Phương án đầu tư 2 nút giao "khủng" kết nối Đồng Nai với TP HCM, Bình Dương

27/11/2024 - 21:09
|

Tỉnh Đồng Nai đã tiến hành nghiên cứu và đề xuất các phương án đầu tư nhằm xây dựng và hoàn thiện hai nút giao thông lớn, giúp kết nối với TP HCM dưới hình thức đối tác công tư (PPP).

Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai đã phát đi thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Võ Tấn Đức, sau cuộc họp với Sở Giao thông Vận tải về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải tại địa phương. Trong thông báo này, Chủ tịch tỉnh đã giao Sở Giao thông Vận tải dẫn dắt công tác nghiên cứu và đưa ra phương án chi tiết cho việc xử lý tình trạng ùn tắc giao thông tại các nút giao Cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu.

Phương án đầu tư 2 nút giao

Tại ngã tư Vũng Tàu, để giảm thiểu công tác giải phóng mặt bằng, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đã đề xuất phương án xây dựng một nút giao nhiều tầng. Cụ thể, hướng từ Quốc lộ 51 sẽ được cải tạo hầm cong rẽ trái thành hầm đi thẳng về cầu An Hảo, cùng với việc xây dựng thêm một hầm 4 làn cho giao thông hai chiều. Khu vực này còn cho thấy tiềm năng xây cầu trên Quốc lộ 1 phù hợp với thiết kế các tuyến đường tại nơi đây, cũng như xây dựng 4 nhánh rẽ trái điều hướng giao thông. Tổng mức đầu tư cho nút giao ngã tư Vũng Tàu được dự tính lên tới hơn 4.700 tỷ đồng.

Đối với nút giao Cổng 11, phương án hiện tại là xây dựng các cầu vượt và nhánh hoa thị nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông. Giai đoạn 1 sẽ bắt đầu với việc xây cầu vượt hai chiều theo dọc đường Võ Nguyên Giáp, vượt qua ngã tư phố với đường Bùi Văn Hòa và ngã ba giữa Võ Nguyên Giáp với Quốc lộ 51. Kế hoạch cũng bao gồm việc dựng vòng xuyến dưới cầu vượt và cầu vượt một chiều hướng từ Bùi Văn Hòa đi TP Vũng Tàu. Tổng mức đầu tư cho nút giao Cổng 11 dự kiến sẽ lên đến hơn 8.400 tỷ đồng.

Các nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 được xem là cửa ngõ quan trọng của đô thị Biên Hòa, không chỉ phục vụ mục đích giao thông mà còn tạo nên điểm nhấn về mặt cảnh quan kiến trúc cho thành phố. Trước đó, tỉnh Đồng Nai đã đề xuất xây dựng một cầu cạn dài 6 km nối liền hai nút giao, dự tính kinh phí khoảng 5.700 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có thông báo về kết luận từ Thứ trưởng Lê Anh Tuấn về việc đầu tư xây dựng hai nút giao nói trên. Theo nhận định của Bộ Giao thông Vận tải, các dự án BOT trong vùng đã ngừng thu phí, và việc bổ sung hai nút giao này vào hợp đồng BOT không khả thi.