện Nhơn Trạch. Đến đoạn giao cắt với đường tỉnh 25B, hướng tuyến sẽ rẽ trái và đi vào giải phân cách giữa của tỉnh lộ này.

Đến xã Long An, huyện Long Thành, hướng tuyến lại rẽ phải, giao cắt với quốc lộ 51 và đi ngầm qua khu vực của sân bay Long Thành, nơi dự án kết thúc. Dự kiến tuyến sẽ bao gồm 20 nhà ga, trong đó có 16 ga trên cao và 4 ga ngầm, cùng với một khu depot rộng hơn 21 ha tại xã Cẩm Đường và một depot nhỏ khoảng 1,2 ha tại Thủ Thiêm phục vụ bài toán quản lý tàu.

Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án ước tính gần 85.000 tỷ đồng (khoảng 3,4 tỷ USD), không tính lãi vay. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2026 và dự kiến hoàn thành vào năm 2030.

Liên danh tư vấn cho rằng do quy mô đầu tư lớn và yêu cầu kỹ thuật cao, nên phương án huy động vốn sẽ kết hợp giữa ngân sách nhà nước và vốn ODA, với khoảng 59.000 tỷ đồng từ ngân sách (chiếm 69%) và hơn 26.000 tỷ đồng từ vốn vay ODA (31%).

Liên danh cũng đề xuất đầu tư hạ tầng và phương tiện theo hình thức đầu tư công giai đoạn đầu. Sau khi khai thác, doanh nghiệp sẽ được kêu gọi tham gia cùng trả phí cho nhà nước. Dự kiến, việc quản lý và vận hành tuyến đường sắt này sẽ do Công ty TNHH MTV Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đảm nhận. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, liên danh cũng đề xuất 15 cơ chế chính sách thuộc thẩm quyền Quốc hội và 5 cơ chế thuộc thẩm quyền Chính phủ.